Bài 1 trang 122 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 122 SGK Ngữ văn 8 tập 2, soạn bài Lựa chọn trật tự từ trong câu ngữ văn 8: Trật tự các từ và cụm từ in đậm...
(393) 1310 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 122 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Hai phần trả lời câu hỏi luyện tập, soạn bài Lựa chọn trật tự từ trong câu chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài: Trật tự các từ và cụm từ in đậm dưới đây thể hiện mối quan hệ giữa những hoạt động và trạng thái mà chúng biểu thị như thế nào ?

a)

Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trương bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Những cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.

(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta)

b) Gần đến ngày giỗ đầu thầy tôi, mẹ tôi ở Thanh Hoá vẫn chưa về. Trong đó nghe đâu mẹ tôi đi bán bóng đèn và những phiên chợ chính còn bán cả vàng hương nữa.

(Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)

Trả lời bài 1 trang 122 SGK Ngữ văn 8 tập 2

a. Trật tự liệt kê được tác giả sắp xếp theo:

- Thứ tự trước sau của các khâu trong công tác vận động quần chúng: đầu tiên phải giải thích cho quần chúng hiểu, rồi tuyên truyền để quần chúng hưởng ứng, tổ chức cho quần chúng làm, lãnh đạo cho quần chúng làm đúng.

- Tầm quan trọng của sự việc

b. Trật từ từ của các hoạt động trong đoạn văn này lại được sắp xếp theo trật tự chính – phụ của công việc hàng ngày mà mẹ chú bé Hồng làm.

- Việc chính là bán bóng đèn được xếp lên trước

- Việc phụ là bán vàng hương (chỉ vào những phiên chợ chính) được xếp sau.

---------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 1 trang 122 SGK ngữ văn 8 tập 2 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Lựa chọn trật tự từ trong câu trong chương trình soạn văn 8 tốt hơn trước khi đến lớp.


(393) 1310 04/08/2022