Bài 4 trang 107 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 107 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Đeo nhạc cho mèo ngữ văn 6: Trong cuộc họp của làng chuột, ai có quyền xướng việc...
(369) 1231 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 4 trang 107 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Đeo nhạc cho mèo ngắn gọn nhất giúp các em ôn tập tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Trong cuộc họp của làng chuột, ai có quyền xướng việc và sai khiến? Ai phải nghe theo và nhận những việc khó khăn, nguy hiểm?

Trả lời bài 4 trang 107 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Câu trả lời 1

Trong cuộc họp của làng chuột (và cũng là của làng xã trước đây), người có quyền xướng việc và sai khiến người khác là những vị có vai vế hàng đầu như ông Cống, người tự cho mình cái quyền không phải làm những việc nặng nhọc, nguy hiểm là những vị chức sắc dở dở ương ương như anh Nhắt. Còn những người cùng đinh, ở dưới cùng trong bậc thang phân cấp xã hội như anh Chù thì phải gánh vác những công việc nặng nhọc, những kế hoạch nhiều khi rất viển vông do các vị chức sắc xướng lên.

Câu trả lời 2

Trong cuộc họp, người có quyền xướng việc và sai khiến là những vị có vai vế như ông Cống.

Những việc khó khăn, nguy hiểm sau một hồi đùn đẩy thì những người "đầy tớ" của làng, kẻ không có địa vị gì như anh Chù phải đứng ra gánh vác.

=> Truyện ngụ ý phê phán những chức sắc và cảnh "việc làng" ở nông thôn ngày xưa. Ý tưởng của kẻ chức sắc vừa viển vông vừa hão huyền. Gặp việc khó mới thấy sự đạo đức giả và sự hèn nhát của những kẻ chóp bu của làng. Người nào cũng tham sống sợ chết, bo bo lo tính mạng của bản thân.

Câu trả lời 3

- Trong cuộc họp, người có quyền xướng việc và sai khiến là: chuột Cống.

- Người phải nghe theo là: chuột Chù.

------------

Đọc tài liệu vừa hướng dẫn các em trả lời câu hỏi bài 4 trang 107 SGK ngữ văn 6 tập 1 với mong muốn giúp các em hiểu bài kỹ hơn, qua đó Danh từ riêng và danh từ chung soạn bài Đeo nhạc cho mèo trong chương trình soạn văn 6 được tốt nhất trước khi tới lớp


(369) 1231 04/08/2022