Bài 1 trang 60 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 60 SGK Ngữ văn 9 tập 2, hướng dẫn soạn bài Viếng lăng Bác ngữ văn 9 : Đọc và tìm hiểu cảm xúc bao trùm của tác giả, trình tự biểu hiện trong bài.
(380) 1268 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 60 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần soạn bài Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương chi tiết nhất.

Đề bàiĐọc nhiều lần bài thơ, tìm hiểu cảm xúc bao trùm của tác giả và trình tự biểu hiện trong bài.

Trả lời bài 1 trang 60 SGK văn 9 tập 2

Cách trả lời 1:

Cảm xúc bao trùm trong bài thơ là niềm xúc động thiêng liêng, thành kính, lòng biết ơn và tự hào xen lẫn nỗi xót đau khi tác giả vào lăng viếng Bác. Giọng điệu trong bài thơ là giọng thành kính, trang nghiêm trong những suy tư trầm lắng.

Cảm xúc đó được thể hiện theo trình tự cuộc vào lăng viếng Bác. Mở đầu là cảm xúc về cảnh bên ngoài lăng, tiếp đó là cảm xúc trước hình ảnh dòng người bất tận ngày ngày vào lăng viếng Bác. Nỗi xúc động thiêng liêng khi vào lăng được gợi lên từ những hình ảnh giàu ý nghĩa biểu tượng: mặt trời, vầng trăng, trời xanh. Trong khổ thơ cuối, tác giả thể hiện niềm mong ước thiết tha muốn tấm lòng mình mãi mãi ở lại bên lăng Bác.

>>> Đọc thêmCác đề văn về bài Viếng lăng Bác của Viễn Phương

Cách trả lời 2:

- Cảm xúc bao trùm của tác giả : niềm xúc động thiêng liêng, thành kính, lòng biết ơn và tự hào pha lẫn xót xa khi vào viếng lăng Bác.

- Mạch cảm xúc đi theo trình tự vào viếng lăng Bác : Từ bên ngoài vào trong lăng viếng Bác đến lúc ra về với diễn biến tâm trạng khắc khoải của tác giả.

Cách trả lời 3:

- Cảm xúc bao trùm của tác giả : niềm xúc động thiêng liêng, thành kính, lòng biết ơn và tự hào pha lẫn xót xa khi vào viếng lăng Bác.

- Mạch cảm xúc đi theo trình tự vào viếng lăng Bác : bên ngoài lăng (dòng người, hàng tre), bên trong (xúc động thấy Bác trong giấc ngủ bình yên), và khi sắp phải trở về (mong ước mãi bên Bác).

Tham khảo thêmCảm nhận về bài thơ Viếng lăng Bác

Bài 1 trang 60 SGK ngữ văn 9 tập 2 được hướng dẫn trả lời và trình bày theo các cách khác nhau. Hãy vận dụng kết hợp với kiến thức của bản thân em để có những lựa chọn trình bày tối ưu nhất, dễ hiểu nhất khi soạn bài Viếng lăng Bác của Viễn Phương.

Chúc các em học tốt !


(380) 1268 04/08/2022