Em có suy nghĩ gì về những dòng chữ in đậm này?

Em có suy nghĩ gì về những dòng chữ in đậm này? …khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù…
(389) 1297 04/08/2022

Cùng Đọc tài liệu trả lời câu hỏi trong nội dung phần đọc hiểu bài "Buổi học cuối cùng" SGK Ngữ Văn 7 tập 1 Cánh Diều, giúp các em chuẩn bị tốt soạn văn 7 trước khi tới lớp.

Câu hỏi

Em có suy nghĩ gì về những dòng chữ in đậm này?

…khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù…

(Câu hỏi trang 23 SGK Ngữ Văn 7 tập 1 Cánh Diều)

Trả lời

Câu nói của thầy Ha-men đã nêu bật giá trị thiêng liêng và sức mạnh to lớn của tiếng nói dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do. Tiếng nói của dân tộc được hình thành và vun đắp bằng sự sáng tạo của bao thế hệ qua hàng ngàn năm, là thứ tài sản vô cùng quý báu của mỗi dân tộc. Vì vậy phải biết yêu quý giữ gìn và học tập để nắm vững tiếng nói của dân tộc mình, nhất là khi đất nước rơi vào vòng nô lệ, bởi tiếng nói không chỉ là tài sản quý báu của dân tộc mà nó còn là phương tiện quan trọng để đấu tranh giành lại độc lập, tự do.

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi "Em có suy nghĩ gì về những dòng chữ in đậm này? …khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù…". Hy vọng với trọn bộ Soạn văn 7 do Đọc tài liệu biên soạn sẽ giúp các em học tốt môn Ngữ Văn!


(389) 1297 04/08/2022