Soạn bài Những ngày đầu của nước Việt Nam mới (Võ Nguyên Giáp)

Soạn bài Những ngày đầu của nước Việt Nam mới giúp em nắm vững kiến thức và trả lời câu hỏi đọc soạn Những ngày đầu của nước Việt Nam mới trang 204 SGK Ngữ văn lớp 12 tập 1.
(377) 1258 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn soạn bài Những ngày đầu của nước Việt Nam mới do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em cảm nhận được một giai đoạn lịch sử quan trọng đầy khó khăn và vinh quang của đất nước. Bài kí còn là hồi ức của đại tướng Võ Nguyên Giáp về những nỗ lực to lớn của Đảng, Chính phủ, Bác Hồ và nhân dân ta trong những ngày đầu sau Cách mạng tháng Tám để giữ vững nền độc lập, đem lại hạnh phúc cho nhân dân, khẳng định vị thế của nước Việt Nam mới.

Với những hướng dẫn chi tiết trả lời câu hỏi sách giáo khoa dưới đây các em không chỉ soạn bài tốt mà còn nắm vững các kiến thức quan trọng của tác phẩm này.

    Cùng tham khảo ....

Soạn bài Những ngày đầu của nước Việt Nam mới (Võ Nguyên Giáp)

Soạn bài Những ngày đầu của nước Việt Nam mới ngắn gọn  nhất

Gợi ý trả lời câu hỏi đọc hiểu soạn bài Những ngày đầu của nước Việt Nam mới ngắn gọn nhất của Võ Nguyên Giáp trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1.

Câu 1 trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1

Tìm hiểu bố cục của phần trích (các đoạn, ý chính trong từng đoạn).

Trả lời:

Bố cục của phần trích được chia làm 4 phần:

- Phần 1: từ đầu –> ...vào miền bắc: đoạn nói lên tư thế hiên ngang của dân tộc ta trong thời kì kháng chiến chống Mỹ, những phút giây hiểm nghèo của dân tộc được tái hiện lại.

- Phần 2: tiếp –> ...thêm trầm trọng: những khó khăn của đất nước

- Phần 3: tiếp –> ba trăm bảy mươi kilo gam vàng: những biện pháp cải thiện xã hội của Đảng ta

- Phần 4: còn lại –> hình ảnh của Bác Hồ.

Câu 2 trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1

Để hồi tưởng về những ngày đầu của nước Việt Nam mới, tác giả đã xuất phát từ điểm nhìn hiện tại nào? Những cảm nghĩ cụ thể của tác giả?

Trả lời:

- Điểm nhìn hiện tại của tác giả là bối cảnh đất nước năm 1970, thời điểm cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước đang diễn ra ác liệt, gay go.

- Cảm nghĩ của tác giả: muốn nhấn mạnh những khó khăn trong những ngày đầu của nước Việt Nam mới → nhấn mạnh và khẳng định sự nỗ lực, sáng suốt của Đảng, nhà nước đứng đầu là chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân để vượt qua những khó khăn đó.

Câu 3 trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1

Phần trích đã nêu rõ những khó khăn nguy nan của nước Việt Nam mới ra sao?

Trả lời:

Những khó khăn, nguy nan của nước Việt Nam mới về mọi mặt:

- Về chính trị: Nước Việt Nam mới sinh nằm giữa bốn bề hùm sói. Đảng của giai cấp công nhân mới 15 tuổi, chính quyền cách mạng chưa được công nhận.

- Về kinh tế:

+ Ở nông thôn ruộng đất bị bỏ hoang, lũ lụt, hạn hán. Hàng hóa khan hiếm vì các nhà máy hầu như không dùng được.

+ Tài chính: cạn kiệt, chưa phát hành được tiền Việt Nam, đời sống nhân dân thấp...

- Về xã hội: dịch tả phát sinh, quân Tưởng vào đem theo dịch chấy rận, đời sống xã hội càng thêm khó khăn.

Câu 4 trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1

Đảng và Chính Phủ được sự ủng hộ của toàn dân đã có quyết sách đúng đắn sáng suốt như thế nào để đưa đất nước vượt qua gian khố?

Trả lời:

Đảng và Chính phủ được ủng hộ, giúp sức nên có những quyết sách đúng đắn, sáng suốt:

+ Củng cố chính quyền cách mạng

+ Mở rộng khối đại đoàn kết dân tộc, thực hiện công nông chuyên chính

+ Công bố dự án hiến pháp cho toàn dân đóng góp ý kiến

+ Bãi bỏ thuế thân, nhiều thứ thuế vô lí khác

+ Nâng cao năng lực tài chính cho đất nước

→ Sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chính phủ đã vực dậy nước Việt Nam.

