Bài 4 trang 79 SGK Ngữ văn 12 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 79 SGK Ngữ văn 12 tập 2, hướng dẫn soạn bài Thực hành về hàm ý : Để nói một câu có hàm ý, người ta thường dùng những cách thức nói như thế nào?
(367) 1222 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 79 sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập Hai phần Luyện tập soạn bài Thực hành về hàm ý chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài: Để nói một câu có hàm ý, người ta thường dùng những cách thức nói như thế nào? Chọn câu trả lời đúng và đầy đủ nhất.

A – Chủ ý vi phạm phương châm về lượng trong giao tiếp (nói thừa lượng tin cần thiết hoặc nói thiếu lượng tin so với yêu cầu của cuộc giao tiếp)

B – Chủ ý vi phạm phương châm cách thức (nói mập mờ, vòng vo, không rõ ràng, rành mạch)

C – Sử dụng các hành động nói gián tiếp

D – Tuỳ ngữ cảnh mà sử dụng một hay phối hợp các cách thức trên.

Trả lời bài 4 trang 79 SGK văn 12 tập 2

Chọn đáp án D – Tuỳ ngữ cảnh mà sử dụng một hay phối hợp các cách thức trên.

Để có một câu có hàm ý, người ta thường dùng một cách nói chủ ý vi phạm một (hoặc một số) phương châm hội thoại nào đó, sử dụng các hành động nói gián tiếp; chủ ý vi phạm phương châm về lượng, nói thừa hoặc thiếu thông tin mà đề tài yêu cầu; chủ ý vi phạm phương châm quan hệ, đi chệch đề tài cuộc giao tiếp; chủ ý vi phạm phản cách thức, nói mập mờ, vòng vo, không không rõ ràng rành mạch. Ngoài ra, tùy thuộc vào ngữ cảnh mà người nói có thể phối hợp nhiều cách thức với nhau.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn soạn bài Thực hành về hàm ý (tiếp theo)

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 4 trang 79 SGK ngữ văn 12 tập 2 được biên soạn chi tiết giúp các em tham khảo để soạn bài Thực hành về hàm ý trong chương trình soạn văn 12 tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(367) 1222 04/08/2022