Ôn tập cuối học kì II : Tiết 9

Lý thuyết về tiết 9 môn tiếng việt lớp 3 với nhiều dạng bài cùng phương pháp giải nhanh kèm bài tập vận dụng
(370) 1233 02/08/2022

BÀI LUYỆN TẬP

A - Nhớ - viết :

Mưa (2 khổ thơ đầu, sách Tiếng Việt 3, tập hai, tuần 34, trang 134)

B - Tập làm văn :

Viết một đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) theo một trong các đề bài sau :

1. Kể về một người lao động.

Gợi ý :

a) Người em muốn kể là ai ? người đó làm nghề gì ? (làm nghề nông, công nhân, thợ mỏ,…)

b) Công việc hằng ngày của người đó là gì ?

c) Cách họ làm việc ra sao ?

Hướng dẫn viết :

    Bác Minh là một người nông dân hiền lành, chất phác. Hàng ngày, bác thức dậy từ rất sớm để cho đàn gia súc ăn. Sau đó, bác ăn sáng và vác cuốc ra đồng trước khi ông mặt trời kịp chiếu xuống những tia nắng đầu tiên. Bác Minh làm việc rất hăng say. Bác lên luống cho ruộng ngô, khoai tươi tốt. Tiếp đó, bác sang ruộng lúc bên cạnh để nhổ  những gốc cỏ dại. Đôi tay bác rắn chắc , nhanh nhẹn và dường như không bao giờ biết mỏi. Ruộng vườn của nhà bác lúc nào cũng tươi tốt, mùa màng bội thu. Những giọt mồ hôi rơi xuống đã không phụ công sức của bác bao ngày.

2. Kể về một ngày lễ hội ở quê em.

a) Đó là hội gì ?

b) Hội được tổ chức khi nào ? Ở đâu ?

c) Mọi người đi xem hội như thế nào ?

d) Hội được bắt đầu bằng hoạt động gì ?

e) Hội có những trò vui gì (chơi cờ, đấu vật, kéo co, đua thuyền, ném còn, ca hát, nhảy múa,…) ?

g) Cảm tưởng của em về ngày hội đó như thế nào ?

Hướng dẫn viết :

     Cứ tới ngày mùng 10 tháng ba hằng năm, người dân quê em lại nô nức về với khu di tích lịch sử đền Hùng để tưởng niệm công lao dựng nước của các vua Hùng. Những mâm cỗ kiệu được dâng lên với lòng thành kính, vô cùng đẹp mắt. Điệu hát Xoan truyền thống vang lên hòa vào không khí tưng bừng của lễ hội làm xao xuyến lòng người. Khu vực dưới chân núi là nơi thu hút em nhất với các trò chơi dân gian được nhiều người tham dự như: ném côn, chơi đu, đấu vật, chọi gà,... Trò đánh cờ người được các cụ cao niên tâm đắc. Tối đến có tổ chức hát chèo, hát tuồng ở các bãi rộng ngay cửa đền Hạ hoặc đền Giếng. Em cảm thấy rất vui và tự hào về nguồn gốc cao quý con Rồng cháu Tiên của mìnhĐây là nét phong tục đẹp đẽ trong truyền thống của người dân Việt Nam ta.

3. Kể về một cuộc thi đấu thể thao.

Gợi ý :

a)  Đó là môn thể thao nào ?

b) Buổi thi đấu tổ chức ở đâu ? Tổ chức khi nào ?

c) Em cùng xem với những ai ?

d) Buổi thi đấu diễn ra thế nào ?

e) Kết quả thi đấu ra sao ?

Hướng dẫn viết :

    Trong những ngày vừa qua, hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam đều được cảm nhận  những giây phút hạnh phúc khi đội U23 Việt Nam vào trận chung kết. Hôm ấy, em và tất cả các thành viên trong gia đình cùng gác lại những công việc thường ngày để cổ vũ cho màu cờ sắc áo. Trận đấu diễn ra vào ngày 27 tháng 1 năm 2018,  U23 Việt Nam gặp đội U23 U-dơ-bê-ki-xtan trên sân vận động Thường Châu (Trung Quốc). Diễn biễn hai hiệp đấu vô cùng gay cấn và hấp dẫn. Mặc dù thời tiết trên sân vô cùng khắc nghiệt nhưng vẫn không ngăn cản được lòng quyết tâm của các cầu thủ. Kết quả chung cuộc đội tuyển U-dơ-bê-ki-xtan đã trở thành nhà vô địch sau khi đánh bại Việt Nam với tỷ số 2-1. Tuy nhiên, trong lòng em và tất cả mọi người, U23 Việt Nam vẫn là niềm tự hào bởi bọ đã làm nên một kì tích mới.

(370) 1233 02/08/2022