Câu 5 trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1

Trong cả phần trích, đâu là hình tượng tiêu biểu, gây ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao?

Trả lời:

Hình ảnh tiêu biểu, gây ấn tượng sâu sắc nhất là hình ảnh Bác Hồ:

- Bác là con người có trí tuệ sáng suốt, có ý chí sắt đá và nghị lực mạnh mẽ.

- Là con người toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân, đất nước.

=> Bác Hồ là hình ảnh tượng trưng cao đẹp nhất của dân, của cách mạng, của chính quyền mới, chế độ mới

Câu 6 trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1

Nghệ thuật viết hồi kí của tác giả có gì đặc biệt?

Trả lời:

- Điểm nhìn của người đại diện cho bộ máy lãnh đạo của Đảng, Chính phủ nên cách kể mang tính toàn cảnh, sâu sắc

- Cảm nghĩ có tính khách quan, tiêu biểu cho cảm nghĩ, chí hướng của Đảng, Chính phủ

- Cách kể như cuốn biên niên sử hào hùng, đất nước từng ngày vươn tới diện mạo mới, tầm vóc mới

Soạn bài Những ngày đầu của nước Việt Nam mới

Gợi ý trả lời câu hỏi đọc hiểu soạn bài Những ngày đầu của nước Việt Nam mới chi tiết, đầy đủ của Võ Nguyên Giáp trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1.

Bài 1 trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1

Tìm hiểu bố cục của phần trích (các đoạn, ý chính trong từng đoạn).

Trả lời:

Bố cục của phần trích có thể chia ra làm 4 đoạn:

- Đoạn 1: từ đầu đến “ập vào miền Bắc": Tư thế đứng hiên ngang của dân tộc ta thời chống Mĩ, tác giả hồi tưởng về giờ phút hiểm nghèo của đất nước Việt Nam mới.

- Đoạn 2: tiếp theo đến "thêm trầm trọng": Những khó khăn về mọi mặt của đất nước tưởng khó có thể vượt qua.

- Đoạn 3: tiếp theo đến “ba trăm bảy mươi kilôgam vàng": Những biện pháp tích cực của chính quyền mới thể hiện quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách của toàn Đảng, toàn dân ta.

- Đoạn 4: đoạn còn lại: Hình ảnh Bác Hồ biểu tượng cho một chính thể mới, Nhà nước mới. Nhà nước của dân, do dân, vì dân.

Bài 2 trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1

Để hồi tưởng về những ngày đầu của nước Việt Nam mới, tác giả đã xuất phát từ điểm nhìn hiện tại nào? Những cảm nghĩ cụ thể của tác giả?

Trả lời:

- Điểm nhìn hiện tại là bối cảnh đất nước năm 1970, thời điểm cuộc kháng chiến chống Mĩ đang diễn ra vô cùng gay go, ác liệt.

- Cảm nghĩ của tác giả: so với 25 năm trước, tuy khó khăn như thế và lực lượng của ta đã khác:

+ Năm 1945: “là thời kì làm mưa, làm gió của chủ nghĩa đế quốc", “gần hai chục vạn quân Tưởng từ mấy ngả ập vào miền Bắc" còn bây giờ (1970), “mỗi hành động kẻ cướp... không tránh khỏi bị trừng phạt", mọi cách tô son trát phấn của đế quốc Mĩ với bọn nguỵ quyền tay sai ở miền Nam đều hoài công vô ích".

+ Năm 1945: nước Việt Nam chưa có tên trên bản đồ thế giới, cả Đông Dương khi đó mang tên Indo-China (vùng giáp giới Ấn Độ - Trung Quốc) thuộc Pháp. Còn bây giờ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đã là một đất nước tự do.

Bài 3 trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1

Phần trích đã nêu rõ những khó khăn nguy nan của nước Việt Nam mới ra sao?

Trả lời:

- Nước Việt Nam mới khai sinh đã phải đương đầu với bao khó khăn, nguy nan nằm giữa bốn bề hùm sói, phải tự dốc mình đấu tranh dũng cảm, mưu trí phải tìm mọi cách để sống còn.

- Đảng phải hoạt động bí mật, các đảng viên đều công tác dưới danh nghĩa những cán bộ Việt Minh. Chính quyền cách mạng mới, “chưa được nước nào công nhận".

