Bài 2 trang 8 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 8 SGK Ngữ văn 6 tập 1, soạn bài Con Rồng, cháu Tiên ngữ văn 6: Việc kết duyên của Lạc Long Quân cùng Âu Cơ...
(380) 1266 04/08/2022

Hướng dẫn chi tiết trả lời bài 2 trang 8 SGK Ngữ văn lớp 6 tập 1 phần trả lời câu hỏi đọc - hiểu, soạn bài Con Rồng, cháu Tiên ngắn gọn nhất giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.

Đề bài

Việc kết duyên của Lạc Long Quân cùng Âu Cơ và chuyện Âu Cơ sinh nở có gì kì lạ? Lạc Long Quân và Âu Cơ chia con như thế nào và để làm gì? Theo truyện này thì người Việt là con cháu của ai?

Trả lời bài 2 trang 8 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Câu trả lời tham khảo

Cách trình bày 1

Về việc kết duyên của Lạc Long Quân cùng Âu Cơ và chuyện Âu Cơ sinh nở có nhiều điều kì lạ: Một vị thần sống dưới nước kết duyên cùng một người thuộc dòng họ Thần Nông ở trên núi cao

- Âu Cơ sinh ra một cái bọc trăm trứng nở ra trăm con, đàn con "không cần bú mớm mà vẫn lớn nhanh như thổi, sức khoẻ như thần" => chi tiết hoang đường kỳ ảo.

- Cuộc chia tay đầy ân tình, cảm động, 50 người theo mẹ lên chốn non cao, 50 người theo cha xuống biển => sự phát triển của cộng đồng dân tộc để mở mang đất nước.

Như vậy, người Việt Nam là con Rồng cháu Tiên. Nguồn gốc này rất cao quý và đáng tự hào.

Cách trình bày 2

Việc kết duyên của Lạc Long Quân và Âu Cơ có điểm kì lạ:

- Đây là mối lương duyên giữa con trai thần Long Nữ dưới nước và con gái dòng họ Thần Nông trên cạn

- Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng, từ trăm trứng nở ra một trăm người con trai, đàn con không cần bú mớm và tự lớn lên như thổi, khôi ngô, khỏe mạnh

- Lạc Long Quân và Âu cơ chia con thành hai ngả: năm mươi xuống biển cùng cha, năm mưới lên rừng cùng mẹ

- Người Việt là con cháu của vua Hùng, con Rồng cháu Tiên.

Cách trình bày 3

a) Việc kết duyên và sinh nở của Âu Cơ có những điểm kỳ lạ.

– Kết duyên kỳ lạ: Lạc Long Quần ở dưới nước (môi trường nước) kết duyên với Âu Cơ ở trên Núi (môi trường trên cạn). Môi trường nước và môi trường trên cạn ⇒ hai môi trường khác nhau nhưng lại kết hợp lại với nhau tạo thành một môi trường chung (Lạc Long Quân và Âu Cơ cùng sống trên cạn).

– Sinh nở kỳ lạ: Âu Cơ đẻ bọc trăm trứng → trứng nở thành con người → không cần bú mớm ⇒ tự lớn, khỏe mạnh.

b) Việc chia con đầy cảm động và mang ý nghĩa sâu sắc

50 người con theo cha xuống biển, 50 người con theo mẹ lên non. Các con được chia đều vào hai môi trường nước- cạn

Ý nghĩa:

– Cho thấy sự hòa hợp cân bằng giữa hai môi trường nước-cạn.

– Cùng phát giúp đỡ nhau phát triển cộng đồng dân tộc, đất nước.

c) Câu truyện giải thích nguồn gốc của người Việt:

Người Việt xuất thân cùng một nguồn gốc cao quý, cùng được đẻ ra từ bọc trăm trứng của Âu Cơ và Lạc Long Quân ⇒ người Việt là con Rồng cháu Tiên.( Con cháu Vua Hùng).

---------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 2 trang 8 SGK ngữ văn 6 tập 1 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Con Rồng, cháu Tiên trong chương trình soạn văn 6 tốt hơn trước khi đến lớp.


(380) 1266 04/08/2022