Bài luyện tập trang 166 SGK Ngữ văn 12 tập 1

Trả lời câu hỏi bài luyện tập trang 166 SGK Ngữ văn lớp 12 tập 1 phần hướng dẫn soạn bài Đàn ghi ta của Lor-ca
(372) 1239 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài luyện tập trang 166 sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập 1 phần soạn bài Đàn ghi ta của Lor-ca chi tiết nhất.

Đề bài:

Cảm nhận của anh (chị) về hình ảnh Ph.G. Lor-ca được thể hiện qua bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca.

Trả lời bài luyện tập trang 166 SGK Ngữ văn 12 tập 1

Để soạn bài Đàn ghi ta của Lor-ca lớp 12 kì 1 tối ưu nhất, HocOn247 tổng hợp nhiều cách trả lời khác nhau cho nội dung câu hỏi bài luyện tập trang 166 trong phần nội dung Soạn văn 12 như sau:

Cách trả lời 1

Các em tham khảo dàn bài sau để tự hoàn thiện bài văn cảm nhận về hình ảnh Ph.G. Lor-ca được thể hiện qua bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca.

Mở bài:

-  Giới thiệu tác giả, bài thơ

-  Giới thiệu hình ảnh Lor-ca

Thân bài:

1. Hình tượng Lor-ca:

- Phê-đê-ri-co Gar-xi-a Lor-Ca (1898-1936), một trong những tài năng sáng chói của Tây Ban Nha.

- Cái chết của Lor-ca là sự kiện gây chấn động lớn không chỉ ở Tây Ban Nha mà còn với toàn thế giới,

- Bài thơ làm sống lại huyền thoại về một con người, một nghệ sĩ, một chiến sĩ, về một xứ sở và về chính âm nhạc, thi ca.

2. Hình ảnh Lor-ca, con người tự do, nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh chính trị và nghệ thuật Tây Ban Nha: 

* Lor- ca được miêu tả trên cái nền rộng lớn của văn hóa Tây Ban Nha:

- Áo choàng đỏ gay gắt: hình ảnh này nhắc tới môn đấu bò tót, một sinh hoạt văn hóa khiến Tây Ban Nha nổi tiếng toàn thế giới.

=> Hình ảnh tấm áo choàng đỏ gắt giúp ta liên tưởng đến khung cảnh của một đấu trường. Đây không phải trận đấu giữa bò tót và võ sĩ mà là đấu trường quyết liệt giữa công dân Lor-ca cùng khát vọng dân chủ với nền chính trị độc tài, giữa nền nghệ thuật già nua Tây Ban Nha với nghệ thuật cách tân của Lor-ca.

3. Cái chết oan khuất của Lor- ca:

Đấy là khi Lor-ca  bị bọn phát xít Prăng-cô giết và ném xác xuống giếng để phi tang.

- Để miêu tả sự việc bi phẫn này, tác giả sử dụng nhiều hình ảnh thực kết hợp với các biện pháp  nghệ thuật như:

• Đối lập:

+ Tự do của người nghệ sĩ >

+ Tiếng hát yêu đời, vô tư >

+ Tình yêu, cái đẹp >

• Nhân hóa: Tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy => Tạo sức ám ảnh lớn đối với người đọc.

• Hoán dụ:

+ Tiếng hát để chỉ Lor- ca.

+ Tấm  áo choàng bê bết đỏ để chỉ cái chết.

• So sánh chuyển đổi cảm giác: Tiếng ghi ta nâu, tiếng ghi ta lá xanh, tiếng ghi ta tròn

- Cái chết oan khuất của Lor- ca gây lòng căm thù với bọn phát xít và sự thương cảm sâu sắc đối với người nghệ sĩ dân gian.

+ Một nghệ sĩ tự do và cô đơn.

+ Một cái chết oan khuất, bi phẫn bởi những thế lực tàn ác.

+ Một tâm hồn bất diệt.

=> Hình tượng bi tráng về người nghệ sĩ chân chính, tài hoa - sống chết và bất tử với đất nước mình.

Kết bài:

Nhà thiên tài Lor-ca là một nghệ sĩ vĩ đại, đã chiến đấu, hi sinh lí tưởng nghệ thuật, lí tưởng sống của mình. Tên tuổi Lor-ca trở thành một biểu tượng, là ngọn cờ tập hợp các nhà văn hoá Tây Ban Nha và thế giới chống chủ nghĩa phát xít, bảo vệ văn hoá dân tộc và văn hoá nhân loại.

Cách trả lời 2

Các em tham khảo dàn ý sau để có thể tự hoàn thiện cho mình một bài văn cảm nhận về Ph.G. Lor-ca được thể hiện qua bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca hoàn chỉnh nhất.

Dàn ý

Hình tượng Lor-ca là người nghệ sĩ tự do nhưng đơn độc.

– “Những tiếng đàn bọt nước”: nghệ thuật lung linh mà Lor-ca tạo ra, đó là dự cảm về số phận ngắn ngủi, mong manh của Lor-ca.

– Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt: cuộc chiến đấu quyết liệt giữa dân chủ tự do với phát xít độc tài.

