Tập đọc: Những cánh buồm

Lý thuyết về tập đọc: những cánh buồm môn tiếng việt lớp 5 với nhiều dạng bài cùng phương pháp giải nhanh kèm bài tập vận dụng
(364) 1214 02/08/2022

I. Hiểu bài

1. Ý nghĩa bài thơ

Cảm xúc tự hào của người cha khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ đẹp như ước mơ của mình thời thơ ấu. Ca ngợi ước mơ khám phá cuộc sống của trẻ thơ, những ước mơ làm cho cuộc sống không ngừng tốt đẹp hơn.

3. Nội dung bài thơ

Câu 1: Dựa vào những hình ảnh được gợi ra trong bài thơ, hãy tưởng tượng và miêu tả cảnh hai cha con dạo trên bãi biển

Sau trận mưa đêm, bầu trời và bãi biển như được gột rửa sạch bong. Mặt trời nhuộm hồng cả không gian bằng những tia nắng rực rỡ, cát như càng mịn hơn, biển như càng trong hơn. Có hai cha con dạo chơi trên bãi biển. Bóng họ trải trên cát. Người cha cao gầy, bóng dài lênh khênh. Cậu con trai bụ bẫm, lon ton bước bên cha làm nên một cái bóng tròn chắc nịch.

Câu 2: Thuật lại cuộc trò chuyện giữa hai cha con

Hai cha con bước đi trong nắng hồng. Bỗng cậu bé lắc tay cha khẽ hỏi: “Sao ở xa kia chỉ thấy nước, thấy trời, không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người?” Người cha mỉm cười bảo: “Cứ theo cánh buồm kia đi mãi sẽ thấy cây, thấy cửa, thấy nhà. Nhưng nơi đó cha cũng chưa hề đi đến”. Người cha trầm ngâm nhìn mãi về phía cuối chân trời, cậu bé lại trỏ cánh buồm rồi bảo: “Cha hãy mượn cho con những cánh buồm trắng kia nhé, để con đi…”. Lời đứa con làm người cha bồi hồi, cảm động – đó là lời của người cha, là mơ ước của ông thời ấu thơ, lần đầu đứng trước biển khơi vô tận. Người cha đã gặp lại chính mình trong những ước mơ của cậu con trai.

Câu 3: Những câu hỏi ngây thơ của con cho thấy con có ước mơ gì?

Người con đã hỏi người cha rằng: Sao xa kia chỉ thấy nước thấy trời/Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?

Những câu hỏi ngây thơ cho thấy con có ước mơ muốn được đi tới thật nhiều nơi, khám phá những điều mà con chưa từng được biết đến.

Câu 4: ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến điều gì?

Ước mơ của con gợi cho người cha nhớ về ước mơ thuở nhỏ của mình

II. Hướng dẫn đọc diễn cảm

Đọc lưu loát, diễn cảm bài thơ; giọng chậm rãi, dịu dàng, trầm lắng, diễn tả đúng tình cảm của cha với con. Chú ý ngắt nghỉ

Lời của con đọc với giọng ngây thơ, háo hức, khát khao hiểu biết. lời của cha ấm áp, dịu dàng.

(364) 1214 02/08/2022