- Kinh tế hết sức khó khăn: ruộng đất vẫn trong tay địa chủ, bão lụt, hạn hán liên miên, buôn bán với nước ngoài trì trệ, hàng hoá khan hiếm, ngân khố chỉ còn một triệu bạc rách.

- Đời sống nhân dân rất thấp. Nạn thất nghiệp tăng, nạn đói, dịch tả sản sinh trở lại.

- Thực dân Pháp xâm lược trở lại Nam bộ làm cho khó khăn "càng thêm trầm trọng”.

=> Đây là những thách thức quá lớn đối với chính quyền cách mạng đang còn rất non trẻ.

Bài 4 trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1

Đảng và Chính Phủ được sự ủng hộ của toàn dân đã có quyết sách đúng đắn sáng suốt như thế nào để đưa đất nước vượt qua gian khố?

Trả lời:

- Củng cố và giữ vững chính quyền cách mạng, giải tán chính quyền cũ (chính quyền của thực dân phong kiến), xây dựng bộ máy chính quyền mới, từ chính quyền cơ sở là Hội đồng nhân dân, uỷ ban chấp hành đến Trung ương là quốc dân đại hội, toàn dân đóng góp ý kiến cho dự án chống Pháp.

- Thi hành một số chính sách mới: địa chủ phải giảm tô 25%, xóa nợ cho nông dân, toàn dân tăng cường học chữ quốc ngữ, học tập thi cử đều miễn phí, động viên tinh thần đóng góp trong nhân dân, lập quỹ độc lập, kêu gọi đồng bào hưởng ứng “tuần lễ vàng". Nội lực của nước Việt Nam mới được nâng lên nhanh chóng.

Bài 5 trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1

Trong cả phần trích, đâu là hình tượng tiêu biểu, gây ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao?

Trả lời:

- Gây ấn tượng mạnh là hình ảnh Bác Hồ, người đứng đầu bộ máy lãnh đạo Đảng và Chính phủ, người cầm lái con thuyền cách mạng vượt qua sóng gió lớn. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã cho ta thấy một nét đẹp ngời sáng và cao cả của Bác đó là sự toàn tâm toàn ý vì dân, vì nước “ở Người, mọi vấn đề, mọi chuyện của Đảng, của nước, của dân đều trở thành những rung động sâu xa trong tình cảm". Để chính quyền mới có thể tồn tại và lớn mạnh dần, Bác chủ trương xây dựng “mối quan hệ giữa những người làm việc trong bộ máy chính quyền mới với nhân dân". Bác đề ra ba mục tiêu quan trọng “diệt giặc đói, giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm", muốn thế phải dựa vào lực lượng và tinh thần của dân.

- Chính quyền mới phải làm tất cả mọi việc “để mưu cầu hạnh phúc cho dân". Bác viết: “Nước độc lập mà dân không được hưởng hạnh phúc thì độc lập không có nghĩa lí gì". Tác giả đã khái quát rất sâu sắc: “Hạnh phúc cho dân đó là mục đích của việc giành lấy chính quyền và giữ vững chính quyền ấy. Đó là lí tưởng của Người, là tấm lòng của Người". Bác đưa ra chủ trương kiên quyết chống lại những biểu hiện tiêu cực, khuyết điểm của những người làm việc tại các cơ quan. Bác viết bài tự phê bình cho đăng trên các báo, vạch ra “cái tệ tham ô nhũng lạm" và nói thành thật: “những sự thành công là nhờ đồng bào cố gắng. Những khuyết điểm kể trên là một tội lỗi chúng tôi". Vì những lẽ đó có thể nói như tác giả hồi kí: “Đồng bào ta đã nhận thấy ở Bác Hồ, hình tượng tượng trưng cao đẹp nhất của dân, của nước, của cách mạng...".

Bài 6 trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1

Nghệ thuật viết hồi kí của tác giả có gì đặc biệt?

Trả lời:

- Trần thuật mọi sự kiện từ điểm nhìn của một người đại diện cho bộ máy lãnh đạo Đảng và Chính phủ, do đó các sự kiện được kể lại thường mang tính chất toàn cảnh, tổng thể, phác hoạ những nét lớn, gây ấn tượng sâu sắc với nhiều người, nó cũng tiêu biểu cho cảm nghĩ chung của những người lãnh đạo Đảng và Chính phủ.

- Cách trần thuật như thế đã làm cho tác phẩm này không phải là sách tự thuật về một cuộc đời mà gần như là cuốn biên niên sử của một dân tộc. Thể hồi kí đã có một diện mạo mới, một tầm vóc mới.

