Bài 5 trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 5 trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Ông lão đánh cá và con cá vàng ngữ văn 6: Hãy nêu ý nghĩa tượng trưng của hình tượng con cá vàng...
(369) 1230 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 5 trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập một phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Ông lão đánh cá và con cá vàng chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài

Thảo luận ở lớp: Cá vàng trừng trị mụ vợ vì tội tham lam hay tội bội bạc? Hãy nêu ý nghĩa tượng trưng của hình tượng con cá vàng.

Trả lời bài 5 trang 96 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Cách trình bày 1

- Cá vàng trừng trị mụ vợ vì hai tội: tham lam và bội bạc, trong đó lòng tham đã làm mụ mù quáng, mất hết lương tri. Tuy nhiên, ở đây, tội bội bạc có ý nghĩa quyết định khiến lòng tham trở nên vô hạn độ và dẫn đến sự trừng trị đích đáng của cá vàng với mụ vợ.

- Hình tượng cá vàng chính là công lí của nhân dân, là thái độ của nhân dân với những người lương thiện, hiền lành và những kẻ tham lam bội bạc.

Cách trình bày 2

Cá vàng trừng trị mụ vợ vì cả hai tội: tham lam và bội bạc

  • Lòng tham khiến mụ mù quáng, mất lương tri. Sự bội bạc có ý nghĩa quyết định lòng tham trở nên vô hạn độ dẫn đến việc bị trừng trị thích đáng của cá vàng đối với mụ

- Hình tượng cá vàng trong truyện thể hiện chủ đề của truyện:

  • Cá vàng thể hiện sự biết ơn đối với tấm lòng nhân hậu.
  • Cá vàng thể hiện ước mơ công lí về sự trừng phạt đối với kẻ vong ân bội nghĩa, ích kỷ, tham lam vô độ.

Cách trình bày 3

- Cá vàng trừng trị mụ vì cả hai tội: tội tham lam và  bội bạc. Nhưng có lẽ, cá vàng đang nghiêng trừng trị mụ về tội bội bạc với chồng.

- Ý nghĩa của tượng trưng của hình tượng con cá vàng:

  • Cá vàng tượng trưng cho sự biết ơn, tấm lòng vàng của nhân dân đối với những người nhân hậu đã cứu giúp con người trong hoàn cảnh khó khăn.
  • Cá vàng đại diện cho cái thiện.
  • Cá vàng còn tượng trưng cho một chân lí: những kẻ tham lam, bội bạc sẽ bị trừng trị thích đáng.

-------------

Các em vừa tham khảo cách trả lời bài 5 trang 96 SGK ngữ văn 6 tập 1 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp em chuẩn bị bài và soạn bài Ông lão đánh cá và con cá vàng tốt hơn trước khi đến lớp.

Còn rất nhiều những bài tập khác thuộc chương trình soạn văn 6 đã được chúng tôi biên soạn. Hãy thường xuyên truy cập vào trang để cập nhật nhé.


(369) 1230 04/08/2022