Bài 1 trang 121 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 121 SGK Ngữ văn 9 tập 2, soạn bài Những ngôi sao xa xôi ngữ văn 9: Truyện được trần thuật từ nhân vật nào...
(372) 1241 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 1 trang 121 sách giáo khoa ngữ văn lớp 9 tập 2 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Những ngôi sao xa xôi ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài: Kể tóm tắt nội dung truyện.

Truyện được trần thuật từ nhân vật nào? Việc chọn vai kể như vậy có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung truyện?

Trả lời bài 1 trang 121 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Câu trả lời tham khảo

Trả lời chi tiết

- Kể tóm tắt truyện: "Những ngôi sao xa xôi kể về cuộc sống chiến đấu của ba cô thanh niên xung phong - tổ trinh sát mặt đường - Phương Định, Nho và chị Thao. Họ sống trong một cái hang trên cao điểm tại một vùng trọng điểm ở tuyến đường Trường Sơn những năm chống Mỹ. Công việc của họ là quan sát máy bay địch ném bom, đo khối lượng đất đá để san lấp hố bom do địch gây ra, đánh dấu những quả bom chưa nổ và phá bom. Công việc nguy hiểm, luôn phải đối mặt với cái chết, nhưng cuộc sống của họ vẫn không mất đi niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những giây phút thảnh thơi, thơ mộng. Họ rất gắn bó, yêu thương nhau dù mỗi người một cá tính. Trong một lần phá bom, Nho bị thương, hai người đồng đội hết lòng lo lắng và chăm sóc cho Nho. Một cơn mưa đá vụt đến và vụt đi đã gợi trong lòng Phương Định bao hoài niệm, khát khao.

- Truyện được trần thuật ở ngôi thứ nhất từ Phương Định - nhân vật chính. Ngôi kể tạo điểm nhìn phù hợp dễ dàng tái hiện hiện thực khốc liệt của chiến tranh, tâm hồn con người.

- Nhân vật người kể chuyện này có vai trò tường thuật chi tiết, ngôi kể đó tạo được sự tin cậy của người đọc về những điều được kể bởi nó được hiện lên qua cái nhìn và thái độ của người trong cuộc. Đồng thời cách kể ấy tạo thuận lợi để tác giả miêu tả thế giới nội tâm nhân vật, người kể có thể giãi bày mọi trạng thái tình cảm của mình một cách tự nhiên và tạo một điểm nhìn phù hợp để miêu tả hiện thực cuộc chiến tranh. Từ đó hiện thực cuộc sống và vẻ đẹp tâm hồn con người Việt Nam trong chiến tranh được khắc hoạ chân thực và sâu sắc.

Tham khảo thêm: Tóm tắt truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi

Trả lời ngắn gọn

- Tóm tắt truyện: Một tổ nữ thanh niên xung phong trinh sát mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn gồm Định, Nho và Thao. Họ bình tĩnh đối mặt với thần chết trong mỗi lần phá bom, thậm chí mấy trận trong một ngày. Cuộc sống giữa chiến trường, dù khắc nghiệt và nguy hiểm nhưng họ vẫn có những niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những giây phút thanh thản, mơ mộng và rất gắn bó, yêu thương nhau. Phần cuối, truyện tập trung miêu tả hành động và tâm trạng của các nhân vật, chủ yếu là Phương Định, trong một lần phá bom, Nho bị thương và sự lo lắng, săn sóc của hai đồng đội.

- Truyện được trần thuật theo ngôi thứ nhất, theo lời kể của Định - nhân vật chính. Sự lựa chọn vai kể như vậy rất phù hợp với nội dung tác phẩm và cũng thuận lợi cho việc miêu tả, biểu hiện thế giới tâm hồn, những cảm xúc và suy nghị của ba cô gái.

--------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 1 trang 121 SGK Ngữ văn 9 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Những ngôi sao xa xôi trong chương trình soạn văn 9 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(372) 1241 04/08/2022