Bài 2 trang 11 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 11 SGK Ngữ văn 8 tập 2, hướng dẫn soạn bài Câu nghi vấn: Căn cứ vào đâu để xác định những câu trên là câu nghi vấn, có thể thay từ hay bằng từ hoặc được không
(378) 1259 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 11 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Hai phần soạn bài Câu nghi vấn chi tiết nhất.

Đề bàiXét các câu sau và trả lời câu hỏi:

a) Mình đọc hay tôi đọc?

(Nam Cao, Đôi mắt)

b)

Em được thì cho anh xin

Hay là em để làm tin trong nhà?

(Ca dao)

c) Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thủa còn sung túc?

(Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)

- Căn cứ vào đâu để xác định những câu trên là câu nghi vấn?

- Có thể thay từ hay bằng từ hoặc vào các câu đó được không? Tại sao?

Trả lời bài 2 trang 11 SGK văn 8 tập 2

- Các câu này đều là câu nghi vấn vì đều có chứa từ hay để nối tạo ra mối quan hệ lựa chọn, có dấu hỏi chấm kết thúc câu

- Từ hay khi xuất hiện trong các kiểu câu khác thì có thể được thay thế bằng từ hoặc. Nhưng ở trong các trường hợp này nói riêng và trong câu nghi vấn nói chung, nếu ta thay từ hay bằng từ hoặc thì câu sẽ bị sai về ngữ pháp, bị biến thành kiểu câu khác (câu trần thuật) hoặc câu sẽ thay đổi về ý nghĩa.

Đọc thêmSoạn bài Câu nghi vấn (tiếp theo)

-/-

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 2 trang 11 SGK ngữ văn 8 tập 2 được HocOn247 tổng hợp và biên soạn. Hi vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp các em tham khảo để soạn bài Câu nghi vấn tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(378) 1259 04/08/2022