Bài 2 trang 17 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 17 SGK Ngữ văn 9 tập 2, hướng dẫn soạn bài Tiếng nói của văn nghệ: Nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ là gì?
(387) 1290 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 17 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần soạn bài Tiếng nói của văn nghệ chi tiết nhất.

Đề bàiNội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ là gì?

Trả lời bài 2 trang 17 SGK văn 9 tập 2

Cách trả lời 1:

- Nội dung chủ yếu của văn nghệ biểu hiện qua các đặc điểm:

+ Mang tính cụ thể, sinh động, là đời sống tình cảm của con người qua cái nhìn, tình cảm của người nghệ sĩ

+ Tập trung khám phá chiều sâu cuộc sống trong các quan hệ về tính cách, số phận

+ Tác phẩm phản ánh đời sống khách quan không phải sự sao chép, nó phản ánh cách nhìn, cách đánh giá, tư tưởng của người nghệ sĩ

+ Có tính giáo dục, tác động mạnh tới người đọc bởi những tình cảm sâu sắc, buồn vui, nghệ sĩ

+ Khiến ta rung động trước vẻ đẹp của cuộc sống, làm thay đổi tư tưởng, tình cảm, lối sống, quan điểm

+ Có sức lan tỏa mạnh mẽ, có tính giáo dục

Cách trả lời 2:

- Tác phẩm văn nghệ đều hướng đến phản ánh thực tại cuộc sống, thực tại xã hội thông qua lăng kính chủ quan của người nghệ sĩ. Giống như nội dung phản ánh của các môn khoa học khác như: địa lí, lịch sử… các tác phẩm văn nghệ một mặt hướng đến những sự thực khách quan, nhưng đồng thời nó cũng thể hiện được chiều sâu nhân văn khi đi sâu khai thác về thế giới tâm lí, đời sống tâm hồn của con người, những hiện thực khách quan không tồn tại độc lập mà luôn gắn chặt với cuộc sống của con người.

- Tác phẩm văn nghệ lấy chất liệu là hiện thực khách quan, nhưng hoàn toàn không phải là sao chép, rập khuôn, mang nguyên hiện thực ấy vào tác phẩm mà nó được nhào nặn thông qua bàn tay của người nghệ sĩ, thể hiện được những triết lí, tư tưởng của họ.

- Tác phẩm văn nghệ không phải những lí thuyết khô khan mà nó luôn chứa đựng niềm say mê của người nghệ sĩ, qua đó khơi dậy những xúc cảm của người tiếp nhận.

>>> Đọc thêmTóm tắt nội dung bài Tiếng nói của văn nghệ

Cách trả lời 3:

Nội dung của văn nghệ được thể hiện chủ yếu qua những đặc điểm sau:

- Tác phẩm nghệ thuật phản ánh đời sống khách quan nhưng đó không phải là sự sao chép giản đơn, "chụp ảnh" nguyên xi thực tại. Trong sự phản ánh của văn nghệ có cách nhìn, cách đánh giá cuộc sống, đồng thời đó cũng là tư tưởng, là tấm lòng của người nghệ sĩ gửi gắm trong đó.

- Tác phẩm văn nghệ có tính giáo dục, tác động mạnh mẽ đến người đọc nhưng đó không phải là những lời thuyết lý khô khan mà ngược lại, khả năng tác động của văn nghệ bắt nguồn từ những tình cảm sâu sắc, những say sưa, vui buồn, yêu ghét... của người nghệ sĩ. Nó khiến ta rung động trước những vẻ đẹp của cuộc sống, từ đó làm thay đổi tư tưởng, tình cảm, thậm chí cả quan điểm sống, lối sống của ta.

- Nội dung của văn nghệ còn là những rung cảm, nhận thức của từng người tiếp nhận, được mở rộng, lan truyền từ người này sang người khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Cách trả lời 4:

Nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ:

- Phản ánh cuộc sống xã hội hiện tại dưới góc nhìn của người nghệ sĩ.

- Văn nghệ không theo một khuôn khổ, quy định nào mà được tạo ra phong phú, đa dạng dưới bàn tay của người nghệ sĩ.

- Các tác phẩm văn nghệ không hề khô khan, mà trong đó là sự đam mê, cảm xúc, tậm trạng của tác giả, qua đó muốn “đánh” vào cảm xúc của người đọc.

Tham khảoPhân tích bài Tiếng nói của văn nghệ

-/-

Trên đây là 4 cách trình bày từ ngắn gọn đến chi tiết câu trả lời cho câu hỏi bài 2 trang 17 SGK ngữ văn 9 tập 2 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn. Hi vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp các em tham khảo để soạn bài Tiếng nói của văn nghệ tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(387) 1290 04/08/2022