Tập đọc: Nhà ảo thuật

Lý thuyết về tập đọc: nhà ảo thuật môn tiếng việt lớp 3 với nhiều dạng bài cùng phương pháp giải nhanh kèm bài tập vận dụng
(377) 1258 02/08/2022

1. Nội dung 

Khen ngợi hai chị em Xô – phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là người tài ba, nhân hậu, rất yêu quý trẻ em.

2. Giải nghĩa từ khó

- Ảo thuật : nghệ thuật dùng sự khéo léo tạo ra nhiều biến hóa khiến người xem tưởng có phép lạ.

- Tình cờ : bất ngờ, không biết trước, không định trước.

- Chứng kiến : chính mình trông thấy.

- Thán phục : đánh giá cao tài năng của người khác.

- Đại tài : rất tài.

3. Phương pháp

- Đọc và hiểu nội dung, ý nghĩa của bài.

- Hiểu nghĩa các từ khó

- Trả lời câu hỏi chính xác, ngắn gọn.

4. Trả lời câu hỏi

1) Vì sao hai chị em Xô-phi không đi xem ảo thuật ?

Chị em Xô-phi không đi xem ảo thuật vì bố đang nằm viện, các em biết mẹ rất cần tiền.

2) Hai chị em gặp và giúp nhà ảo thuật như thế nào ?

Trong lúc ra ga mua sữa, tình cờ gặp chú Lý, nhà ảo thuật tài ba, hai chị em đã giúp chú mang nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc.

3) Vì sao hai chị em không nhờ chú Lý dẫn vào rạp ?

Vì hai chị em nhớ tới lời mẹ dặn không được làm phiền người khác.

4) Những chuyện gì đã xảy ra khi mọi người uống trà ?

Chú Lí đến chơi và nhiều chuyện lạ đã xảy ra khi mọi người uống trà : một cái bánh thành hai cái bánh, cái dải băng đỏ, xanh, vàng bắn ra từ lọ đường. Một chú thỏ trắng mắt hồng ở đâu đến ngồi ngay trên chân em Mác.

5) Theo em, chị em Xô-phi đi xem ảo thuật chưa ?

Chị em Xô-phi đã được xem Chú Lý biểu diễn ảo thuật ngay tại nhà của mình.

5. Kể chuyện 

Dựa vào tranh, kể lại câu chuyện Nhà ảo thuật bằng lời của Xô-phi hoặc Mác :

Hướng dẫn kể theo lời của Xô-phi :

Tranh 1 : Hôm nay, ở nhiều nơi trên thành phố chị em tôi thấy người ta dán quảng cáo về buổi biểu diễn của một nhà ảo thuật Trung Quốc. Trường chúng tôi cũng sẽ tổ chức cho học sinh đi xem, nhưng hai chị em tôi không dám xin tiền mẹ để mua vé vì bố tôi đang nằm bệnh viện.

Tranh 2 : Thế rồi khi ra ga mua sữa, tình cờ chúng tôi nhìn thấy nhà ảo thuật xách rất nhiều thứ đồ đạc lỉnh kỉnh đi vào rạp xiếc. Hai chị em tôi liền chạy lại mang giúp chú một số đồ vật. Biết chị em tôi cũng rất muốn xem ảo thuật, chú Lý  bảo chúng tôi hãy chờ chú một lát. Nhưng nhớ lời mẹ dặn không được làm phiền người khác, hai chị em tôi nhanh chóng về nhà.

Tranh 3 : Tối ấy, tôi thật bất ngờ khi thấy chú Lý đã tìm được tới tận nhà mình. Nghe tiếng gõ cửa, chúng tôi chạy ra mở cửa và hai chị em đều hết sức vui mừng và lễ phép mời chú vào nhà.

Tranh 4 : Mẹ tôi cũng rất vui, mời chú vào nhà ngồi chơi uống trà. Nhưng lạ quá, mẹ tôi vừa mở nắp lọ đường ra thì có hàng mét vải băng xanh, vàng, đỏ bắn ra. Tôi lấy một cái bánh đặt vào đĩa bỗng thành hai cái. Còn Mác, em tôi đang ngồi bỗng thấy có một khối nóng mềm trên chân. Cậu bé ngạc nhiên nhìn xuống thì thấy một chú thỏ chẳng biết từ đâu xuất hiện đang rung rung những sợi râu và nhìn nó bằng cặp mắt tròn màu đỏ. Cả nhà tôi đều phục tài biểu diễn ảo thuật của chú Lý. Buổi tối đó chắc chắn sẽ làm tôi nhớ mãi không quên.

(377) 1258 02/08/2022