Các chi tiết này đã giúp tác giả khắc họa được điều gì về thầy Ha-men?

Phần (5) của văn bản Buổi học cuối cùng có nhiều chi tiết miêu tả đặc sắc. Các chi tiết này đã giúp tác giả khắc họa được điều gì về thầy Ha-men?
(366) 1219 04/08/2022

Cùng Đọc tài liệu trả lời câu hỏi trong nội dung phần đọc hiểu bài "Buổi học cuối cùng" SGK Ngữ Văn 7 tập 1 Cánh Diều, giúp các em chuẩn bị tốt soạn văn 7 trước khi tới lớp.

Câu hỏi

Phần (5) của văn bản Buổi học cuối cùng có nhiều chi tiết miêu tả đặc sắc: thầy Ha-men “người tái nhợt”, “nghẹn ngào, không nói được hết câu”, “cầm một hòn phấn và dằn mạnh hết sức, thầy cố viết thật to: NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!” và “đầu dựa vào tường”, “chẳng nói”, chỉ “giơ tay ra hiệu”... Các chi tiết này đã giúp tác giả khắc họa được điều gì về thầy Ha-men?

(Câu hỏi trang 26 SGK Ngữ Văn 7 tập 1 Cánh Diều)

Trả lời

Phần (5) của văn bản Buổi học cuối cùng có nhiều chi tiết miêu tả đặc sắc đã giúp tác giả khắc họa hình ảnh thầy Ha-men ở những giây phút cuối cùng của buổi học... nỗi đau đớn và xúc động trong lòng thầy đã lên tới cực điểm khiến người tái nhợt ... thầy nghẹn ngào không nói được hết câu, nhưng thầy đã dồn hết sức mạnh để viết lên bảng dòng chữ thật to: “Nước Pháp muôn năm!”

→ Nhân vật thầy giáo Ha-men đã góp phần thể hiện chủ đề và tư tưởng tác phẩm một cách trực tiếp và sâu sắc. Những thay đổi của thầy Ha-men trong buổi học cuối cùng đã khẳng định một điều chắc chắn: Thầy là người yêu nghề dạy học, yêu tiếng mẹ đẻ, và là người yêu nước sâu sắc. Vẻ đẹp của thầy còn được hiện ra qua cặp mắt nhìn khâm phục và biết ơn của chú học trò Phrăng bằng lời kể chân thành và xúc động về buổi học cuối cùng không thể nào quên

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi Phần (5) của văn bản Buổi học cuối cùng có nhiều chi tiết miêu tả đặc sắc: thầy Ha-men “người tái nhợt”, “nghẹn ngào, không nói được hết câu”, “cầm một hòn phấn và dằn mạnh hết sức, thầy cố viết thật to: NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!” và “đầu dựa vào tường”, “chẳng nói”, chỉ “giơ tay ra hiệu”... Các chi tiết này đã giúp tác giả khắc họa được điều gì về thầy Ha-men?. Hy vọng với trọn bộ Soạn văn 7 do Đọc tài liệu biên soạn sẽ giúp các em học tốt môn Ngữ Văn!


(366) 1219 04/08/2022