Bài 1 luyện tập trang 48 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 luyện tập trang 48 SGK Ngữ văn 9 tập 2, hướng dẫn soạn bài Con cò : Đối chiếu bài Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ với bài Con cò, chỉ ra cách vận dụng lời ru ở mỗi bài thơ.
(374) 1248 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 luyện tập trang 48 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần Luyện tập soạn bài Con cò của Chế Lan Viên chi tiết nhất.

Đề bàiĐọc lại bài Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa Điềm (Ngữ Văn 9, tập một, bài 12)

. Đối chiếu với bài Con cò và chỉ ra cách vận dụng lời ru ở mỗi bài thơ.

Trả lời bài 1 luyện tập trang 48 SGK văn 9 tập 2

Cách trả lời 1:

Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ vừa trò chuyện với đối tượng (những em bé Tà-ôi trên lưng mẹ) với giọng điệu gần như lời ru, lại có những lời ru trực tiếp từ người mẹ, thống nhất tình yêu con với tình yêu cách mạng. Bài thơ Con cò gợi lại điệu hát ru để nói về ý nghĩa lời ru và ngợi ca tình mẹ.

>>> Đọc thêm: Những bài văn hay phân tích bài thơ Con cò

Cách trả lời 2:

Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹCon cò

- Lời ru xuất hiện đan xen với những đoạn thơ khác trong tác phẩm.

- Lời ru thể hiện tình yêu thương của người mẹ dành cho con. Tình yêu này được chuyển hóa, đồng nhất với những tình cảm lớn lao, như tình đồng bào (mẹ thương bộ đội, mẹ thương làng đói), tình yêu quê hương đất nước (mẹ thương đất nước).

- Lời ru thể hiện ước mơ của người mẹ về cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tự do song song với nó là niềm tin vào kháng chiến của dân tộc sẽ toàn thắng.

- Lời ru xuất hiện ở Đoạn I của bài thơ.

- Lời ru là dáng nhìn của cội nguồn văn hóa dân gian (những lời ru truyền thống). Lời ru ấy còn nhằm khắc họa hình ảnh người mẹ tảo tần, vất vả để chăm lo cho con thơ. Những nỗi vất vả ấy mẹ âm thầm chịu đựng để con có được những giấc ngủ an lành, không phân vân.

- Lời ru mang tinh thần nhân văn, nâng đỡ những tâm hồn trẻ thơ.

Tham khảo thêm

Suy nghĩ về tình mẫu tử trong bài Con cò của Chế Lan Viên

Trên đây là những gợi ý chi tiết trả lời câu hỏi bài 1 luyện tập trang 48 SGK ngữ văn 9 tập 2 đã được chúng tôi tổng hợp và biên soạn. Hi vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp các em tham khảo để soạn bài Con cò tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(374) 1248 04/08/2022