Bài 2 trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Sự việc và nhân vật trong văn tự sự ngữ văn 6: Em hãy tưởng tượng để kể một câu chuyện theo nhan đề...
(375) 1251 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập một phần trả lời câu hỏi luyện tập, soạn bài Sự việc và nhân vật trong văn tự sự chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Cho nhan đề truyện: Một lần không vâng lời. Em hãy tưởng tượng để kể một câu chuyện theo nhan đề ấy. Em dự định sẽ kể về việc gì, diễn biến ra sao, nhân vật của em là ai?

Trả lời bài 2 trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Các em có thể lựa chọn cho mình một trong những cách trình bày mà Đọc tài liệu đã biên tập dưới đây

- Dự định kể về việc: Một chú chim sẻ vì không nghe lời mẹ, không chịu thường xuyên tập bay nên bị gãy cánh.

- Nhân vật: chú sẻ con

- Diễn biến: Sẻ mẹ sinh được 3 chú sẻ con → Sẻ mẹ hằng ngày kiếm mồi nuôi sẻ con khôn lớn → Sẻ mẹ dạy đàn con học bay để có thể sớm cất cánh kiếm ăn → Sẻ con mải chơi, không tập luyện → Khi đàn sẻ bắt đầu bay đi tránh rét, sẻ nhỏ vướng vào cành cây, ngã xuống đất gãy cánh.

Hoặc

Nhân vật:

  • Nhân vật chính: Em
  • Nhân vật phụ: Mẹ em, cô giáo, bạn cùng lớp…

Các sự việc:

  • Mẹ cho tiền đóng học
  • Gặp bạn , bạn rủ đi đánh điện tử
  • Cô giáo điện thoại thông báo em chưa đóng tiền lại bỏ học
  • Mẹ hỏi em không biết giải thích hợp lý khiến mẹ buồn.
  • Em ân hận về những việc làm của mình

Hoặc

Dàn ý:

-  Nhân vật trong câu chuyện là tôi (kể theo ngôi thứ nhất).

-  Lựa chọn sự việc phù hợp với bản thân.

-  Kể diễn biến cụ thể

-  Kết quả sự việc ra sao?

-  Bài học rút ra cho bản thân.

Bài viết tham khảo:

Đó là kỉ niệm không bao giờ quên đối với tôi. Một lần được bố mẹ dẫn đi chơi biển, tôi vui thích vô cùng. Vì lần đầu được ra biển nên bố mẹ lo lắng căn dặn rất nhiều. Bố có dặn: "Con đừng chơi xa quá, đặc biệt không được chơi phía rừng đằng kia, lỡ lạc vào đó thì nguy hiểm lắm". Tôi hào hứng vâng rất to. Nhưng vừa tuột khỏi bàn tay bố mẹ, tôi gặp mấy người bạn cùng lớp. Các bạn rủ nhau ra phía rừng chơi tìm kho báu, vui quá tôi bỗng quên lời bố theo các bạn ra phía rừng. Rồi lỡ đi sâu trong rừng, vậy là tôi và các bạn bị lạc.

Lúc sau, nhận ra sự vắng mặt của tôi, bố mẹ lo lắng đi tìm. Từ lúc trưa nắng cho đến chiều, vẫn chưa tìm được con, bố mẹ tôi gọi cứu hộ giúp đỡ, họ gặp những người bố, người mẹ của các bạn khác. Đến tối, các nhân viên cứu hộ đã tìm được tôi và các bạn đang sợ hãi ngồi trong rừng tối.

Sau sự việc ấy, tôi đã bị bố nặng lời trách mắng vì lo lắng. Tôi ân hận vô cùng và tự hứa sẽ không bao giờ trái lời bố mẹ nữa.

Ghi nhớ

- Sự việc trong văn tự sự được trình bày một cách cụ thể: sự việc xảy ra trong thời gian, địa điểm cụ thể, do nhân vật cụ thể thực hiện, có nguyên nhân, diễn biến, kết quả,... Sự việc trong văn tự sự được sắp xếp theo một trật tư, diễn biến sao cho thể hiện được tư tưởng mà người kể muốn biểu đạt.

- Nhân vật trong văn tự sự là kẻ thực hiện các sự việc và là kẻ được thể hiện trong văn bản. Nhân vật chính đóng vai trò chủ yếu trong việc thể hiện tư tưởng của văn bản. Nhân vật phụ chỉ giúp nhân vật chính hoạt động, Nhân vật được thể hiện qua các mưatj: Tên gọi, lai lịch, tính nết, hình dáng, việc làm,...

--------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 2 trang 39 SGK ngữ văn 6 tập 1 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Sự việc và nhân vật trong văn tự sự trong chương trình soạn văn 6 tốt hơn trước khi đến lớp.


(375) 1251 04/08/2022