Bài 4 trang 7 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 7 SGK Ngữ văn 9 tập 2, hướng dẫn soạn bài Bàn về đọc sách: Phân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách.
(380) 1267 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 7 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần soạn bài Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm chi tiết nhất.

Đề bàiPhân tích lời bàn của tác giả bài viết về phương pháp đọc sách. Tìm hiểu cách lập luận, trình bày ở phần này.

Trả lời bài 4 trang 7 SGK văn 9 tập 2

Cách trả lời 1:

Tác giả bài viết khi bàn về phương pháp đọc sách cho rằng điểm quan trọng là phải biết lựa chọn sách để đọc. Lời bàn cụ thể và dễ hiểu:

- Không nên đọc lướt qua, phải vừa đọc vừa suy nghĩ, "trầm ngâm tích lũy, tưởng tượng", nhất là đối với các quyển sách có giá trị.

- Không nên đọc một cách tràn lan, quyển nào cũng đọc, đọc theo kiểu hứng thú cá nhân mà cần đọc có kế hoạch và có hệ thống. Thậm chí, coi việc đọc sách là một công việc rèn luyện, một cuộc chuẩn bị âm thầm và gian khổ.

- Tác giả cho rằng đọc sách đâu chỉ là việc học tập tri thức mà đó còn là việc rèn luyện tính cách, học làm người.

Cách trả lời 2:

Bàn về đọc sách trước hết là bàn đến việc lựa chọn sách đọc. Biết lựa chọn sách cho tinh, phù hợp với chuyên môn là bước đầu của việc đọc sách. Khi chọn được sách rồi thì phải đọc thật kĩ. Không đọc lướt qua, không đọc để lấy số lượng nhiều. Cần đọc theo kiểu “trầm ngâm tích lũy, tưởng tượng tự do”, nhất là đối với những quyển sách có giá trị. Bên cạnh đó, cũng cần đọc sách theo một kế hoạch, một chủ đích nhất định chứ không đọc lung tung, đọc tùy hứng, tùy tiện. Việc đọc sách theo chuyên môn sâu sẽ làm cho người đọc nâng cao trình độ học vấn, trình độ chuyên môn. Đọc sách không chỉ là tích lũy kiến thức, mà còn rèn luyện nhân cách, chuẩn bị cho cuộc sống và hoạt động lâu dài của mỗi con người.

>>> Đọc thêmPhân tích bài Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm

Cách trả lời 3:

Lời bàn của tác giả về phương pháp đọc sách:

- Không nên đọc lướt mà phải đọc kĩ, vừa đọc vừa suy ngẫm.

- Không đọc một cách tràn lan kiểu hứng thú mà phải đọc có hệ thống.

→ Đọc sách là học tập tri thức, hơn thế còn là rèn luyện tính cách, học làm người.

Cách trả lời 4:

Việc lựa chọn sách đọc là một yếu tố vô cùng quan trọng trong phương pháp đọc sách. Lời bàn của Chu Quang Tiềm về phương pháp đọc sách sâu sắc mà gần gũi, dễ hiểu:

- Không nên đọc lướt, vừa đọc vừa suy ngẫm, trầm ngâm tích lũy, nhất là những cuốn sách có giá trị

- Không đọc tràn lan, bừa bãi mà cần đọc có kế hoạch, hệ thống. Coi việc đọc là công việc rèn luyện, âm thầm và gian khổ

- Cũng theo tác giả đọc sách không chỉ là việc học tập tri thức, là chuyện rèn luyện tính cách, chuyện học làm người.

Tham khảoNghị luận về lợi ích của việc đọc sách

-/-

Trên đây là 4 cách trả lời câu hỏi bài 4 trang 7 SGK Ngữ văn 9 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em có một lựa chọn trình bày tối ưu nhất khi soạn bài Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm.

Chúc các em học tốt !


(380) 1267 04/08/2022