Bài 5 trang 7 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 5 trang 7 SGK Ngữ văn 9 tập 2, hướng dẫn soạn bài Bàn về đọc sách: Bài viết Bàn về đọc sách có sức thuyết phục cao nhờ những yếu tố cơ bản nào?
(374) 1247 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 5 trang 7 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần soạn bài Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm chi tiết nhất.

Đề bàiBài viết Bàn về đọc sách có sức thuyết phục cao. Theo em, điều ấy được tạo nên từ những yếu tố cơ bản nào?

Trả lời bài 5 trang 7 SGK văn 9 tập 2

Cách trả lời 1:

Sức thuyết phục cao của bài viết được tạo nên từ ba yếu tố cơ bản sau đây:

- Là một học giả có uy tín, từng qua quá trình nghiên cứu, tích luỹ, nghiền ngẫm lâu dài nên nội dung lời bàn và cách trình bày của tác giả vừa đạt lí vừa thấu tình.

- Bố cục của bài viết chặt chẽ, hợp lí, các ý kiến được dẫn dắt rất tự nhiên.

- Cách viết giàu hình ảnh, dùng lối ví von sinh động, cụ thể, thú vị.

Cách trả lời 2:

Văn bản “Bàn về đọc sách” có sức thuyết phục cao bởi lập luận chặt chẽ với ba luận điểm chính thể hiện trong ba phần của bài. Tác giả đã từ kinh nghiệm của bản thân mình, cộng với sự suy xét, nghiền ngẫm nên phân tích, chỉ rõ những sai lạc mà người đọc dễ mắc phải. Đó là sự đọc nhiều mà không đọng lại; đó là sự tham nhiều mục tiêu, rải mành mành, khuất lấp như lối đánh trận “tự tiêu hao lực lượng”. Tác giả phân tích thấu tình đạt lí về cách chọn sách, cách đọc sách sao cho hiệu quả nhất. Sức thuyết phục còn thể hiện ở những so sánh rất chính xác: Việc chiếm lĩnh kiến thức giống như đánh trận, việc đọc sách nhiều mà không hiểu giống như ăn nhiều thức ăn không tiêu, không những không bổ mà còn hại dạ dày; việc đọc mà không chịu nghĩ sâu giống như cưỡi ngựa qua chợ, mắt hoa, ý loạn, dẫu châu báu phơi đầy mà đành về tay không; việc chuyên sâu không chú ý đến bề rộng thì càng tiến càng gặp khó khăn, như con chuột chui vào sừng trâu, càng chui sâu càng hẹp,…

>>> Đọc thêmPhân tích bài Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm

Cách trả lời 3:

Bài viết Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm có tính thuyết phục và có sức hấp dần cao. Điều này được tạo nên bởi các yếu tố cơ bản sau:

- Cách trình bày của tác giả từ nội dung đến hình thức nghệ thuật đều thấu lí đạt tình. Các nhận định, ý kiến ông đã đưa ra đều xác đáng, hợp lẽ. Thật đúng là của một bậc học giả đầy uy tín, từng trải qua quá trình nghiên cứu dày công tích lũy, nghiền ngẫm lâu dài, phân tích chuyện trò, tâm tình thân ái với người đọc để chia sẻ kinh nghiệm bại thành trong thực tế.

- Bài văn có một bố cục chặt chẽ hợp lí, mọi ý tưởng được dắt dẫn tự nhiên đúng lẽ.

- Cách viết của tác giả lại nhiều hình ảnh, nhiều cách ví von vừa cụ thế vừa thú vị... “Liếc qua’ tuy rất nhiều, nhưng “đọng lại” thi rất ít, giống như ăn uống... “Làm học vấn, giống như đánh trận” “đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ" giống như con chuột chui vào sừng trâu, càng chui sâu càng hẹp, không tìm ra lối thoát.:.".

Cách trả lời 4:

Sức thuyết phục của bài văn dược tạo nên bởi các yếu tố cơ bản:

+ Nội dung bài viết tới cách trình bày của tác giả đều thấu tình, đạt lý. Ý kiến đưa ra xác đáng, có lý, chặt chẽ, sinh động, dễ hiểu.

+ Bài viết có bố cục chặt chẽ, hợp lý, các ý được dẫn dắt tự nhiên

+ Tác giả sử dụng nhiều hình ảnh qua cách ví von cụ thể, thú vị

Tham khảoTóm tắt văn bản Bàn về đọc sách

-/-

Trên đây là 4 cách trả lời câu hỏi bài 5 trang 7 SGK ngữ văn 9 tập 2 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Bàn về đọc sách tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(374) 1247 04/08/2022