Tập làm văn: Nói, viết về bảo vệ môi trường

Lý thuyết về tập làm văn: nói, viết về bảo vệ môi trường môn tiếng việt lớp 3 với nhiều dạng bài cùng phương pháp giải nhanh kèm bài tập vận dụng
(366) 1221 02/08/2022

1. Kể lại một việc tốt em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường:

Gợi ý :

a) Một số việc tốt góp phần bảo vệ môi trường :

-  Chăm sóc bồn hoa, vườn cây của trường (hoặc khu phố, làng, xã …)

- Bảo vệ hàng cây mới trồng trên đường đến trường.

- Giữ gìn cảnh đẹp của hồ nước ở địa phương.

- Dọn vệ sinh cùng các bạn ở khu phố (hoặc làng, xã …)

b) Cách kể : Em đã làm việc gì? (Việc đó có thể là chăm sóc cây hoa, nhặt rác, dọn vệ sinh khu vực nơi em sinh sống; có thể là ngăn chặn những hành động làm hại cây, hoa, làm bẩn môi trường sống …)

- Kết quả ra sao ?

- Cảm tưởng của em sau khi làm việc đó.

Hướng dẫn kể :

- Em đã cùng các bạn dọn dẹp và chăm sóc cây hoa quanh đường làng nơi chúng em sinh sống.

- Chúng em đã cùng nhau lên kế hoạch và thực hiện vào những ngày cuối tuần hoặc cuối giờ chiều rảnh rỗi với những việc như sau: dọn dẹp rác sinh hoạt hai bên đường làng, trồng hoa mười giờ vào phần đất trống.

- Kết quả : đường làng em  trở nên sạch sẽ, không còn ai vứt rác thải bừa bãi nữa. Hàng hoa chúng em  trồng nay đã nở thành những bông hoa đủ màu, tô điểm cho làng xóm.

- Em và các bạn rất vui khi đã làm được việc có ích. Ngày nào cũng được nhìn ngắm những bông  hoa  khoe sắc lòng em lại thấy hạnh phúc lạ thường.

2. Viết đoạn văn (7 đến 10 câu ) kể lại việc làm trên.

Hướng dẫn viết :

    Con đường làng quê em nối từ cánh đồng lúa đi vào từng con ngõ nhỏ, nơi có những ngôi nhà yên bình, hạnh phúc. Thời gian gần đây, con đường ấy không còn mang vẻ sạch đẹp vốn có nữa mà ngày càng có nhiều rác thải sinh hoạt bị vứt bừa bãi: túi nilon, chai nhựa, giấy rác,… Vì vậy, nhóm chúng em gồm các bạn cùng làng đã họp lại và lên kế hoạch dọn dẹp rác hai bên đường, trồng hoa mười giờ vào phần đất trống. Chúng em say mê và yêu thích công việc của mình vô cùng. Chỉ trong một thời gian ngắn, đường làng trở nên sạch sẽ hơn, thay vào rác thải là vẻ rực rỡ, đẹp tươi của hai hàng hoa mười giờ đủ màu sắc. Em và các bạn rất vui khi đã làm được việc có ích. Được nhìn ngắm những bông hoa đẹp tươi, lòng em lại thấy hạnh phúc lạ thường.

(366) 1221 02/08/2022