Tập làm văn: Nói viết về cảnh đẹp đất nước

Lý thuyết về tập làm văn: nói viết về cảnh đẹp đất nước môn tiếng việt lớp 3 với nhiều dạng bài cùng phương pháp giải nhanh kèm bài tập vận dụng
(369) 1231 02/08/2022

Phương pháp :

Dựa vào bức tranh , một cảnh đẹp của nước ta, nói những điều đã biết về thắng cảnh đó.

- Viết những điều mình nói thành đoạn văn từ 5 tới 7 câu.

1. Mang tới lớp tranh, ảnh về một cảnh đẹp nước ta (ảnh chụp, bưu ảnh, tranh ảnh cắt từ báo chí,…). Nói những điều em biết về cảnh đẹp ấy theo gợi ý dưới đây:

a) Tranh (ảnh) vẽ (chụp) cảnh gì ? Cảnh đó ở nơi nào?

b) Màu sắc của tranh (ảnh) như thế nào ?

c) Cảnh trong tranh (ảnh) có gì đẹp ?

d) Cảnh trong tranh (ảnh) gợi cho em những suy nghĩ gì ?

Trả lời : Bức tranh cảnh biển Phan Thiết :

- Biển Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận, nằm ở Duyên hải Nam Trung Bộ nước  ta.

- Bao phủ bức tranh là một màu xanh hiền hòa: màu xanh của những cây dừa tươi tốt, màu xanh trong của biển, của núi và củabầu trời cao vút.

- Nổi bật trong bức tranh là dải cát trắng len lỏi ra giữa biển, những mái nhà mọc san sát bên nhau. Trên mặt biển, thấp thoáng bóng thuyền ra khơi, vượt qua ngàn con sóng bạc đầu đang vỗ nhẹ vào bờ.

- Em thật tự hào về cảnh sắc tươi đẹp của đất nước Việt Nam thân yêu, em hy vọng sẽ được tới nơi đây để tận mắt được nhìn ngắm phong cảnh tuyệt vời này.

2. Viết những điều nói trên thành đoạn văn từ 5 đến 7 câu.

Hướng dẫn viết bài :

   Biển Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận, nằm ở Duyên hải Nam Trung Bộ nước  ta. Bao phủ cả bức tranh là một màu xanh hiền hòa: màu xanh của những cây dừa tươi tốt, màu xanh trong của biển, của núi và bầu trời cao. Nổi bật trong nền xanh của bức tranh là dải cát trắng len lỏi ra giữa biển, những mái nhà mọc san sát bên nhau. Trên mặt biển, thấp thoáng bóng thuyền ra khơi, vượt qua ngàn con sóng bạc đầu đang vỗ nhẹ vào bờ. Em thật tự hào về cảnh sắc tươi đẹp của đất nước Việt Nam thân yêu, em hy vọng sẽ được tới nơi đây để tận mắt được nhìn ngắm phong cảnh tuyệt vời này.

(369) 1231 02/08/2022