Bài 4 trang 24 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 4 trang 24 SGK Ngữ văn 8 tập 2, hướng dẫn soạn bài Câu nghi vấn (tiếp theo): Những câu nghi vấn như Anh ăn cơm chưa, Cậu đọc sách đấy à, Em đi đâu đấy dùng để làm gì ...
(392) 1308 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 4 trang 24 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Hai phần soạn bài Câu nghi vấn (tiếp theo) chi tiết nhất.

Đề bàiTrong giao tiếp, nhiều khi những câu nghi vấn như "Anh ăn cơm chưa?", "Cậu đọc sách đấy à?", "Em đi đâu đấy?" không nhằm để hỏi. Vậy trong những trường hợp đó, câu nghi vấn dùng để làm gì? Mối quan hệ giữa người nói và người nghe ở đây như thế nào?

Trả lời bài 4 trang 24 SGK văn 8 tập 2

Cách trả lời 1:

- Những câu nghi vấn như "Anh ăn cơm chưa?", "Cậu đọc sách đấy à?", "Em đi đâu đấy?" không nhằm để hỏi. Trong trường hợp này, câu nghi vấn dùng để chào, thể hiện sự quan tâm, làm quen.

- Khi đó, quan hệ giữa người nói và người nghe thường là quan hệ xã giao.

Cách trả lời 2:

- Trong nhiều trường hợp giao tiếp, các câu như: Anh ăn cơm chưa? Cậu đọc sách đấy à?,… thường dùng để chào. Trong trường hợp này, người nghe không nhất thiết phải trả lời vào nội dung câu hỏi, mà có thể trả lời bằng một câu chào khác.

- Quan hệ giữa người nói và người nghe thường là quen biết hoặc thân mật.

Cách trả lời 3:

Trong giao tiếp, nhiều khi những câu nghi vấn như "Anh ăn cơm chưa ?" "Cậu đọc sách đấy à ?" "Em đi đâu đấy ?" không nhằm để hỏi mà để chào, làm quen, mối quan hệ giữa người nói với người nghe thường xã giao, gần gũi và thân thiện.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn soạn bài Câu trần thuật

Trên đây là 3 cách trả lời câu hỏi bài 4 trang 24 SGK ngữ văn 8 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn giúp các em có một lựa chọn trình bày tối ưu nhất khi soạn bài Câu nghi vấn (tiếp theo) trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(392) 1308 04/08/2022