Soạn viết bài làm văn số 3 siêu ngắn

Soạn bài Viết bài làm văn số 3 bao gồm bài soạn chi tiết tất cả các câu hỏi trong SGK siêu ngắn gọn, đầy đủ nhất
(365) 1215 29/07/2022

Đề 1: Cây lau chứng kiến việc Vũ Nương ngồi bên bờ Hoàng Giang than thở một mình rồi tự vấn. Việt lại câu chuyện đó theo ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ ba (mở rộng tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ).

Dàn bài gợi ý:

Mở bài: Cây lau tự giới thiệu về mình.

Thân bài:

- Hoàn cảnh gặp gỡ Vũ Nương (thời gian, địa điểm, khi đó cây lau đang làm gì và bộ dạng Vũ Nương ra sao…).

- Cây lau nhận ra Vũ Nương và kể về lai lịch, hoàn cảnh éo le của nàng (qua lời kể của những người phụ nữ ra bến Hoàng Giang giặt giũ, cây lau biết Vũ Nương là vợ Trương Sinh (người vừa đi lính về), là mẹ của bé Đản, chuyện nàng bị chồng nghi oan thất tiết đang khiến cả làng thương cảm…).

- Cây lau miêu tả bộ dạng, cử chỉ của Vũ Nương khi ngồi bên bến Hoàng Giang, nhắc lại lời khấn của nàng.

- Cây lau hoảng hốt và thương xót khi thấy nàng gieo mình xuống dòng nước.

Kết bài: Cây lau xót thương cho số phận của nàng Vũ Nương và trân trọng cuộc sống tự do, ung dung tự tại của mình bên bến Hoàng Giang, không chịu sự ràng buộc của kẻ khác.

Đề 2: Hãy hoá thân vào những que diêm để kể lại câu chuyện theo diễn biến và kết thúc truyện ngắn Cô bé bán diêm của An-đéc-xen (hoặc diễn biến sự việc tương tự nhưng có kết thúc khác)

Dàn bài gợi ý:

Mở bài: Những que diêm tự giới thiệu về mình và hoàn cảnh hiện tại đang lang thang cùng cô chủ trên những con đường giá rét vì tuyết rơi.

Thân bài:

- Những que diêm giới thiệu cô chủ nhỏ và hoàn cảnh gia đình éo le của cô.

- Những que diêm kể về hoàn cảnh hiện tại của cô chủ: đói rét, không dám về nhà vì sợ bị đánh, khao khát cảnh đón giáng sinh sung túc trong những ngôi nhà khác qua cửa kính, nhớ về người bà kính yêu.

- Những que diêm lần lượt kể về những lần hóa thân của mình trong sự tưởng tượng huy hoàng của cô chủ (cây thông, lò sưởi, ngỗng quay, người bà yêu dấu).

Kết bài: Những que diêm chỉ còn là những đốm tro tàn trên nền tuyết bên cạnh thi thể giá lạnh của cô chủ tội nghiệp nhưng chúng không bao giờ hối tiếc vì đã sống những giờ khắc huy hoàng cùng cô chủ lúc cuối đời.

Đề 3: "Tôi tên là Oanh Liệt. Cái tên này cậy chủ đặt cho tôi nhờ những trận đấu oanh liệt của tôi trên các sới chọi trong làng. Vậy mà giờ đây, cậu chủ bỏ rơi tôi để chạy theo những trò chơi mới...".

Dựa theo những lời tâm sự trên, anh (chị) hãy viết một truyện ngắn theo ngôi kể thứ nhất, kể về số phận và nỗi niềm của một con gà chọi bị bỏ rơi.

Dàn bài gợi ý:

Mở bài: Oanh Liệt tự giới thiệu về mình.

Thân bài:

- Oanh Liệt bày tỏ tình yêu vô điều kiện dành cho cậu chủ nhỏ.

- Oanh Liệt kể về quá khứ qua một số trận đánh vẻ vang trên các sới gà trong làng, chiến đấu với những tên tuổi gà chọi nổi tiếng của làng.

- Oanh Liệt bày tỏ tâm tư: thực tâm không muốn đánh đấm nhưng vì yêu chiều cậu chủ nên ra sức chiến đấu; nỗi buồn khi cậu chủ tìm được trò chơi mới và bỏ rơi mình.

Kết bài: Oanh Liệt muốn từ bỏ cái tên cậu chủ đặt cho và sống cuộc đời của một chú gà bình thường, tìm niềm vui bên những bạn gà khác.

(365) 1215 29/07/2022