Bài 3 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1 (Đọc - hiểu)

Trả lời câu hỏi bài 3 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Sơn Tinh, Thủy Tinh ngữ văn 6: Hãy nêu ý nghĩa của truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh...
(367) 1224 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 3 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập một phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Sơn Tinh, Thủy Tinh chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Hãy nêu ý nghĩa của truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh.

Trả lời bài 3 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Cách trình bày 1

Truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh có các ý nghĩa sau:

- Giải thích nguyên nhân của hiện tượng lũ lụt hằng năm.

- Thể hiện sức mạnh và ước mơ chế ngự bão lụt của người Việt cổ.

- Suy tôn, ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng. Thần núi Tản Viên trở thành con rể vua Hùng có ý nghĩa đề cao quyền lực của các vua Hùng.

Cách trình bày 2

Ý nghĩa của truyện:

  • Thủy Tinh là đại diện cho sức mạnh của mưa gió, bão lụt khủng khiếp hàng năm xảy ra ở lưu vực sông Hồng, gây phá hoại mùa màng và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
  • Sơn Tinh phản ánh sức mạnh vĩ đại của nhân dân ta hàng ngàn năm nay kiên trì đắp đê chế ngự nạn lũ lụt ở lưu vực sông Hồng hàng năm, đồng thời nói lên ước mơ chiến thắng thiên tai của người xưa để bảo vệ cuộc sống và mùa màng.

==> Truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh giải thích hiện tượng lũ lụt và thể hiện sức mạnh, ước mong của người Việt cổ muốn chế ngự thiên tai, đồng thời suy tôn ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng.

---------------

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 3 trang 34 SGK Ngữ văn 6 tập 1 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em tham khảo để soạn bài Sơn Tinh, Thủy Tinh trong chương trình soạn văn 6 được tốt hơn trước khi đến lớp.


(367) 1224 04/08/2022