Xác định các biện pháp tu từ chủ yếu trong Lời của cây (Trần Hữu Thung)

Xác định các biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong văn bản Lời của cây (Trần Hữu Thung). Nêu tác dụng của chúng. Câu 5 trang 14 Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo tập 1)
(382) 1273 04/08/2022

Cùng Đọc tài liệu xem các cách trả lời câu 5 phần SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI: soạn bài Lời của cây (Trần Hữu Thung) (Bài 1: Tiếng nói của vạn vật: SGK Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo tập 1).

Câu hỏi:  Xác định các biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong văn bản. Nêu tác dụng của chúng.

(Câu 5 trang 14 Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo tập 1)

Trả lời: 

Cách trả lời 1:

- Các biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản Lời của cây là nhân hóa, ẩn dụ và hoán dụ.

- Tác dụng: đã làm những câu thở trở nên đa nghĩa, đa thanh, giàu sức gợi hình gợi cảm và đầy sinh động.

Cách trả lời 2:

Các biện pháp tu từ chủ yếu được sử dụng trong văn bản là: nhân hóa, điệp ngữ

- Điệp từ “nghe” lặp lại 4 lần

=> Tác dụng: nhấn mạnh mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa nhân vật tôi và hạt mầm. Lắng nghe từng biến chuyển nhỏ nhất của hạt mầm từ đó cho thấy mầm cũng có sức sống, có linh hồn riêng.

- Nhân hóa: hạt nằm lặng thinh, mầm đã thì thầm, mầm kiêng gió bấc, đón tia nắng hồng, bập bẹ

=> Tác dụng: làm cho hạt mầm trở nên sinh động, có hồn; giúp nó trở nên gần gũi, thân thuộc và có thể biểu hiện được những suy nghĩ hay bày tỏ được tình cảm của con người.

Cách trả lời 3:

- Biện pháp tu từ chủ yếu nhất trong bài thơ Lời của cây là nhân hoá, khi miêu tả hạt mầm bằng hàng loạt những từ ngữ vốn được dùng để tả người: nằm lặng thinh, thì thầm, nghe, kiêng, mở mắt, đón, bập bẹ,…  và ở khổ cuối, tác giả để hạt mầm tự cất tiếng nói, gửi lời nhắn nhủ tới bạn đọc.

- Ngoài ra, bài thơ còn sử dụng một số biện pháp tu từ khác như ẩn dụ (Nhú lên giọt sữa); điệp từ điệp ngữ (nghe…; kiêng…)

→ Việc sử dụng các biện pháp tu từ như vậy đã không chỉ thể hiện mối quan hệ gần gũi của hạt mầm với con người; thể hiện tình yêu và sự gắn bó thân thiết với thế giới tự nhiên của nhân vật trữ tình mà còn góp phần xây dựng thế giới hình ảnh thiên nhiên thêm phần sinh động, ấn tượng và hấp dẫn.

Tham khảo câu hỏi trong bài:

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu 5 trang 14 Ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo: "Xác định các biện pháp tu từ chủ yếu trong Lời của cây (Trần Hữu Thung)" , đừng quên tham khảo trọn bộ Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

- Tổng hợp các tài liệu và bài học soạn văn 7 chi tiết và ngắn gọn-


TẢI VỀ

(382) 1273 04/08/2022