Bài 1 luyện tập trang 64 SGK Ngữ văn 12 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 luyện tập trang 64 SGK Ngữ văn 12 tập 2, hướng dẫn soạn bài Những đứa con trong gia đình : Phân tích đối thoại giữa Chiến và Việt đêm trước ngày nhập ngũ?
(376) 1253 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 luyện tập trang 64 sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập Hai phần đọc hiểu soạn bài Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bàiPhân tích đối thoại giữa Chiến và Việt đêm trước ngày nhập ngũ? Tâm lí và tính cách của mỗi nhân vật thể hiện như thế nào qua đoạn đối thoại này?

Trả lời bài 1 luyện tập trang 64 SGK văn 12 tập 2

Cách trả lời 1:

Đoạn đối thoại giữa Chiến và Việt đã thể hiện sinh động tính cách và cá tính của nhân vật:

* Nét chung:

- Hai chị em cùng sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng.

- Chị em Việt có chung mối thù với bọn Mĩ – Ngụy.

- Hai chị em Chiến – Việt đều có những nét rất ngây thơ thậm chí có phần trẻ con: giành nhau bắt ếch nhiều hay ít, giành nhau thành tích bắn tàu chiến của giặc và giành nhau ghi tên tòng quân.

* Nét riêng:

- Ở Chiến:

+ Là cô gái đảm đang, tháo vát

+ Mang vóc dáng của má.

+ Đặc biệt giống má ở cái đêm sắp xa nhà đi bộ đội: Chiến biết lo liệu, toan tính việc nhà y hệt má.

+ Chiến hơn Việt chừng một tuổi nhưng Chiến người lớn hơn hẳn: Chiến có thể bỏ ăn để đánh vần cuốn sổ gia đình suốt từ sáng đến xế chiều, biết nhường em trừ việc đi tòng quân (vì chị thương em, muốn giành sự hi sinh về mình).

- Ở Việt:

+ Việt – người thanh niên với những phẩm chất hồn nhiên, hay trành giành với chị.

+ Đến tuổi trưởng thành, đi đánh giặc nhưng lúc nào Việt cũng quàng cây ná thun vào cổ.

+ Khi bị thương nặng trong đêm tối, không sợ chết mà sợ bóng đêm và sợ ma.

+ Phó mặc tất cả mọi việc cho chị.

+ Việt có tình cảm với gia đình rất sâu sắc: khi tỉnh lại trong lần bị thương giữa chiến trường việt cảm thấy nhớ má và thương chị chiến.

+ Việt mang trong mình phẩm chất người anh hùng.

+ Lúc còn nhỏ, Việt đã cùng chị Chiến cùng địa phương quân bắn cháy tàu giặc trên sông Định Thủy.

+ Vào trận mạc, Việt chiến đấu dũng cảm, diệt được xe bọc thép của giặc.

+ Dù bị thương, dù tỉnh dù mê, dù kiệt sức vẫn sẵn sàng chiến đấu.

+ Việt mang trong mình vẻ đẹp của tuổi trẻ Việt Nam thời chống Mỹ: trẻ trung, gan dạ, đáng yêu nhưng cũng rất mực anh hùng dũng cảm.

Tham khảo thêmPhân tích nhân vật Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình

Cách trả lời 2:

- Đoạn đối thoại của Chiến và Việt đêm trước ngày nhập ngũ rất sinh động, thể hiện rõ tính cách và cá tính của từng nhân vật:

+ Hai chị em thể hiện là hai chị em gan góc và chung mối thù với bọn xâm lược. Tuy còn nhỏ tuổi, chí căm thù đã thôi thúc hai chị em cùng một ý nghĩ: phải trả thù cho ba má, và có cùng nguyện vọng: được cầm súng đánh giặc

+ Gan góc, dũng cảm, khao khát được chiến đấu giết giặc và giàu tình nghĩa, rất mực thủy chung, son sắt với cách mạng và quê hương.

- Chỉ qua đoạn đối thoại của hai chị em trước đêm nhập ngũ ta cũng đã thấy rõ được tính cách của hai nhân vật Chiến và Việt. Cùng thương má, cùng mang mối thù chung của gia đình, cùng quyết tâm giết giặc, nhưng Chiến thì tỏ rõ tính cách, cá tính của người chị, một cô gái mới lớn, còn Việt thì tính cách, cá tính vẫn còn rất “trẻ con”, là cậu con trai vô tư, hồn nhiên.

Cách trả lời 3:

Đoạn văn diễn tả cuộc đối thoại giữa Chiến và Việt đêm trước ngày lên đường là một đoạn văn đặc sắc thể hiện sinh động tính cách và cá tính của các nhân vật. Bên cạnh đó, mỗi nhân vật lại mang những nét tính cách khác nhau. Sự khác biệt đó được quy định bởi bởi giới tính, tâm lí, vị trí vai trò của mỗi thành viên trong gia đình. Cụ thể:

- Điểm chung: đoạn đối thoại đã thể hiện rõ tính cách của từng nhân vật

+ Cùng thương cha mẹ

+ Mang nặng mối thù của má và có quyết tâm chống giặc

- Điểm riêng biệt:

+ Chiến mang tính cách của người chị lớn, lo lắng cho em, thu xếp ngăn nắp việc nhà.

+ Chiến tính cách sâu sắc hơn, Việt còn trẻ con, hồn nhiên.

-/-

Trên đây là 3 cách trình bày câu trả lời cho bài 1 luyện tập trang 64 SGK ngữ văn 12 tập 2 được biên soạn chi tiết giúp các em tham khảo để soạn bài Những đứa con trong gia đình trong chương trình soạn văn 12 tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(376) 1253 04/08/2022