Hiện tượng mọc và lặn của Mặt Trời

Lý thuyết về hiện tượng mọc và lặn của mặt trời khoa học tự nhiên lớp 6 sách cánh diều với nhiều dạng bài cùng phương pháp giải nhanh kèm bài tập vận dụng
(380) 1267 26/09/2022

I. Trái Đất quay quanh trục

- Trước đây, con người vẫn tưởng rằng Trái Đất đứng yên trong không gian; Mặt Trời di chuyển quanh Trái Đất mỗi ngày một vòng.

- Ngày nay, người ta biết rằng, Trái Đất không đứng yên mà xoay quanh trục của nó một vòng mỗi ngày theo chiều từ tây sang đông.

- Phần Trái Đất hướng về phía Mặt Trời là ban ngày, phần còn lại là ban đêm. Khi Trái Đất quay, phần ban ngày chuyển dần thành ban đêm và ngược lại.

II. Mặt Trời mọc và lặn

- Hình khối cầu của Trái Đất luôn được chiếu sáng một nửa sinh ra ngày và đêm.

- Khi Trái Đất quay, góc nghiêng giữa Mặt Trời và Trái Đất dần lớn lên. Đồng thời , nó tự quay quanh trục theo hướng từ Tây sang Đông, do đó ta có cảm giác Mặt Trời mọc từ thấp lên cao, mọc ở đằng Đông và lặn ở đằng Tây.

- Hiện tượng ngày và đêm sinh ra do Trái đất tự quay quanh trục: Hình khối cầu của trái đất luôn được chiếu sáng một nửa, vì thế đã sinh ra ngày và đêm. Do Trái đất tự quay quanh trục nên mọi nơi trên bề mặt của trái đất đều lần lượt được mặt trời chiếu sáng.

- Khoảng thời gian mỗi ngày đêm trên Trái Đất là 24 giờ. Khoảng thời gian đó thể hiện Trái Đất quay một vòng mất khoảng 24 giờ.

(380) 1267 26/09/2022