Bài 1 trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Ông lão đánh cá và con cá vàng ngữ văn 6: Việc kể lại những lần ông lão ra biển gọi cá vàng là biện pháp lặp..
(362) 1207 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập một phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Ông lão đánh cá và con cá vàng chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Trong truyện, mấy lần ông lão ra biển gọi cá vàng? Việc kể lại những lần ông lão ra biển gọi cá vàng là biện pháp lặp lại có chủ ý của truyện cổ tích. Hãy nêu tác dụng của biện pháp này.

Trả lời bài 1 trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Cách trình bày 1

Trong truyện, có đến năm lần ông lão ra biển gọi cá vàng. Đây là một biện pháp lặp lại có chủ ý của truyện cổ tích. Năm lần ông ra với năm tâm trạng khác nhau, từ bối rối, ngượng ngùng cho đến hoảng sợ. Thái độ của cá vàng và biểu hiện của biển cả cũng thay đổi, tăng dần theo lòng tham của mụ vợ. Cách kể chuyện như vậy khiến cho câu chuyện không hề đơn điệu mà trái lại, ngày càng khiến cho bạn đọc cảm thấy hấp dẫn, hứng thú. Đặc điểm tính cách của các nhân vật, đặc biệt là nhân vật mụ vợ ông lão, ngày càng được tô đậm, nổi bật hơn lên.

Cách trình bày 2

Trong truyện ông lão ra biển năm lần gặp cá vàng:

  • Lần 1: Thế là ông lão đi ra biển
  • Lần 2: Thế là ông lão lại đi ra biển
  • Lần 3: Ông lão lại lóc cóc ra biển
  • Lần 4: Ông lão đành lủi thủi ra biển.
  • Lần 5: Ông lại đi ra biển

- Việc lặp lại hành động này là chủ ý của truyện cổ tích, nhằm:

  • Gợi ra các tình huống cuốn hút người nghe, người đọc.
  • Mỗi lần lại xuất hiện chi tiết mới: lòng tham của mụ vợ tăng lên, cảnh biển và tâm trạng của ông lão thay đổi.


Cách trình bày 3

- Trong truyện, có 5 lần ông lão ra biển gọi cá vàng. Việc kể lại những lần ông lão ra biển gọi cá vàng là biện pháp lặp lại có chủ ý của truyện cổ tích. Tác dụng của biện pháp này là:

  • Tạo nên tình huống bất ngờ, gây sự hứng thú và hồi hộp cho người đọc.
  • Sự lặp lại ở đây không phải là lần nào cũng giống nhau: cảnh biển có thay đổi và lòng tham của mụ vợ ngày càng lớn. Vì vậy, sự lặp lại trong truyện lại mang những điều mới mẻ. Đây là sự lặp lại tăng tiến.
  • Qua những lần lặp lại, bạn đọc sẽ hiểu rõ được tính cách của mỗi nhân vật trong truyện và dần tô đậm được chủ đề của truyện.

------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 1 trang 96 SGK ngữ văn 6 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Ông lão đánh cá và con cá vàng tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 6 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


(362) 1207 04/08/2022