Một số chi tiết cho thấy trí tưởng tượng rất phong phú của nhà văn về bạch tuộc

Gợi ý trả lời câu hỏi 2 trang 64 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều nêu một số chi tiết cho thấy trí tưởng tượng rất phong phú của nhà văn về bạch tuộc.
(362) 1205 04/08/2022

Đọc tài liệu gợi ý trả lời câu 2 trang 64 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh diều phần câu hỏi đọc hiểu cuối đoạn trích Bạch tuộc, giúp các em chuẩn bị tốt nội dung soạn bài Bạch tuộc sách Cánh diều trước khi tới lớp.

Câu 2 trang 64 SGK Ngữ Văn 7 tập 1 Cánh Diều

Câu hỏi

Nêu ra một số chi tiết trong văn bản cho thấy trí tưởng tượng rất phong phú của nhà văn về bạch tuộc.

Trả lời

Dưới đây là một số chi tiết trong văn bản cho thấy trí tưởng tượng rất phong phú của nhà văn về bạch tuộc:

- Các chi tiết miêu tả những con bạch tuộc khổng lồ: dài chừng sáu mét, trên đầu có tám vòi, ngọ nguậy trong nước biển như một bầy rắn, mắt màu xanh xám nhìn thẳng không động đậy với tám chân mọc dài gấp đôi thân và luôn uốn cong, hai hàm răng cứng cáp, giống cái mỏ vẹt bằng sừng, nhọn và rung lên bần bật mỗi khi thò ra khỏi mồm... Thân hình đồ sộ nặng hai mươi, hai lăm tấn, màu sắc thay đổi từ xám chỉ sang nâu đỏ.

=> Có thể thấy, đây là một con bạch tuộc khổng lồ với các bộ phận đáng sợ, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người trên tàu cũng như các sinh vật khác dưới đáy đại dương.

- Các chi tiết miêu tả cuộc chiến đấu ác liệt giữa đoàn thủy thủ và những con bạch tuộc:

“Lập tức, một cái vòi dài trườn xuống dưới thang như một con rắn, còn độ hai chục vòi nữa thì ngoằn ngoèo ở phía trên. Thuyền trưởng Nê-mô lấy rìu chặt đứt phăng cái vòi khủng khiếp đó khiến nó lặn xuống. Trong khi chúng tôi cố mở đường lên boong thì hai cái vòi khác lao tới một thuỷ thủ đứng trước Nê-mô rồi nhấc bổng anh ta lên”; “Con quái vật có tám vòi thì bảy vòi đã bị chặt đứt. Cái vòi còn lại vẫn quấn chặt người thuỷ thủ và ngoe nguẩy trên không. Khi Nê-mô và viên thuyền phó vừa lao tới thì quái vật liền phun ra một chất lỏng màu đen. Chúng tôi lập tức bị tối tăm mặt mũi chăng nhìn thấy gì"...

Hình ảnh con bạch tuộc khổng lồ thể hiện trí tưởng tượng phong phú của nhà văn

Các câu hỏi liên quan

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi 2 trang 64 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh diều, một số chi tiết cho thấy trí tưởng tượng rất phong phú của nhà văn về bạch tuộc. Hy vọng với trọn bộ soạn văn 7 Cánh Diều do Đọc tài liệu biên soạn sẽ giúp các em học tốt môn Ngữ Văn!


TẢI VỀ

(362) 1205 04/08/2022