Bài 2 trang 97 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 97 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Thứ tự kể trong văn tự sự ngữ văn 6: Thứ tự thực tế của các sự việc trong bài văn...
(369) 1231 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 2 trang 97 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1 phần trả lời câu hỏi tìm hiểu thứ tự kể trong văn tự sự, soạn bài Thứ tự kể trong văn tự sự ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi:

   Cái tin thằng Ngỗ bị chó cắn rách cả bắp chân, được băng bó ở trạm y tế xã đến chiều nay đã truyền đi khắp xóm.

Số là trưa nay, khi xóm làng đang yên tĩnh, thì vang lên tiếng kêu thất thanh, mỗi lúc một rõ: “ Chó dại! Chó dại! Cứu tôi với!”. Nhiều người nghe, nhận ra tiếng thằng Ngỗ, nên chẳng ai chạy ra ứng cứu. Bởi dân trong xóm đã một lần mắc lừa thằng Ngỗ.

Ngỗ mồ côi cha mẹ từ sớm, hiện sống với bà ngoại, một người quanh năm ốm yếu, nhà lại nghèo. Thiếu sự rèn cặp của bố mẹ, Ngỗ đi học bữa đực bữa cái, rồi cuối cùng bỏ học luôn, suốt ngày lêu lổng. Người trong xóm không ai muốn cho con cái mình chơi với Ngỗ. Một hôm, chẳng biết buồn tình thế nào, đang giữa trưa yên ắng, Ngỗ ta vun một đống tướng vừa cỏ, vừa rạ ở đầu làng, rồi đốt lên, gió từ cánh đồng làm cho lửa cháy rùng rùng. Thằng Ngỗ vừa chạy vừa la: “Cháy! Cháy! Cứu với!”. Nhiều người tưởng thật chạy ra, có người xách cả xô nước, cầm câu liêm. Ngỗ thấy đánh lừa được nhiều người, cười khanh khách rồi bỏ chạy.

Mọi người tức giận lắm. Có người nói với bà lão: “Bà phải đe cháu bà, cứ thế này rồi thì không hay đâu!”. Bà ngoại đã khóc nhiều lần với cháu mà Ngỗ vẫn chứng nào tật ấy. Sự việc hôm nay chỉ là hậu quả của việc làm trước đây của Ngỗ mà thôi. Người trong xóm còn lo, chuyện chó dại cắn đâu chỉ băng bó mà xong, còn phải tiêm nhiều mũi vắc-xin mới yên được. Liệu thằng bé có rút được bài học này không?

(Phóng tác theo truyện cổ)

Thứ tự thực tế của các sự việc trong bài văn đã diễn ra như thế nào? Bài văn đã kể lại theo thứ tự nào? Kể theo thứ tự này có tác dụng nhấn mạnh đến điều gì?

Trả lời bài 2 trang 97 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Cách trình bày 1

Thứ tự diễn biến các sự việc trong câu chuyện:

  • (1) Ngỗ phải băng bó, tiêm vắc-xin trừ bệnh dại.
  • (2) Ngỗ bị chó dại cắn, kêu cứu nhưng không ai đến cứu;
  • (3) Ngỗ nghịch ngợm trêu chọc, làm mất lòng tin của mọi người;
  • (4) Ngỗ mồ côi cha mẹ từ nhỏ, không có người rèn cặp, dạy dỗ nên lêu lổng, hư hỏng, mọi người xa lánh;

Thứ tự diễn biến thực tế phải là: (4) → (3) → (2) → (1)

Thứ tự đảo ngược này, tạo sự bất ngờ, thú vị, người kể muốn nhấn mạnh ý nghĩa bài học của câu chuyện nên đã kể từ hậu quả xấu ngược lại đến nguyên nhân.

Cách trình bày 2

Ngỗ bị chó dại cắn phải băng bó → Ngỗ bị chó dại cắn thật bị kêu cứ nhưng không ai đến cứu → Ngỗ mồ côi cha mẹ, bỏ học lêu lổng bị mọi người xa lánh → Ngỗ trêu chọc và lừa mọi người.

– Thứ tự thực tế: Ngỗ mồ côi cha mẹ,bỏ học lêu lổng → hay trêu mọi người → bị chó dại cắn thật kêu cứu không ai tin → Ngỗ bị chó dại cắn phải băng bó và tiêm phòng

– Thứ tự kể: từ hậu quả → nguyên nhân.

– Tác dụng:

  • Nhấn mạnh đến cái giá của việc lừa lọc trêu mọi người của Ngỗ.
  • Gây bất ngờ lý thú cho người đọc.

Cách trình bày 3

Thứ tự trong truyện kể này được trình bày ngược: kể sự việc vừa diễn ra trên cơ sở đó nhớ lại truyện quá khứ.

  • Bắt đầu từ hậu quả xấu (bị chó căn nhưng không ai tới cứu) rồi ngược lên nguyên nhân.

→ Thứ tự này có tác dụng nhấn mạnh, gây ấn tượng cho người đọc

Ghi nhớ

- Khi kể chuyện, có thể kể các sự việc liên tiếp nhau theo thứ tự tự nhiên, việc gì xảy ra trước kể trước, việc gì xảy ra sau kể sau cho đến hết.

- Nhưng để gây bất ngờ, gây chú ý, hoặc để thể hiện tình cảm nhân vật, người ta có thể đem kết quả hoặc sự việc hiện tại kể ra trước, sau đó mới dùng cách kể bổ sung hoặc để nhân vật nhớ lại mà kể các sự việc đã xảy ra trước đó.

-----------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 2 trang 97 SGK ngữ văn 6 tập 1 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Thứ tự kể trong văn tự sự trong chương trình soạn văn 6 tốt hơn trước khi đến lớp.


(369) 1231 04/08/2022