Nêu quan niệm về kẻ sĩ được thể hiện trong lời bình cuối truyện

Nêu quan niệm về kẻ sĩ được thể hiện trong lời bình cuối truyện. Bạn có đồng tình với quan niệm đó không? Vì sao? Câu 7 trang 20 SGK Ngữ văn 10 Kết nối tri thức.
(422) 1406 04/08/2022

Cùng Đọc tài liệu đi tiếp vào trả lời câu hỏi cuối bài (câu 7) thuộc nội dung phần soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục SGK Ngữ Văn 10 tập 1 Kết nối tri thức. (Soạn văn 10 bài 1 Kết nối tri thức)

Câu hỏi

: Nêu quan niệm về kẻ sĩ được thể hiện trong lời bình cuối truyện. Bạn có đồng tình với quan niệm đó không? Vì sao?

(Câu 7 trang 20 SGK Ngữ văn 10 Kết nối tri thức tập 1)

Trả lời:

Học sinh đưa ra quan điểm cá nhân. Lí giải hợp lí, thuyết phục. Dưới đây là 2 gợi ý:

Gợi ý 1

Trong lời bình cuối chuyện, tác giả nhấn mạnh quan niệm về kẻ sĩ. Đó phải là một người cương trực, cứng cỏi, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái ác, không kiêng sợ bất cứ điều gì, chiến đấu đến cùng để bảo vệ lẽ phải.

Gợi ý 2

Lời bình ở cuối truyện muốn nhấn mạnh đến lòng dũng cảm và bản lĩnh của con người . Ở đời chỉ sợ con người không đủ can đảm để đứng lên chống lại những điều gian ác , thấy khó khăn đã nản lòng rồi buông xuôi mặc kệ cái ác tồn tại . Qua lời bình có thể thấy lời nhắn nhủ của tác giả: Hãy đấu tranh đến cùng chống cái xấu, cái ác. Chỉ có đấu tranh dũng cảm mới đem lại phần thắng cho chính nghĩa.

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi "Nêu quan niệm về kẻ sĩ được thể hiện trong lời bình cuối truyện. Bạn có đồng tình với quan niệm đó không? Vì sao?" , đừng quên tham khảo trọn bộ Soạn Văn 10 Kết nối tri thức!

- Tổng hợp các tài liệu và bài học soạn văn 10 mới -


TẢI VỀ

(422) 1406 04/08/2022