Đoạn văn khoảng 5-7 dòng tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế

Viết một đoạn văn khoảng 5-7 dòng tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế. Câu 5 trang 105 SGK Ngữ văn 7 Cánh diều tập 1
(358) 1192 04/08/2022

Cùng Đọc tài liệu xem các cách trả lời câu 5 trang 105 thuộc phần CÂU HỎI CUỐI BÀI: soạn bài Ca huế Cánh diều (Bài 5: Văn bản thông tin SGK Ngữ văn 7 Cánh diều tập 1).

Câu hỏi: Dựa vào các thông tin từ văn bản trên, hãy viết một đoạn văn khoảng 5-7 dòng, tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế.

Gợi ý: 

Đoạn văn tham khảo số 1:

Bắt nguồn từ hát cửa quyền trong cung vua, phủ chúa, ca Huế dần chuyển hóa để gần gũi hơn với đời sống nhân dân. Ca Huế được biểu diễn trong không gian hẹp, không có ánh mặt trời với số lượng người nghe hạn chế. Có khoảng 8 đến 10 người sẽ trình diễn, trong đó có 5 hoặc 6 nhạc công, chơi một trong các dàn nhạc cụ: tứ tuyệt, ngũ tuyệt hoặc lục ngự. Ca Huế được thể hiện bằng hai phong cách: biểu diễn truyền thống và biểu diễn cho du khách - phù hợp với đối tượng và người nghe khác nhau. Hiện ca Huế đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đoạn văn khoảng 5-7 dòng tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế số 2:

Ca Huế khởi nguồn từ hát cửa quyền trong cuung vua phủ chúa, với hình thức diễn xướng dành cho giới thượng lưu say mê nghệ thuật, theo thời gian dần được dân gian hóa để đến với nhiều tầng lớp công chúng hơn. Môi trường diễn xướng của ca Huế thường trong không gian hẹp. Số lượng người trình diễn khoảng từ 8 đến 10 người, trong đó số lượng nhạc công từ 5 đến 6 người. Số lượng nhạc cụ sử dụng đạt chuẩn 4 hoặc 5 nhạc trong dàn ngũ tuyệt, tứ tuyệt cổ điển. Ca Huế biểu diễn bằng hai phong cách: biểu diễn truyền thống và biểu diễn cho du khách. Ca Huế là một thể loại âm nhạc đỉnh cao trong toàn bộ các di sản âm nhạc truyền thống Việt Nam đuợc Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn họa phi vật thể quốc gia năm 2015.

Đoạn văn tham khảo số 3:

Ca Huế là một loại hình âm nhạc truyền thống ở Huế. Ca Huế thường được biểu diễn trong một không gian hẹp, vào buổi tối do tính chất của âm nhạc mang tính tâm sự, tâm tình. Số lượng người tham gia trình diễn khoảng từ 8-10 người. Về phong cách biểu diễn ca Huế có 2 kiểu. Thứ nhất là cách biểu diễn truyền thống người biểu diễn và người thường thức có quen biết nhau, vừa thưởng thức nghệ thuật vừa có thể nhận xét đánh giá, góp ý. Thứ hai là biểu diễn cho du khách: Có giới thiệu chương trình, quá trình hình thành, phát triển giá trị của ca Huế với các tiết mục biểu diễn minh họa của nghệ nhân. Có thể thấy đây là một thể loại âm nhạc vô cùng đặc biệt, mong rằng ca Huế sẽ mãi được bảo tồn và ngày càng phát huy.

Đoạn văn khoảng 5-7 dòng tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế số 4:

Ca Huế có nguồn gốc từ thời xa xưa, trong cung vua phủ chúa. Ca Huế thuở ấy dành cho giới thượng lưu say mê nghệ thuật. Với những quy định luật lệ cần lưu ý khi biểu diễn và nghe thể loại âm nhạc này, theo thời gian, ca Huế đã mở rộng phạm vi, dần trở nên phổ biến, đặc biệt là hình thức du lịch trên sông Hương. Có thể thưởng nhạc theo phong cách biểu diễn truyền thống, và cũng có thể thưởng nhạc theo phong cách biểu diễn cho du khách. Dù bằng hình thức nào đi chăng nữa, thì ca Huế đã có một chỗ đứng trong nền âm nhạc cổ truyền, được đánh giá là một thể loại âm nhạc đỉnh cao trong toàn bộ các di sản âm nhạc truyền thống Việt Nam.

Đoạn văn tham khảo số 5:

Ca Huế có giá trị cao về nghệ thuật, về giáo dục như tư tưởng thẩm mĩ, tình cảm cũng như nhân cách của con người. Trước đây, nghe ca Huế ở sông Hương là thú vui tao nhã của cung vua, phủ chúa. Ngày nay, loại hình này đã được “bình dân hóa" để mọi du khách đến đây đều được thưởng thức ca Huế trên sông Hương và yêu Huế hơn. Môi trường diễn xướng của ca Huế thường trong không gian hẹp. Số lượng người trình diễn khoảng từ 8 đến 10 người, trong đó số lượng nhạc công từ 5 đến 6 người. Số lượng nhạc cụ sử dụng đạt chuẩn 4 hoặc 5 nhạc trong dàn ngũ tuyệt, tứ tuyệt cổ điển. Ca Huế biểu diễn bằng hai phong cách: biểu diễn truyền thống và biểu diễn cho du khách. Ca Huế là một thể loại âm nhạc đỉnh cao trong toàn bộ các di sản âm nhạc truyền thống Việt Nam đuợc Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn họa phi vật thể quốc gia năm 2015. Nghe ca Huế để mỗi chúng ta hiểu thêm, yêu thêm xứ Huế cũng là yêu thêm đất nước mình!

Xem thêm các câu hỏi liên quan trong bài học:

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu 5 trang 105: Đoạn văn khoảng 5-7 dòng tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế thuộc soạn bài Ca huế sách Ngữ văn 7 Cánh diều tập 1, đừng quên tham khảo trọn bộ Soạn văn 7 Cánh Diều!

- Tổng hợp các tài liệu và bài học soạn văn 7 mới -


(358) 1192 04/08/2022