Bài 3 trang 19 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 19 SGK Ngữ văn 9 tập 2, hướng dẫn soạn bài Các thành phần biệt lập: Tại sao tác giả Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng) lại chọn từ chắc?
(389) 1295 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 19 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần soạn bài Các thành phần biệt lập chi tiết nhất.

Đề bàiHãy cho biết, trong số những từ có thể thay thế cho nhau trong câu sau đây, với từ nào người nói phải chịu trách nhiệm cao nhất về độ tin cậy của sự việc do mình nói ra, với từ nào trách nhiệm đó thấp nhất. Tại sao tác giả Chiếc lược ngà

(Nguyễn Quang Sáng) lại chọn từ chắc?
Với lòng mong nhớ của anh,

(1) chắc

(2) hình như

(3) chắc chắn

anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh.

Trả lời bài 3 trang 19 SGK văn 9 tập 2

Cách trả lời 1:

Lần lượt thay các từ chắc / hình như / chắc chắn vào chỗ trống trong câu sau đây, ta thấy:

Với lòng mong nhớ của anh, … anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh.

- Với từ chắc chắn, người nói sẽ phải chịu trách nhiệm cao nhất về độ tin cậy của sự việc do mình nói ra.

- Với từ hình như, trách nhiệm về độ tin cậy mà người nói phải chịu thấp nhất.

Nhà văn chọn từ chắc vì: Theo tình cảm huyết thống thì sự việc sẽ diễn ra như vậy. Thời gian và ngoại hình sự việc có thể diễn ra khác đi một chút.

Cách trả lời 2:

Trong ba từ chắc/ hình như/ chắc chắn thì chắc chắn có độ tin cậy cao nhất, hình như có độ tin cậy thấp nhất. Tác giả chọn chắc (có độ tin cậy cao hơn hình như nhưng thấp hơn chắc chắn) cho thấy nhân vật tôi (người kể chuyện cũng chỉ dự đoán theo lôgíc, chưa biết chuyện gì sẽ thật sự xảy ra).

Cách trả lời 3:

- Chắc chắn: Độ tin cậy cao nhất

- Hình như: độ tin cậy thấp nhất

Tác giả dùng từ "chắc" vì nó chưa đến mức tin cậy quá cao để sự việc xảy ra. Sự việc chỉ là phỏng đoán, diễn ra theo hai khả năng: theo tính huyết thống thì sẽ xảy ra, do thời gian sự thay đổi chưa biết được gì.

>>> Đọc thêmSoạn bài Các thành phần biệt lập (tiếp theo)

Trên đây hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 19 SGK ngữ văn 9 tập 2 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Các thành phần biệt lập tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(389) 1295 04/08/2022