Bài 1 trang 26 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 26 SGK Ngữ văn 8 tập 2, hướng dẫn soạn bài Thuyết minh về một phương pháp cách làm: Chọn một đồ chơi, trò chơi quen thuộc và lập dàn bài thuyết minh cách làm, cách chơi trò chơi đó
(388) 1292 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 26 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Hai phần soạn bài Thuyết minh về một phương pháp cách làm chi tiết nhất.

Đề bàiHãy tự chọn một đồ chơi, trò chơi quen thuộc và lập dàn bài thuyết minh cách làm, cách chơi trò chơi đó. Yêu cầu trình bày rõ ràng, mạch lạc.

Trả lời bài 1 trang 26 SGK văn 8 tập 2

Tham khảo một số mẫu dàn ý sau đây:

Dàn ý thuyết minh trò chơi đá cầu

1. Mở bài: Giới thiệu về trò chơi đá cầu.

Đá cầu là một trò chơi rất thông dụng đối với các bạn nam ở trường THCS - THPT. Đây là một trò chơi rất đơn giản và tiện lợi có thể tận dụng mọi không gian và thời gian rất phù hợp với những khoảng thời gian trống ít ỏi của các bạn học sinh.

2. Thân bài: Thuyết minh cách chơi trò đá cầu

- Số lượng người chơi không giới hạn, tối thiểu phải hai người trở lên, nhưng thông thường là 6 hoặc 8 người được chia thành hai phe.

- Mỗi trận đấu thường ba hiệp, mỗi hiệp có thời gian từ 10 đến 15 phút, tùy theo số lượng người chơi mà thời gian có thể kéo dài hơn hoặc ngắn hơn.

- Luật lệ chơi đá cầu gần giống như chơi bóng chuyền, ở giữa hai bên đội chơi có giăng một tấm lưới, bên này đá qua bên kia phải vượt qua được tấm lưới. Nếu như để rơi cầu hoặc đá ra ngoài phạm vi quy định coi như bị thua một trái. Đối với học sinh tấm lưới đó đôi khi chỉ là một vạch ngang hoặc mấy đôi dép. Giờ ra chơi các học sinh nam ùa ra sân tìm những khoảng trống không bất luận rộng hay hẹp chỉ cần độ 10m vuông thế là trái cầu có thể tung lên được rồi.
Cũng có nơi người ta tổ chức thi đá cầu cá nhân: trong một thời gian quy định xem ai đá được nhiều trái nhất.

3. Kết bài: Suy nghĩ của bản thân

- Đá cầu vừa là một trò chơi vừa là một môn thể thao rất tiện lợi, nó mang đến cho người chơi sự vui vẻ và tinh thần hòa hợp: giờ ra chơi ở các trường không thể thiếu trò chơi đá cầu lành mạnh.

>>> Thuyết minh một sản phẩm, một trò chơi mang bản sắc Việt Nam

Dàn ý thuyết minh về cách làm đèn lồng giấy đón Trung thu

- Nguyên liệu:

+ Giấy màu cứng, keo dán, chỉ, kéo

+ Băng dính trong, bút chì, thước kẻ, que gