Soạn bài Bố của Xi-Mông

Hướng dẫn soạn bài Bố của Xi-mông được HocOn247 biên soạn giúp bạn nắm vững kiến thức và trả lời câu hỏi trang 143, 144 SGK Ngữ văn 9 tập 2
(365) 1215 04/08/2022

Muốn soạn bài Bố của Xi-mông Ngữ văn 9 hay và tốt nhất thì bạn đừng bỏ qua bài viết này.

Không chỉ hỗ trợ bạn trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa, bài viết này còn giúp bạn nắm vững các kiến thức quan trọng của bài học này.

Soạn bài Bố của Xi-Mông

Cùng tham khảo...

Tác giả tác phẩm

Các kiến thức bạn cần ghi nhớ về tác giả tác phẩm khi soạn Bố của Xi Mông - Ngữ văn 9:

Tác giả

Guy-đơ Mô-pát-xăng (Guy de Maupassant, 1850 - 1893) là nhà văn Pháp, thuộc dòng dõi qúy tộc nhưng gia đình đã sa sút. Mô-pát-xăng đã từng tham gia chiến tranh Pháp - Phổ (1870). Sau chiến tranh, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông lên Pa-ri để kiếm sống. Từ đây, ông bắt đầu tạo dựng cuộc sống cho mình

Tác phẩm

Văn bản này là phần đầu của một truyện ngắn viết về một chú bé không có bố. Tình cảm éo le đó đã gây cho chú biết bao chuyện phiền toái, thậm chí chú còn nghĩ đến chuyện tự tử. Nhờ có tấm lòng nhân hậu của một bác nông dân, chú bé không những đã có bố mà còn có thể tự hào về bố của mình.

>>>Tham khảo thêmPhân tích tác phẩm Bố của Xi-mông

Soạn bài Bố của Xi-mông siêu ngắn nhất

Phần dưới đây giúp các bạn nắm được ý chính để tự triển khai bài soạn của mình:

Soạn bài Bố của xi mông ngắn nhất

Hướng dẫn soạn bài Bố của Xi-mông chi tiết

Gợi ý trả lời các câu hỏi soạn văn Bố của Xi mông trong sách giáo khoa Ngữ văn tập 2:

Bài 1 trang 143 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Hãy xác định từng phần nếu chia bài văn trên thành bốn phần căn cứ vào diễn biến của truyện: nỗi tuyệt vọng của Xi-mông; Phi-líp gặp Xi-mông và nói sẽ cho em một ông bố; Phi-líp đưa Xi-mông về nhà trả cho chị Blăng-sốt và nhận làm bố của em; Xi-mông đến trường nói với các bạn là có bố và tên bố em là Phi-líp.

Trả lời

Bố cục

- Đoạn 1 (từ đầu đến "em chỉ khóc hoài"): nỗi tuyệt vọng của Xi-mông.

- Đoạn 2 (tiếp đến "người ta sẽ cho cháu... một ông bố"): bác Phi-líp gặp Xi-mông và an ủi em.

- Đoạn 3 (tiếp đến "bỏ đi rất nhanh"): bác Phi-líp đưa Xi-mông về với mẹ và nhận làm bố của em.

- Đoạn 4 (còn lại): Xi-mông đến trường và khoe với các bạn rằng em có một ông bố.

Bài 2 trang 143 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Xi-mông đau đớn vì sao? Nỗi đau đớn ấy được nhà văn khắc họa như thế nào qua những ý nghĩ, sự bộc lộ tâm trạng và cách nói năng của em trong bài văn.

Trả lời

- Xi-mông có dáng vẻ xanh xao, sạch sẽ và nhút nhát, gần như vụng dại. Dáng vẻ ấy phần nào biểu hiện hoàn cảnh đau khổ của riêng em: Xi-mông mang tiếng là đứa trẻ không có bố, thường bị các bạn học trêu chọc.

- Nỗi đau đớn bộc lộ qua ý nghĩ và hành động của em. Em bỏ nhà ra bờ sông, định nhảy xuống sông cho chết vì mình không có bố. May mà cảnh vật thiên nhiên khiến em nghĩ đến nhà, đến mẹ.

- Nỗi đau đớn biểu hiện ở những giọt nước mắt của em: những cơn nức nở lại kéo dần, dồn dập xốn xang, choáng ngợp lấy em... em chẳng nhìn thấy gì quanh em nữa và em chỉ khóc hoài. Khi được đưa về đến nhà, Xi-mông nhảy lên ôm lấy cổ mẹ và em lại khóc...