- Những cảm nghĩ, đánh giá thường mang tính khách quan, tiêu biểu cho cảm nghĩ chung của những người lãnh đạo Đảng và Chính phủ.

Xem thêm văn mẫuCảm nhận về tác phẩm Những ngày đầu của nước Việt Nam mới

Tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25 - 8 - 1911 tại xã Lộc Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình.

- Ông bắt đầu hoạt động cách mạng từ năm 1925 và là một trong những đảng viên đầu tiên của Đảng Cộng sản Đông Dương.

- Tháng 12 - 1944, ông được Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân.

- Tháng 8 - 1945, ông là Uỷ viên Uỷ ban Quân sự Bắc Kì, là thành viên Uỷ ban Khởi nghĩa toàn quốc. Cách mạng tháng Tám thành công, ông là Bộ trưởng Bộ Nội vụ trong Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

- Năm 1948, ông được phong hàm Đại tướng, là Tổng Tư lệnh Quân đội quốc gia và dân quân Việt Nam, rồi Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam. Ông từng trực tiếp chỉ huy chiến dịch Biên giới năm 1950, chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975. Võ Nguyên Giáp là Uỷ viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam (1954 - 1982), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (1946 - 1980), Phó Thủ tướng nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (1978 - 1992).

- Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những nhà lãnh đạo kiệt xuất của cách mạng Việt Nam. Cuộc đời ông luôn song hành cùng những chặng đường lịch sử của dân tộc trong thế kỉ XX. Với tầm tư tưởng và tầm văn hoá lớn, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tái hiện những chặng đường ấy trong nhiều tác phẩm hồi kí (do người khác ghi lại): Những năm tháng không thể nào quên (1970), Chiến đấu trong vòng vây (1978), Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử (1994),...

2. Tác phẩm

- Phần trích "Những ngày đầu của nước Việt Nam mới" là chương XII của tập hồi kí Những năm tháng không thể nào quên (do nhà văn Hữu Mai thể hiện).

- Thể loại: Hồi kí

- Nội dung chính: Tác giả hồi tưởng và ghi chép lại những sự kiện lịch sử trọng yếu có tính chất bước ngoặt của Cách mạng Việt Nam từ những ngày đầu trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến những ngày đầu năm 1970.

- Bố cục: 4 phần

+ Phần 1: Từ đầu đến ...ập vào miền Bắc → Thời điểm để hồi tưởng lại những ngày đầu của nước Việt Nam mới và những cảm nghĩ của tác giả về đất nước, về phong trào cách mạng thế giới ở thời điểm đó.

+ Phần 2: Tiếp cho đến ...thêm trầm trọng → Những khó khăn của nước Việt Nam những ngày đầu thành lập.

+ Phần 3: Tiếp cho đến ...ba trăm bảy mươi kilo gam vàng → Những quyết sách của chính phủ nhằm đưa đất nước thoát khỏi khó khăn.

+ Phần 4: Còn lại → Hình ảnh của Bác Hồ.

>>> Đọc thêmTóm tắt Những ngày đầu của nước Việt Nam mới

Tổng kết

     Những ngày đầu của nước Việt Nam mới ghi lại những sự kiện lịch sử quan trọng của nước Việt Nam ở vào một thời điểm trọng đại, một giai đoạn đầy khó khăn và vinh quang của đất nước, những nỗ lực to lớn của Đảng, Chính phủ, Bác Hồ và nhân dân ta trong những ngày đầu sau Cách mạng tháng Tám qua hồi ức của một vị tướng tài ba mà khiêm nhường.

// Trên đây là nội dung chi tiết bài soạn văn Những ngày đầu của nước Việt Nam mới do HocOn247 biên soạn gửi tới các em. Mong rằng nội dung của bài hướng dẫn soạn văn 12 bài Những ngày đầu của nước Việt Nam mới này sẽ giúp các em ôn tập và nắm vững các kiến thức quan trọng của tác phẩm. Chúc các em luôn đạt được những kết quả cao trong học tập.

[ĐỪNG SAO CHÉP] - Bài viết này chúng tôi chia sẻ với mong muốn giúp các bạn tham khảo, góp phần giúp cho bạn có thể để tự soạn bài Những ngày đầu của nước Việt Nam mới một cách tốt nhất. "Trong cách học, phải lấy tự học làm cố" - Chỉ khi bạn TỰ LÀM mới giúp bạn HIỂU HƠN VỀ BÀI HỌC và LUÔN ĐẠT ĐƯỢC KẾT QUẢ CAO.


TẢI VỀ

(377) 1258 04/08/2022