→ Người anh hùng Lorca đơn độc, dũng cảm trên con đường đấu tranh cho cách tân nghệ thuật và dân chủ.

Lor-ca cái chết đầy oan khuất.

– Lor-ca đầy khí phách, ngang tàng trên quê hương Tây Ban Nha.

– Cái chết oan khuất, bi thảm ập tới, cả đất nước Tây Ban Nha nuối tiếc trước sự ra đi của chàng.

– lor-ca cho tới lúc chết vẫn say sưa, ngẩng cao đầu trong miền cách tân nghệ thuật.

Lor-ca người nghệ sĩ bất tử cùng nghệ thuật chân chính.

– Cảm hứng trong nghệ thuật của Lor-ca vì quê hương, vì tình yêu và vì chính nghệ thuật.

– Tiếng ghi ta có nhiều biến thể đa dạng, phong phú: tiếng ghi ta lá xanh, tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan, tiếng ghi ta ròng ròng/ máu chảy.

– Số phận của nghệ thuật Lor-ca sau khi chàng mất:

– Hành trình cách tân nghệ thuật của Lor-ca có sức sống mãnh liệt, đó cũng là sự thương cảm về cái chết bi thảm của Lor-ca.

– Giọt nước mắt vầng trăng: hình ảnh siêu thực, đa nghĩa, bắt nguồn từ cái chết thương tâm của Lor-ca. Đó cũng là tình thương, sự cao khiết, sự hóa thân, sự thăng hoa của tâm hồn nghệ sĩ.

– “Ném lá bùa”, “ném trái tim” là sự giải thoát của Lor-ca sau khi chết, người nghệ sĩ chân chính ý thức “cái chết” của bản thân để được tái sinh mạnh mẽ, để thế hệ sau tiếp tục cách tân.

    + Ý thức sự gắn bó của Lor-ca với nghệ thuật, ông muốn thế hệ kế cận vượt qua án ngữ nghệ thuật của mình.

– Tiếng đàn bất tử, tâm hồn nghệ sĩ bất tử của Lor-ca.

→ Sự ngưỡng mộ của người nghệ sĩ đại diện cho tinh thần tự và khát vọng cách tân nghệ thuật của thế kỉ XX bị giết hại.

Cách trả lời 3

"Có tài mà cậy chi tài

Chữ tài liền với chữ tai một vần"

Những câu thơ chiêm nghiệm, triết lí về cuộc đời của những con người tài hoa nhưng bạc mệnh ấy của Nguyễn Du dường như hoàn toàn đúng với cuộc đời và số phận của người nghệ sĩ Lor-ca. Người nghệ sĩ tài của Tây Ban Nha ấy đã được Thanh Thảo khắc họa sinh động trong bài thơ Đàn ghi-ta của Lor-ca.

Thanh Thảo tên thật là Hồ Thành Công, sinh ra tại Mộ Đức, Quảng Ngãi. Ông là một trong những gương mặt nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. Người đọc biết đến ông qua những tập thơ và trường ca mang diện mạo độc đáo viết về chiến tranh và thời hậu chiến như Những người đi tới biến (1977), Dấu chân qua trảng cỏ (1978), Những con sóng mặt trời (1981), Khối vuông ru-bích (1985), Từ một đến một trăm (1988),...Thơ ông là tiếng lòng của người trí thức nhiều suy tư, trăn trở về các vấn đề xã hội và thời đại. Ông khước từ lối diễn đạt dễ dãi để đi sâu vào cái tôi nội cảm để tìm kiếm lối diễn đạt mới mẻ. 

Đàn ghi-ta của Lor-ca được rút trong tập Khối vuông ru-bích (1985), là một trong những sáng tác tiêu biểu cho phong cách thơ của Thanh Thảo: giàu suy tư, mãnh liệt, phóng túng trong xúc cảm và đương nhiên không dễ hiểu vì ít nhiều nhuốm màu sắc tượng trưng, siêu thực mà ông học tập ở chính nhà thơ hiện đại Tây Ban Nha: Phê-đê-ri-cô Gar-xi-a Lor-ca.Trong tác phẩm ấy, hình ảnh người nghệ sĩ Lor-ca hiện lên với tài năng xuất chúng nhưng chàng lại có một số phận bi thảm.

Lor-ca hiện được hậu thế biết tới là một người nghệ sĩ tài năng. Tác giả chỉ sử dụng một hình ảnh để nói về tài năng của Lor-ca. Đó là hình ảnh tiếng đàn bọt nước. Hình ảnh ấy vừa là hình ảnh thực, vừa là hình ảnh ẩn dụ. Bọt nước là những thứ tròn trịa, trong trắng, tinh khối cũng là những thứ mong manh, dễ vỡ. Cũng giống như tài năng của Lor-ca, một tài năng xuất chúng với thơ ca, với nghệ thuật đủ sức lay động đến trái tim của hàng triệu người dân Tây Ban Nha lúc bấy giờ. Những năm tháng kinh hoàng ấy, tiếng thơ của Lor-ca đã đánh động vào tâm tưởng và suy nghĩ của những con người yêu nước. Sức lan tỏa của nó lớn đến nỗi, chính quyền phát xít lo sợ tầm ảnh hưởng của Lor-ca quá lớn có thể lật đổ cả chính quyền của mình, bọn chúng đã quyết định thủ tiêu chàng một cách bí mật bằng án tử hình.

