Thế giới thần linh, ma quỷ trong truyện là sản phẩm hư cấu

Thế giới thần linh, ma quỷ trong truyện là sản phẩm hư cấu của nghệ thuật của Nguyễn Dữ. Khám phá thế giới đó, bạn hiểu thêm được điều gì về chủ đề của tác phẩm?
(377) 1256 04/08/2022

Cùng Đọc tài liệu đi tiếp vào trả lời câu hỏi cuối bài (câu 6) thuộc nội dung phần soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục SGK Ngữ Văn 10 tập 1 Kết nối tri thức. (Soạn văn 10 bài 1 Kết nối tri thức)

Câu hỏi

: Thế giới thần linh, ma quỷ trong truyện là sản phẩm hư cấu nghệ thuật của Nguyễn Dữ. Khám phá thế giới đó, bạn hiểu thêm được điều gì về chủ đề của tác phẩm?

(Câu 6 trang 20 SGK Ngữ văn 10 Kết nối tri thức tập 1)

Trả lời:

Cách trả lời 1

Thế giới thần linh, ma quỷ như một tấm gương phản chiếu thực tại xã hội đang diễn ra lúc bấy giờ. Qua đó, tác giả muốn phơi bày hiện thực của xã hội phong kiến với đầy rẫy những tệ nạn, các thế lực cường quyền phong kiến chia bè kết phái, hãm hại dân lành.

Cách trả lời 2

Truyện Tản Viên từ Phán sự phơi bày hiện thực đầy rẫy những bất công từ cõi trần đến cõi âm: kẻ ác được sung sướng, người lương thiện chịu oan ức; thánh thần ở cõi âm cũng tham của đút bao che cho kẻ ác và cái ác lộng hành; Diêm Vương và các Phán quan đại diện cho công lí cũng bị lấp tai, che mắt.

=> Những hiện tượng tiêu cực ở cõi âm chính là hình chiếu cho những bất công trong xã hội đương thời mà ở đó điều nhức nhối nhất là bọn tham quan ô lại đã tiếp tay cho kẻ ác, kẻ xấu để gây nên bao nỗi khổ cho người dân lương thiện.

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi "Thế giới thần linh, ma quỷ trong truyện là sản phẩm hư cấu nghệ thuật của Nguyễn Dữ" , đừng quên tham khảo trọn bộ Soạn Văn 10 Kết nối tri thức!

- Tổng hợp các tài liệu và bài học soạn văn 10 mới -


TẢI VỀ

(377) 1256 04/08/2022