Sới vật là gì? Ý nghĩa của sới vật hình tròn đặt trước sân đình hình vuông

Sới vật là gì? Ý nghĩa của sới vật hình tròn đặt trước sân đình hình vuông là gì? Hướng dẫn trả lời câu hỏi 1 trang 110 Ngữ văn 7 Cánh diều tập 1
(375) 1251 04/08/2022

Cùng Đọc tài liệu xem các cách trả lời câu hỏi 1 trang 110 huộc phần ĐỌC HIỂU: soạn bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang Cánh diều (Bài 5: Văn bản thông tin SGK Ngữ văn 7 Cánh diều tập 1).

Câu hỏi:

“Sới vật” là gì? Ý nghĩa của sới vật hình tròn đặt trước sân đình hình vuông là gì?

(Câu hỏi 1 trang 110 Ngữ văn 7 Cánh diều tập 1)

Trả lời: 

Cách trả lời 1:

- Sới vật là sàn đấu nơi diễn ra trận đấu vật.

- Sới vật hình tròn được đặt trước sân đình hình vuông mang tính biểu tượng cao, bởi hình tròn tượng trưng cho trời và tính dương, còn hình vuông tượng trưng cho đất và tính âm, hai thứ kết hợp tạo thành trời đất, âm dương toàn vẹn. Mặt khác, các đô vật nam trên sới cũng tượng trưng cho phần dương, qua đó người dân mong cho dương thịnh để mùa màng tươi tốt.

Cách trả lời 2:

- Sới vật là khoảng đất trống, sân rộng trước đình, trên bãi cỏ mịn - nơi diễn ra các cuộc đấu vật.

- Ý nghĩa của sới vật hình tròn đặt trước sân đình hình vuông là: Vuông và tròn theo quan niệm của dân tộc ta là hai hình toàn vẹn và là biểu tượng cho trời đất (trời tròn, đất vuông).

Cách trả lời 3:

- Sới vật là khoảng đất được bố trí làm nơi đấu vật hoặc chọi gà, chọi chim để tranh giải trong ngày hội mà địa phương tổ chức.

- Sới vật hình tròn đặt trước sân đình hình vuông là:

  • Hình tròn: biểu tượng cho trời.
  • Hình vuông: biểu tượng cho đất.
  • Tròn là Mặt Trời cùng với các đô vật biểu hiện cho tính dương.

=> Thể hiện mong ước dương vượng để "mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu". Bên cạnh đó, đấu vật còn là hình thức để tôn vinh tinh thần thượng võ của dân tộc.

Xem thêm các câu hỏi liên quan:

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi trang 110: "Sới vật là gì? Ý nghĩa của sới vật hình tròn đặt trước sân đình hình vuông": soạn bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang Ngữ văn 7 Cánh diều tập 1, đừng quên tham khảo trọn bộ Soạn văn 7 Cánh Diều!

- Tổng hợp các tài liệu và bài học soạn văn 7 mới -


TẢI VỀ

(375) 1251 04/08/2022