Lor-ca còn là một người chiến sĩ dũng cảm. Những hình ảnh liên tiếp được sử dụng mang màu sắc tượng trưng, siêu thực miền đơn độc, vầng trăng chếnh choáng, yên ngựa mỏi mòn làm hiện lên chân dung của người nghệ sĩ Lor-ca lãng tử, phiêu du với vầng trăng và yên ngựa. Thế nhưng ta cũng có thể hiểu theo nghĩa khác là người nghệ sĩ ấy lại chỉ có một mình "đơn độc" trên con đường dài. Đó là con người đấu tranh với nền độc tài phát xít Tây Ban Nha và đấu tranh với nền nghệ thuật già cỗi, lỗi thời để cách tân, đổi mới nghệ thuật. Điều ấy cũng đồng nghĩa với Lor-ca là người nghệ sĩ dũng cảm, kiên cường, một người nghệ sĩ chân chính dám đấu tranh vì sự phát triển, tiến bộ.

Là một người nghệ sĩ tài năng, một người chiến sĩ dũng cảm nhưng cuối cùng Lor-ca đã phải đón nhận cái chết một cách kinh hoàng, oan ức

. Thanh Thảo đã phục sinh cái chết của Lor-ca bằng những dòng thơ tự do nhuốm màu sắc tượng trưng, siêu thực. Lor-ca bị giải về bãi bắn và cái chết của chàng đến đột ngột gây nỗi kinh hoàng cho toàn thể những người dân Tây Ban Nha. Tiếng đàn ghi-ta ở đây được hiện lên với thật nhiều cung bậc cảm xúc với những biến hóa đa dạng: khi là tiếng đàn của niềm vui và khát vọng, khi là tiếng đàn của thương nhớ, kỉ niệm, lúc lại là tiếng đàn đau thương của cái chết. Ám ảnh trong lòng của người đọc là âm thanh của tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy. Lối thơ vắt dòng với biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác khiến cho tiếng ghi-ta vốn dĩ không thể nhìn thấy mà chỉ có thể cảm nhận được lại có thể nhìn thấy bằng mắt thường, thành từng giọt, từng giọt, chảy xuống như máu của chính người nghệ sĩ đang thấm vào đất, Cái chêt của Lor-ca cũng vì thế mà hiện lên thật rõ nét và sinh động.

Lor-ca là người nghệ sĩ chân chính, khao khát được sống và cống hiến suốt cả cuộc đời mình.

Cuối cùng thì di nguyện của Lor-ca ở lời đề từ đã không được thực hiện. Chàng không được chôn cất cùng với cây đàn của mình. Cụm từ "cỏ mọc hoang" ở đây có thể hiểu theo nhiều nghĩa. Ta có thể hiểu theo nghĩa, khi Lor-ca mất đi, không có người dìu dắt cho nghệ thuật của Tây Ban Nha khiến cho nền nghệ thuật phát triển chỉ giống như cỏ dại. Nhưng cũng có thể hiểu đó là lời khẳng định sức sống mãnh liệt của nghệ thuật Lor-ca với Tây Ban Nha, với thế giới. Cuộc hành trình ở thế giới bên kia của Lor-ca hiện lên khi chàng bơi sang sông trên chiếc ghi-ta màu bạc. Cái chết đến đột ngột nhưng người nghệ sĩ vẫn không thôi vương vấn với đời, với người, với nghệ thuật. Chàng ôm chiếc đàn bơi sang dòng sông cũng đồng nghĩa với việc chàng muốn mang cả nghệ thuật của mình đến thế giới bên kia để được tiếp tục sống cùng với nó. Chàng ném lá bùa và trái tim mình ở lại như một hành động gửi lại tình yêu, sự sống, bình an cho người con gái An-na Ma-ri-a, mối tình chung thủy của Lor-ca

Có thể nói, Lor-ca không chỉ là một thiên tài thơ ca, nghệ thuật của đất nước Tây Ban Cầm mà chàng còn là một người nghệ sĩ chân chính với khát khao được sống, được đấu tranh với những gì già cỗi, thay đổi chúng để hướng tới những gì tiến bộ, phát triển. Đồng thời, ông cũng là người nghệ sĩ có số phận bi thảm. Hình ảnh của người nghệ sĩ ấy sẽ còn trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho thế hệ sau này.

Tham khảo: 

***

Bài luyện tập trang 166 SGK Ngữ văn 12 tập 1 được hướng dẫn trả lời và trình bày theo các cách khác nhau. Hãy vận dụng kết hợp với kiến thức của bản thân em để có những lựa chọn trình bày tối ưu nhất, dễ hiểu nhất khi soạn bài Đàn ghi ta của Lor-ca nhé.


(372) 1239 04/08/2022