Bài 1 trang 182 SGK Ngữ văn 12 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 182 SGK Ngữ văn lớp 12 tập 2 phần hướng dẫn soạn bài Ôn tập phần làm văn
(372) 1240 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 182 sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập 2 phần soạn bài Ôn tập phần làm văn chi tiết nhất cho các em tham khảo.

Đề bài:

Thống kê các kiểu văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn Trung học phổ thông và cho biết những yêu cầu cơ bản của các kiểu văn bản đó.

Trả lời bài 1 trang 182 SGK Ngữ văn 12 tập 2

Để soạn bài Ôn tập phần làm văn tối ưu nhất, HocOn247 tổng hợp nhiều cách trả lời khác nhau cho nội dung câu hỏi bài 1 trang 182 SGK Ngữ văn lớp 12 tập 2 như sau:

Cách trả lời 1

Các kiểu văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn Trung học phổ thông:

– Tự sự: trình bày các sự việc (sự kiện) có quan hệ nhân quả dẫn đến kết cục nhằm biểu hiện con người, đời sống, tư tưởng, thái độ,…

– Thuyết minh: Trình bày thuộc tính, nguyên nhân, kết quả của sự vật, hiện tượng, vấn đề…nhằm giúp người đọc có tri thức và thái độ đúng đắn với đối tượng được thuyết minh.

– Nghị luận: trình bày tư tưởng quan điểm, nhận xét, đánh giá,… đối với các vấn đề xã hội hoặc văn học qua các luận điểm, luận cứ, lập luận có tính thuyết phục.

Ngoài ra còn có các loại văn bản khác: văn bản báo chí, văn bản hành chính,văn bản tổng kết, bản tin,…

Cách trả lời 2

Kiểu văn bảnNhững yêu cầu cơ bản
Tự sự  

Trình bày các sự việc (sự kiện) có quan hệ nhân quả dẫn đến kết cục nhằm biểu hiện con người, đời sống, tư tưởng, thái độ ...

Thuyết minh

Trình bày thuộc tính, cấu tạo, nguyên nhân, kết quả của sự vật, hiện tượng, vấn đề ... nhằm giúp người đọc có tri thức và tháiđộ đúng đắn đối với đối tượng được thuyết minh.

Nghị luận

Trình bày tư tưởng, quan điểm,nhận xét, đánh giá, ... đối với các vấn đề xã hội hoặc văn học qua các luận diểm, luận cứ,lập luận có tính thuyết phục ...

Văn bản báo chí,

Cung cấp tin tức thời sự, phản ánh dư luận và ý kiến của quần chúng. Đồng thời nêu lên quan điểm chính kiến của tờ báo, nhằm thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Văn bản hành chính

Sử dụng để giao tiếp giữa cơ quan, người có thẩm quyền với nhân dân

- Văn bản hành chính cần chính xác bởi vì đa số đều có giá trị pháp lí.

- Văn bản hành chính cần sự trang trọng nên thường sử dụng từ ngữ Hán-Việt.

Quảng cáo

Văn bản quảng cáo là loại văn bản thông tin về một sản phẩm hay một loại dịch vụ.

Nhằm thu hút và thuyết phục khách hàng về chất lượng, lợi ích, sự tiện dụng nội dung thông tin phải rõ ràng, phải có nghệ thuật trình bày, từ ngữ phải chừng mực, chính xác

Bản tin

Bản tin là một thể loại của văn bản báo chí nhằm thông tin một cách chân thực, kịp thời những sự kiện thời sự có ý nghĩa trong cuộc sống. Đảm bảo tính thời sự.

Tin phải có ý nghĩa xã hội, Nội dung tin phải chân thực, chính xác.

Văn bản tổng kết,

Văn bản tổng kết nhằm tổng hợp lại kết quả của quá trình hoạt động hoặc học tập để rút ra bài học kinh nghiệm. Có thể thuộc phong cách hành chính hoặc khoa học.

-/-

Với các cách trả lời bài 1 trang 182 SGK ngữ văn 12 tập 2 mà HocOn247 đã giới thiệu trên đây, các em sẽ có thêm những thông tin hữu ích để câu trả lời của mình đầy đủ nhất, giúp em chuẩn bị soạn bài Ôn tập phần làm văn tốt hơn trước trong khi soạn văn 12.


(372) 1240 04/08/2022