Nêu cảm nhận của em về các câu thơ sau: Giấy đỏ buồn không thấm

Nêu cảm nhận của em về các câu thơ sau: Giấy đỏ buồn không thắm; Mực đọng trong nghiên sầu...Lá vàng rơi trên giấy, Ngoài giời mưa bụi bay. Theo em, những câu thơ đó tả cảnh hay tả tình? Vì sao?
(366) 1220 04/08/2022

Cùng Đọc tài liệu trả lời câu hỏi 5 trong nội dung phần câu hỏi cuối bài, giúp các em Soạn bài Ông đồ lớp 7 Cánh diều trước khi tới lớp.

Câu hỏi 5 trang 48 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh diều


Nêu cảm nhận của em về các câu thơ sau:

- Giấy đỏ buồn không thắm;

Mực đọng trong nghiên sầu...

- Lá vàng rơi trên giấy,

Ngoài giời mưa bụi bay.

Theo em, những câu thơ đó tả cảnh hay tả tình? Vì sao?

Trả lời

Nêu cảm nhận của em về câu thơ: Giấy đỏ buồn không thấm/Mực đọng trong nghiên sầu

Mẫu 1:

"Giấy đỏ buồn không thắm

Mực đọng trong nghiên sầu”.

“Giấy đỏ” là loại giấy dùng để viết chữ của ông đồ. Thứ giấy ấy rất mỏng manh, chỉ một chút ẩm ướt giấy cũng có thể phai màu. Thế nhưng "Giấy đỏ buồn không thắm”, hẳn bởi vì đã lâu ngày không được dùng đến nên phôi pha, úa tàn theo năm tháng.

"Mực đọng trong nghiên sầu” - đó là thứ mực tàu đen thẫm, dùng để viết chữ lên “giấy đỏ”. Khi viết, phải mài mực rồi dùng bút lông họa lên những nét chữ “Như phượng múa rồng bay”. Nhưng nay “Mực đọng trong nghiên” có nghĩa là mực đã mài từ lâu, đã sẵn sàng cho bàn tay tài hoa của ông đồ thực hiện phép màu nhưng đành đợi chờ trong vô vọng. Các từ “buồn”, “sầu” như thổi hồn vào sự vật. Nhờ phép nhân hóa này, nỗi sầu tủi về thân phận của ông đồ như đã thâm sâu vào từng sự vật, nó bao trùm không gian và đè nặng mỗi tấm lòng

Mẫu 2:

Qua bài thơ Ông Đồ của nhà thơ Vũ Đình Liên. Ta có thể cảm nhận được các hình ảnh tươi vui nhộn nhịp ngày chữ nho còn hưng thịnh mỗi khi dịp tết đến xuân về và sự đau thương, tiếc nuối trước vẻ đẹp văn hóa dần bị quên lãng và suy tàn. Cái hình ảnh cô đơn của Ông Đồ lúc chữ nho không còn được trọng dụng thể hiện rõ nét trong hai câu thơ :

Giấy đỏ buồn không thắm

Mực đọng trong nghiên sầu

Từng câu chữ bình dị nhưng lại thể hiện nên một khung cảnh rất sầu. Những tờ giấy đỏ đâu còn được thảo lên những dòng chữ Rồng bay Phượng múa, đỏ nhưng đã trở nên nhạt màu hơn. Còn cây bút ngày trước hoạt động liên hồi biết bao nhiêu giờ đây lại gác ở đấy. Mực đọng lại như giọt nước mắt không được thấm vào giấy đỏ. Chỉ với hai câu thơ, tác giả đã vẽ nên một bức tranh đầy tĩnh lặng và u sầu ngày chữ nho bị quên lãng giữa dòng đời nhộn nhịp...

⟹ Đây có thế coi là hai câu tả cảnh ngụ tình tuyệt bút của Vũ Đình Liên. Thơ muốn làm cho người ta phải khóc, mình phải khóc. Phải chăng đây chính là tiếng khóc của Vũ Đình Liên về một thời đã xa nay chỉ còn vang bóng.

Các em hãy tham khảo các mẫu bài Cảm nhận bài thơ Ông đồ mà Đọc tài liệu đã biên soạn để có thêm gợi ý giúp trả lời tốt câu hỏi trên đây.

Nêu cảm nhận của em về câu thơ: Lá vàng rơi trên giấy/Ngoài giời mưa bụi bay.

Lá vàng rơi trên giấy,

Ngoài giời mưa bụi bay.

Lá vàng là đại diện cho một lớp người đã qua thuở vàng son, mà đây là ông đồ. Giấy trắng là nơi thể hiện những tài năng trí tuệ của bậc nho gia. Lá vàng rơi lẽ dĩ nhiên không thể nào gượng lại. Tiếc thay, nó lại rơi trên giấy trắng. Tông màu vàng ngả úa trên tờ giấy trắng là một phối cảnh đẹp nhưng buồn đến nao lòng.

Mưa bụi thì lạnh. Nhưng lòng người còn lạnh hơn. Mưa phủ nhòa tất cả. Nhòa cả giấy trắng, mưa bụi đã làm nhòa cả hình bóng ông Đồ. Cơn mưa của đất trời đủ sức kéo chiếc lá vàng lìa cành và cơn mưa của lòng người đủ sức kéo ông đồ một lần và mãi mãi ra khỏi cuộc đời vội vã ấy.

Hơn lúc nào hết ta nghe rõ nỗi niềm thương xót đến tê lạnh mà Vũ Đình Liên đang dành khóc riêng cho cái di tích tàn tạ đương thời - ông Đồ.

⟹ Hai câu thơ trên là câu thơ tả cảnh ngụ tình: nỗi lòng của ông đồ. Lá vàng rơi gợi sự đơn độc, tàn tạ, buồn bã, mưa bụi bay gợi sự ảm đạm, lạnh lẽo ⟹ Tâm trạng con người u buồn, đơn độc, tủi phận.

Câu hỏi cuối bài Ông đồ

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi "Nêu cảm nhận của em về các câu thơ sau: Giấy đỏ buồn không thắm; /Mực đọng trong nghiên sầu.../Lá vàng rơi trên giấy, /Ngoài giời mưa bụi bay. Theo em, những câu thơ đó tả cảnh hay tả tình? Vì sao?". Hy vọng với trọn bộ Soạn văn 7 Cánh Diều do Đọc tài liệu biên soạn sẽ giúp các em học tốt môn Ngữ Văn!


TẢI VỀ

(366) 1220 04/08/2022