Bài 1 trang 30 SGK Ngữ văn 9 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 30 SGK Ngữ văn 9 tập 2, hướng dẫn soạn bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới: Tác giả viết bài này trong thời điểm nào của lịch sử? Bài viết đã nêu vấn đề gì?
(368) 1227 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 30 sách giáo khoa Ngữ văn 9 tập Hai phần soạn bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới của Vũ Khoan chi tiết nhất.

Đề bàiTác giả viết bài này trong thời điểm nào của lịch sử? Bài viết đã nêu vấn đề gì? Ý nghĩa thời sự và ý nghĩa lâu dài của vấn đề ấy. Những yêu cầu, nhiệm vụ hết sức to lớn và cấp bách đang đặt ra cho đất nước ta, cho thế hệ trẻ hiện nay là gì?

Trả lời bài 1 trang 30 SGK văn 9 tập 2

Cách trả lời 1:

- Tác giả viết bài này vào thời điểm chuyển tiếp giữa hai thế kỉ (thế kỉ XX – XXI) cũng là thời điểm chuyển tiếp giữa hai thiên niên kỉ (thiên niên kỉ thứ hai chuyển sang thiên niên kỉ thứ ba).

- Bài viết đã nêu việc chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới, thiên niên kỉ mới của thế hệ trẻ Việt Nam trước ba nhiệm vụ lớn lao của đất nước.

- Việc chuẩn bị hành trang, nhận ra cái mạnh, cái yếu của mình để phát huy và khắc phục có ý nghĩa thời sự, nhưng cũng có ý nghĩa lâu dài trên con đường nước ta hội nhập với thế giới và muốn sánh vai cùng các cường quốc.

Cách trả lời 2:

- Tác giả viết bài này vào đầu năm 2001 khi chuyển giao hai thế kỉ của toàn thế giới, với nước ta tiếp bước công cuộc đổi mới từ cuối thế kỉ trước.

- Vấn đề: chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới → có tính thời sự, có ý nghĩa với sự phát triển lâu dài, hội nhập của đất nước.

- Nhiệm vụ của đất nước và thế hệ trẻ: nhìn nhận hạn chế để khắc phục, bắt kịp thời đại. Đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, đẩy mạnh, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cách trả lời 3:

Tác giả viết bài này trong thời điểm đầu năm 2001, khi đất nước ta cùng toàn thế giới bước vào năm đầu tiên của thế kỉ mới.

Bài viết nêu vấn đề: Lớp trẻ Việt Nam cần nhận ra những cái mạnh, cái yếu của con người Việt Nam để rèn những thói quen tốt khi bước vào nền kinh tế mới.

Vấn đề này không chỉ có ý nghĩa thời sự trong thời điểm chuyển giao thế kỉ mà còn có ý nghĩa lâu dài đối với cả quá trình đi lên của đất nước.

Nhiệm vụ của nước ta và thế hệ trẻ là:

- Đưa đất nước thoát ra khỏi tình trạng nghèo nàn lạc hậu của nền kinh tế nông nghiệp.

- Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Tiếp cận ngay với nền kinh tế tri thức.

Tham khảoPhân tích bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới

-/-

Trên đây là 3 cách trả lời câu hỏi bài 1 trang 30 SGK ngữ văn 9 tập 2 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn. Hi vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp các em tham khảo để soạn bài Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(368) 1227 04/08/2022