Bài 3 trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 78 SGK Ngữ văn 12 tập 2, hướng dẫn soạn bài Chiếc thuyền ngoài xa ngữ văn 12 : Câu chuyện của người đàn bà ở tòa án huyện nói lên điều gì?
(370) 1232 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 78 sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập Hai phần đọc hiểu soạn bài Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bàiCâu chuyện của người đàn bà ở tòa án huyện nói lên điều gì?

Trả lời bài 3 trang 78 SGK văn 12 tập 2

Cách trả lời 1:

Câu chuyện của người đàn bà ở tòa án huyện nói lên những nguyên nhân của “nghịch lí”.

- Đó là câu chuyện về sự thật cuộc đời giúp những người như Phùng và Đẩu hiểu được nguyên do của những điều tưởng chừng như vô lí.

- Bên ngoài là một người đàn bà nhẫn nhục, cam chịu, bị chồng hành hạ thường xuyên, đánh đập thật khốn khổ “ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng”, vậy mà vẫn nhất quyết gắn bó với gã đàn ông vũ phu ấy vì:

+ Chị nhận thức được cuộc sống trên biển không thể thiếu đàn ông, để chèo chống khi phong ba, để cùng làm ăn nuôi nấng đặng một sấp con mà nhà nào cũng trên dưới chục đứa.

+ Trong đau khổ triền miên, người đàn bà ấy vẫn chắt lọc được những niềm hạnh phúc nhỏ nhoi đó là khi nhìn đàn con được ăn no.

+ Hiểu nỗi khốn khổ và sự bế tắc của người chồng: Giá tôi đẻ ít đi, hoặc chúng tôi sắm được một chiếc thuyền rộng hơn.

=> Là người phụ nữ giàu tình thương con, giàu đức hy sinh, giàu lòng vị tha, nhân hậu, chắt chiu hạnh phúc đời thường, nhìn đời một cách sâu sắc.

Qua câu chuyện của người đàn bà ở tòa án huyện chúng ta càng thấy rõ: không thể dễ dãi, đơn giản trong việc nhìn nhận mọi sự việc, hiện tượng của cuộc sống, bởi con người luôn luôn là một thực thể phong phú, phức tạp, thậm chí là bí ẩn, ngay cả những người lao động nghèo như người đàn bà hàng chài này.

Tham khảo thêmPhân tích nhân vật người đàn bà hàng chài

Cách trả lời 2:

Câu chuyện của người đàn bà hàng chài ở toà án huyện là câu chuyện về sự thật cuộc đời. Chỉ qua những lời giãi bày thật tình của người mẹ đáng thương đó mới thấy nguồn gốc mọi sự chịu đựng, hy sinh của bà là tình thương vô bờ với những đứa con. Trong khổ đau triền miên, người đàn bà ấy vẫn chắt lọc được những niềm hạnh phúc nhỏ nhoi. Qua câu chuyện của người đàn bà càng thấy rõ: không thể dễ dãi, đơn giản trong việc nhìn nhận mọi sự việc, hiện tượng của cuộc sống.

Cách trả lời 3:

Câu chuyện về cuộc đời đáng thương của người đàn bà hàng chài ẩn chứa những triết lí sâu sắc về cuộc sống và con người:

- Quan niệm hạnh phúc của con người nhiều khi thật đơn giản, khát vọng hạnh phúc nhỏ bé, giản dị.

- Sự tàn bạo nhiều khi được sinh từ sự nghèo đói, vất vả.

- Câu chuyện của người đàn bà hàng chài càng khẳng định một cách nhìn của người nghệ sĩ về cuộc đời và con người: không thể dễ dãi, đơn giản trong việc nhìn nhận mọi sự việc, hiện tượng như nó vốn có của cuộc sống.

Trên đây là 3 cách trình bày câu trả lời cho bài 3 trang 78 SGK ngữ văn 12 tập 2 được biên soạn chi tiết giúp các em tham khảo để soạn bài Chiếc thuyền ngoài xa trong chương trình soạn văn 12 tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(370) 1232 04/08/2022