Hai phong cách trình diễn ca Huế có gì khác nhau?

Hai phong cách trình diễn ca Huế có gì khác nhau? (Biểu diễn truyền thống và biểu diễn cho duy khách). Câu hỏi 2 trang 104 Ngữ văn 7 Cánh diều tập 1.
(376) 1253 04/08/2022

Cùng Đọc tài liệu xem các cách trả lời câu hỏi 2 trang 104 thuộc phần ĐỌC HIỂU soạn bài Ca huế Cánh diều (Bài 5: Văn bản thông tin SGK Ngữ văn 7 Cánh diều tập 1).

Câu hỏi: Hai phong cách trình diễn ca Huế có gì khác nhau?

Trả lời: 

Cách trả lời 1:

Điểm khác biệt giữa hai phong cách biểu diễn truyền thống và biểu diễn cho du khách nằm ở:

+ Quan hệ giữa người biểu diễn và người thưởng thức: Trong phong cách truyền thống, người diễn và người nghe có quen biết hoặc biết tiếng về nhau, còn trong phong cách phục vụ du khách, người dẫn chương trình sẽ làm cầu nối giữa đôi bên.

+ Độ am hiểu của người thưởng thức: Trong phong cách truyền thống, người nghe am hiểu về ca Huế, còn trong phong cách phục vụ du khách, người nghe không cần có hiểu biết rõ ràng về ca Huế.

+ Hoạt động đi kèm: Buổi biểu diễn truyền thống đi kèm hoạt động bình phẩm, đánh giá nghệ thuật, còn buổi biểu diễn phục vụ du khách đi kèm lời giới thiệu khái quát về ca Huế của người dẫn chương trình dành cho khán giả.

Cách trả lời 2:

Biểu diễn truyền thốngBiểu diễn cho du khách
Người biểu diễn và người thường thức có quen biết nhau, vừa thưởng thức nghệ thuật vừa có thể nhận xét đánh giá, góp ý.Có giới thiệu chương trình, quá trình hình thành, phát triển giá trị của ca Huế với các tiết mục biểu diễn minh họa của nghệ nhân.

Cách trả lời 3:

Biểu diễn truyền thốngBiểu diễn cho du khách
Thời gianCó thể từ thế kỉ XVII đến giữa thế kỉ XVIII.Mới xuất hiện trong khoảng nửa cuối thế kỉ XX., xuất hiện trong các hội làng, cưới hỏi, sau này phổ biển phục vụ du lịch trên sông Hương.
Nội dung

Người biểu diễn và người thưởng thức có mối quan hệ thân thiết, quen biết nhau, hoặc có nghe về tài nghệ biểu diễn của nhau; cùng trong một địa bàn hoặc vùng miền khác nhau nhưng có sự am hiểu về ca Huế.

Xen kẽ các nhận xét, đánh giá, bình phẩm như một cuộc tọa đàm nhỏ về nghệ thuật ca Huế.

Người giới thiệu chương trình sẽ giới thiệu về quá trình hình thành, phát triển, giá trị của ca Huế với các tiết mục biểu diễn minh họa của nghệ nhân.

Xem thêm các câu hỏi trong bài:

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi 2 trang 104 thuộc phần ĐỌC HIỂU soạn bài Ca huế sách Ngữ văn 7 Cánh diều tập 1, đừng quên tham khảo trọn bộ Soạn văn 7 Cánh Diều!

- Tổng hợp các tài liệu và bài học soạn văn 7 mới -


TẢI VỀ

(376) 1253 04/08/2022