Bài 4 trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Ông lão đánh cá và con cá vàng ngữ văn 6: Câu chuyện đã được kết thúc như thế nào...
(366) 1220 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 4 trang 96 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Ông lão đánh cá và con cá vàng ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Câu chuyện đã được kết thúc như thế nào? Ý nghĩa của cách kết thúc đó.

Trả lời bài 4 trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Cách trình bày 1

Câu chuyện kết thúc bằng hình ảnh “trước mặt ông lão lại thấy túp lều nát ngày xưa, và trên bậc cửa, mụ vợ đang ngồi trước cái máng lợn sứt mẻ”. Cái kết cục ấy là tất yếu nhưng cũng đã để lại cho người đọc người nghe nhiều suy nghĩ. Với ông lão, việc trở về cuộc sống bình thường hẳn sẽ tốt hơn rất nhiều. Còn với mụ vợ, con người không có chút công lao gì với cá vàng mà lại đòi hỏi quá nhiều thì việc mất hết những gì mụ đã có (mà không phải bỏ ra chút công sức nào) là lẽ công bằng, một sự trừng phạt đích đáng cho thói tham lam vô độ và sự bội bạc của mụ đối với ông lão. Đó cũng là sự thể hiện ước mơ công lí của nhân dân và lời nhắn nhủ phải sống giàu ân tình và nhân hậu chứ không được bội bạc, có mới nới cũ.

Cách trình bày 2

- Câu chuyện được kết thúc bằng hình ảnh “ trước mắt ông lão lại thấy túp lều nát ngày xưa, và trên bậc cửa, mụ vợ đang ngồi trước cái máng lợn sứt mẻ”

- Hình ảnh này có ý nghĩa:

  • Với ông lão: cuộc sống trở về bình yên giản dị dù thiếu thốn.
  • Với mụ vợ: từng sống nghèo khổ, cũng từng được giàu sang nay lại nghèo khổ, đây là hình phạt cho lòng tham và sự bội bạc.

Cách trình bày 3

- Cuối cùng mụ vợ được trở lại địa vị xưa với tài sản xưa là cái máng lợn ăn sứt mẻ.

- Ý nghĩa của cách kết thúc đó là :

  • Những kẻ vong ân bội nghĩa, tham thì thâm.
  • Phải tự mình lao động mới có thể gặp được những điều may mắn (ông lão đã kéo lưới mãi mới gặp được cá vàng).
  • Phải phấn đấu để có giàu sang, địa vị và phải biết khả năng của mình đến đâu chứ không đòi hỏi quá đáng, viển vông.
  • Phải sống giàu ân tình và nhân hậu chứ không được bội bạc, có mới nới cũ.

------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 4 trang 96 SGK ngữ văn 6 tập 1 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Ông lão đánh cá và con cá vàng trong chương trình soạn văn 6 tốt hơn trước khi đến lớp.


(366) 1220 04/08/2022