Bài 1 luyện tập trang 183 SGK Ngữ văn 12 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 luyện tập trang 183 SGK Ngữ văn 12 tập 1, hướng dẫn soạn bài Quá trình văn học và phong cách văn học: Sự khác biệt giữa trào lưu văn học lãng mạn và hiện thực phê phán
(365) 1217 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 luyện tập trang 183 sách giáo khoa Ngữ văn 12 phần soạn bài Quá trình văn học và phong cách văn học chi tiết nhất.

Đề bàiPhân tích sự khác biệt giữa trào lưu văn học lãng mạn và trào lưu văn học hiện thực phê phán qua truyện ngắn Chữ người tử tù

của Nguyễn Tuân với đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia (trích Số đỏ) của Vũ Trọng Phụng.

Trả lời bài 1 luyện tập trang 183 SGK văn 12 tập 1

Cách trả lời 1:

- Chữ người tử tù thuộc trào lưu văn học lãng mạn lấy đề tài lịch sử nhưng sáng tạo thêm, xây dựng hình tượng nhân vật có vẻ phi thường. Huấn Cao có tài hoa khác thường, tấm lòng trong sáng khác thường (thiên lương trong sáng) và lòng can đảm cũng khác thường: cuộc hội ngộ giữa nghệ sĩ (Huấn Cao) với công chúng say mê nghệ thuật (cai ngục và thơ lại) diễn ra khác thường (trong nhà tù trước ngày bị hành quyết).

- Đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia thuộc trào lưu văn học hiện thực phê phán lấy đề tài từ cuộc sống hiện thực, xây dựng những tính cách điển hình trong hoàn cảnh điển hình (Xuân tóc đỏ, Tuyết, gia đình Văn Minh…), tính cách phát triển hợp logic cuộc sống.

Cách trả lời 2:

* Văn học hiện thực phê phán - Hạnh phúc của một tang gia

- Hiện thực: Sự lố lăng, đồi bại của xã hội “thượng lưu” thành thị những năm tháng trước Cách mạng tháng Tám 1945

- Nhân vật: Những con người đốn mạt, mất dạy tự nhận mình là tầng lớp thượng lưu trong xã hội. Nhưng thực chất, chúng cũng chỉ là những kẻ hám danh, hám lợi, vô đạo đức và lăng loàn mà thôi

* Văn học lãng mạn - Chữ người tử tù

- Hiện thực: Quay về với những vẻ đẹp chỉ còn là vang bóng với những thú vui tao nhã, thanh cao của người trí giả thời kì trước.

- Nhân vật: Hình tượng nhân vật con người tài hoa tài tử Huấn Cao: không chỉ có tài bẻ khóa, viết chữ đẹp mà ông Huấn còn là một người dũng cảm, khí phách, hiên ngang và có một thiên lương trong sáng.

Tham khảoKiến thức cơ bản các thể loại văn học lớp 12

Cách trả lời 3:

* Văn học lãng mạn qua tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân:

- Nguyễn Tuân hướng về quá khứ với việc xây dựng tình huống gặp gỡ đầy éo le, oái oăm giữa người tử tù Huấn Cao với viên quản ngục, cảnh cho chữ trong nhà giam.

- Nguyễn Tuân xây dựng hình tượng Huấn Cao phù hợp với lí tưởng thẩm mĩ của ông về con người mang vẻ đẹp tài hoa, anh hùng dũng cảm, dám đứng lên chống lại cường quyền.

* Văn học hiện thực phê phán qua tác phẩm Hạnh phúc của một tang gia – Vũ Trong Phụng: Xây dựng tình huống truyện trào phúng, nhân vật trào phúng, ngôn ngữ trào phúng nhằm phê phán sự lố lăng, đồi bại của tầng lớp thành thị lúc bấy giờ chạy đua theo phong trào Âu hóa.

-/-

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 1 luyện tập trang 183 SGK ngữ văn 12 tập 1 được trình bày theo nhiều cách khác nhau từ ngắn gọn cho đến chi tiết do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Quá trình văn học và phong cách văn học tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(365) 1217 04/08/2022