- Nỗi đau đớn còn biểu lộ ở lời nói của em. Sự xúc động, nỗi tủi thân, niềm đau khổ làm cho em không nói nên lời, hoặc ngắt quãng: "Chúng nó đánh cháu... vì... cháu... cháu... không có bố", "cháu... cháu không có bố", "vì chúng nó đánh con... đánh con... tại con không có bố". Xi-mông bộc lộ nỗi đau khổ một cách thiết tha đau đớn, vừa ngây thơ chân thực, làm cho thấy nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật của nhà văn thật sâu sắc, rung động người đọc.

Tham khảo thêm những bài văn nêu cảm nghĩ về nhân vật Xi-mông

Bài 3 trang 143 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Qua hình ảnh ngôi nhà của chị Blăng-sốt, thái độ của chị đối với khách và nỗi lòng của chị khi nghe con nói, chứng minh chị Blăng-sốt chẳng qua vì lầm lỡ mà sinh ra Xi-mông, chứ căn bản chị là người tốt.

Trả lời

Khi soạn bài Bố của Xi-mông, chúng ta thấy được:

- Blăng-sốt là cô gái ngây thơ, lầm lỡ. Nghe đồn chị là một trong những cô gái đẹp nhất vùng. Sắc đẹp và sự ngây thơ của chị đã rơi vào tay một người đàn ông xấu, để chị sinh Xi-mông trong cô đơn.

- Ngôi nhà của chị là một ngôi nhà nhỏ, quét vôi trắng, hết sức sạch sẽ, chứng tỏ chị là một phụ nữ tuy nghèo nhưng sống ngăn nắp, đảm đang.

- Thái độ nghiêm nghị, đĩnh đạc của chị làm cho Phi-líp có cảm tưởng chị như muốn cấm đàn ông bước qua ngưỡng của ngôi nhà nơi chị đã bị một kẻ khác lừa dối, chứng tỏ chị là một người phụ nữ đứng đắn.

- Tình thương con một cách xót xa, thầm lặng của chị biểu lộ ở cử chỉ ôm con hôn lấy hôn để và những giọt nước mắt lã chã tuôn rơi khi Xi-mông thốt thành lời về tâm sự buồn tuổi của em. Những chi tiết trên chứng tỏ Blăng-sốt vì lầm lỡ, bị lừa gạt, chủ căn bản chị vẫn là một người phụ nữ trung hậu, đảm đang, chịu nhiều đau khổ, vất vả.

Bài 4 trang 144 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Nêu lên diễn biến tâm trạng của Phi-líp qua các giai đoạn: khi gặp Xi-mông; trên đường đưa Xi-mông về nhà; khi gặp chị Blăng-sốt; lúc đối đáp với Xi-mông.

Trả lời

- Khi gặp Xi-mông bác Phi-líp vì thương chú bé nên đã lựa lời an ủi. Khi biết chú bé là con của người đàn bà đẹp nhất vùng, bác đã mỉm cười. Nụ cười đầy ẩn ý được nhà văn diễn giải "có lẽ trong thâm tâm, bác nhủ thầm rằng một tuổi xuân đã lầm lỡ rất có thể lỡ lầm lần nữa".

- Khi gặp chị Blăng-sốt, ý nghĩ kia không còn nữa. Bác hiểu ra chị là người tốt, nên không thể đùa bỡn với chị được nữa.

- Cuối cùng khi đối đáp với Xi-mông, phần vì thương cậu bé, phần vì cảm mến Blăng-sốt, bác nói nửa như thật, nửa như đùa là bác vui lòng làm bố của Xi-mông. Từ trong đáy lòng bác đã thật sự muốn bù đắp lại những mất mát cho hai mẹ con người phụ nữ bất hạnh.

Xem thêm các bài văn phân tích nhân vật Phi-lip đã được HocOn247 biên soạn

Ghi nhớ

Nhà văn Guy đơ Mô-pa-xăng đã thể hiện sắc nét diễn biến tâm trạng của ba nhân vật Xi-mông, Blăng-sốt, Phi-líp trong đoạn trích truyện Bố của Xi-mông, qua đó nhắc nhở chúng ta về lòng thương yêu bè bạn, mở rộng ra là lòng thương yêu con người, sự thông cảm với những nỗi đau hoặc lỡ lầm của người khác.

// Mong rằng nội dung của bài hướng dẫn soạn văn 9 Bố của Xi-mông này sẽ giúp các bạn ôn tập và nắm vững các kiến thức quan trọng của bài học. Chúc bạn luôn đạt được những kết quả cao trong học tập.

[ĐỪNG SAO CHÉP] - Bài viết này chúng tôi chia sẻ với mong muốn giúp các bạn tham khảo, góp phần giúp cho bạn có thể để tự soạn bài Bố của Xi-mông cách tốt nhất. "Trong cách học, phải lấy tự học làm cố" - Chỉ khi bạn TỰ LÀM mới giúp bạn HIỂU HƠN VỀ BÀI HỌC và LUÔN ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ CAO.


TẢI VỀ

(365) 1215 04/08/2022