Bài 1 trang 88 SGK Ngữ văn 12 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 88 SGK Ngữ văn 12 tập 2, hướng dẫn soạn bài Mùa lá rụng trong vườn : Nhân vật chị Hoài trong tác phẩm để lại cho anh (chị) ấn tượng gì?
(369) 1231 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 88 sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập Hai phần đọc hiểu soạn bài Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bàiNhân vật chị Hoài trong tác phẩm để lại cho anh (chị) ấn tượng gì? Vì sao mọi người trong gia đình, với những tính cách khác nhau, nhưng tất cả đều yêu quý chị Hoài?

Trả lời bài 1 trang 88 SGK văn 12 tập 2

Cách trả lời 1:

* Nhân vật chị Hoài để lại cho em những ấn tượng:

- Chị Hoài mang vẻ đẹp đằm thắm của người phụ nữ nông thôn: "người thon gọn... chiếc khăn len nâu thắt ôm khuôn mặt rộng có cặp mắt hai mí đằm thắm và cái miệng cười rất tươi".

- Nét đằm thắm, mặn mà toát lên từ tâm hồn chị, từ tình cảm đôn hậu, từ cách ứng xử, quan hệ với mọi người. Từng là dâu trưởng trong gia đình ông Bằng bây giờ chị đã có một gia đình riêng với những quan hệ riêng, lo toan riêng, mọi người vẫn nhớ, vẫn quý, vẫn yêu chị. Bởi vậy "người phụ nữ tưởng đã cùng tham dự cuộc sống của gia đình này" (biết chuyện cô Phượng đã chuyển công tác, nhận được thư bố chồng cũ, "sợ ông buồn nên phải lên ngay"; chu đáo, xởi lởi chuẩn bị quà, hỏi thăm tất cả mọi người lớn, bé; sự thành tâm của chị trước bàn thờ gia tiên chiều 30 tết). Trong tiềm thức mỗi người "vẫn sống động một chị Hoài đẹp người đẹp nết".

* Chị Hoài được mọi người yêu quý vì chị là mẫu người phụ nữ vẫn giữ được nét đẹp truyền thống quý giá.

Tham khảo thêm

Phân tích cuộc gặp gỡ giữa chị Hoài với mọi người trong Mùa lá rụng trong vườn

Cách trả lời 2:

* Ấn tượng về nhân vật chị Hoài:

- Người phụ nữ nông thôn, trạc 50.

- Người thon gọn trong chiếc áo bông trần hạt lựu.

- Khuôn mặt rộng có cặp mắt đằm thắm và cái miệng tươi.

* Mọi người trong gia đình yêu quý chị Hoài vì:

- Dù hiện tại đã có gia đình riêng, có một số phận khác, ít còn liên quan đến gia đình người chồng đầu tiên đã hi sinh, nhưng chị vẫn quan tâm đến những biến động của họ => Tình nghĩa, thuỷ chung.

- Chị có một tấm lòng nhân hậu:

+ Đột ngột trở về sum họp cùng gia đình người chồng cũ trong buổi chiều cuối năm.

+ Những món quà quê giản dị của chị chứa đựng những tình cảm chân thành.

+ Quan tâm cụ thể, mộc mạc và nồng hậu tất cả thành viên trong gia đình bố chồng.

+ Chị trở lại khi gia đình ấy có những thay đổi không vui, rạn vỡ trong quan hệ do biến động xã hội.

=> Sự có mặt của chị gắn kết mọi người, đánh thức tình cảm thiêng liêng về gia tộc, khiến cho bữa cơm tất niên “sang trọng và hân hoan khác thường” trong thời buổi khó khăn.

Cách trả lời 3:

* Ấn tượng của em về chị Hoài:

- Chị Hoài là một người phụ nữ đôn hậu, chất phác. Dù hiện tại chị đã có gia đình riêng, ít liên quan đến gia đình nhà ông Bằng nhưng chị Hoài vẫn luôn quan tâm đến từng người và gắn bó với những biến động của gia đình người chồng cũ.

- Chị Hoài xuất hiện vào thời điểm rất có ý nghĩa: chiều 30 tết – ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

-> Đây là thời điểm thiêng liêng nhất của tình cảm gia đình, đánh thức tình cảm thiêng liêng về gia tộc.

* Mọi người trong gia đình, với những tính cách khác nhau, nhưng tất cả đều yêu quý chị bởi ở chị luôn toát lên những phẩm chất đáng quý:

+ Nhân hậu, tình nghĩa, thủy chung -> hình tượng tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam truyền thống.

+ Nét đằm thắm, mặn mà toát lên từ tâm hồn chị, từ tình cảm đôn hậu, từ cách ứng xử đến quan hệ với mọi người

+ Chị chính là sợi dây kết nối, xóa đi những khoảng cách vô hình mà xã hội với nền kinh tế thị trường, với sự tính toán vụ lợi làm phá vỡ những giá trị tốt đẹp, làm nguội lạnh quan hệ tình cảm thiêng liêng trong gia đình.

+ Chị là mẫu phụ nữ đẹp truyền thống, giữ được nhiều phẩm chất tốt đẹp của con người qua “cơn địa chấn” xã hội.

-/-

Trên đây là 3 cách trình bày câu trả lời cho bài 1 trang 88 SGK ngữ văn 12 tập 2 được biên soạn chi tiết giúp các em tham khảo để soạn bài Mùa lá rụng trong vườn trong chương trình soạn văn 12 tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(369) 1231 04/08/2022