Bài 3 trang 88 SGK Ngữ văn 12 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 88 SGK Ngữ văn 12 tập 2, hướng dẫn soạn bài Mùa lá rụng trong vườn : Khung cảnh Tết và dòng tâm tư, lời khấn của ông Bằng trước bàn thờ gợi cho em cảm xúc và suy nghĩ gì?
(371) 1235 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 88 sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập Hai phần đọc hiểu soạn bài Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bàiKhung cảnh Tết và dòng tâm tư cùng với lời khấn của ông Bằng trước bàn thờ gợi cho anh (chị) cảm xúc và suy nghĩ gì về truyền thống văn hóa riêng của dân tộc ta?

Trả lời bài 3 trang 88 SGK văn 12 tập 2

Cách trả lời 1:

- Khung cảnh Tết: khói hương, mâm cỗ thịnh soạn “vào cái buổi đất nước còn nhiều khó khăn sau hơn ba mươi năm chiến tranh…” mọi người trong gia đình tề tựu quây quần… Tất cả chuẩn bị chu đáo cho khoảnh khắc tri ân trước tổ tiên trong chiều ba mươi Tết.

- Dòng tâm tư cùng lời khấn của ông Bằng trước bàn thờ:

+ Ông Bằng “soát lại hàng khuy áo, chỉnh lại cà vạt, ho khan một tiếng, dịch chân lại trước ban thờ”

+ “Thoáng cái ông Bằng như quên hết xung quanh và bản thể. Dâng lên trong ông cái cảm giác thiêng liêng rất đỗi quen thân và tâm trí ông bỗng mờ nhòa… Thưa thầy mẹ đã cách trở ngàn trùng mà vẫn hằng sống cùng con cháu. Con vẫn nghe đâu đấy lời giáo huấn…”.

=> Ý nghĩa: Khung cảnh Tết và dòng tâm tư cùng với lời khấn của ông Bằng trước bàn thờ gợi cho ta những suy nghĩ, xúc cảm sâu xa, thiêng liêng hướng về cội nguồn, giúp ta ý thức sâu sắc hơn về việc bảo vệ các giá trị truyền thống của dân tộc, nâng cao trách nhiệm giữ gìn những giá trị tốt đẹp trong quá khứ.

Tham khảo thêmPhân tích truyện Mùa lá rụng trong vườn

Cách trả lời 2:

Ý nghĩa của khung cảnh ngày Tết và dòng tâm tư cùng với lời khấn của ông Bằng trước bàn thờ:

- Hướng về nguồn cội.

- Bảo vệ các giá trị truyền thống cũng như việc phải giữ gìn bao giá trị tốt đẹp trong quá khứ : “mỗi dân tộc không có quá khứ là một dân tộc bất hạnh”.

- Bày tỏ lòng tri ân trước tố tiên, trước những người đã mất trong lễ cúng tất niên - chiều 30 Tết đã trở thành một nét văn hoá truyền thống đáng trân trọng và tự hào của dân tộc ta.

- Dù cuộc sống hiện tại muôn sự đổi thay cùng sự thay đổi của những cách nghĩ cách sống, những quan niệm mới, nét đẹp truyền thống văn hóa ấy vẫn đang và rất cần được giữ gìn, trân trọng.

Cách trả lời 3:

- Khung cảnh ngày Tết:

+ Khói hương, mâm cỗ thịnh soạn trong thời buổi đất nước còn nhiều khó khăn sau ba mươi năm chiến tranh

+ Mọi người trong gia đình tề tựu, quây quần

+ Tất cả chuẩn bị chu đáo trong khoảnh khắc tri ân trước tổ tiên trong chiều 30 Tết

- Ông Bằng "soát lại hàng khuy áo, chỉnh lại cà vạt, ho khan một tiếng, dịch chân lại trước mặt bàn thờ". "Thoáng cái, ông Bằng như quên hết xung quanh và bản thể. Dâng lên trong ông cái cảm giác thiêng liêng rất đỗi quen thân và tâm trí ông bỗng mờ nhòa... Thưa thầy mẹ đã cách trở ngàn trùng mà vẫn hằng sống cùng con cháu. Con vẫn vẳng nghe đâu đây những lời giáo huấn...”.

- Cảm xúc và suy nghĩ của em:

+ Hình ảnh gieo vào lòng người niềm xúc động rưng rưng, để “nhập vào dòng xúc động tri ân tổ tiên”

+ Gợi nhớ về cội nguồn, về các giá trị truyền thống của dân tộc.

+ Bày tỏ lòng tri ân trước tổ tiên, trong lễ cũng tất niên, trở thành truyền thống trân trọng, tự hào của dân tộc ta

+ Dù cuộc sống hiện đại vẫn cần gìn giữ giá trị truyền thống tốt đẹp trong quá khứ.

Trên đây là 3 cách trình bày câu trả lời cho bài 3 trang 88 SGK ngữ văn 12 tập 2 được biên soạn chi tiết giúp các em tham khảo để soạn bài Mùa lá rụng trong vườn trong chương trình soạn văn 12 tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(371) 1235 04/08/2022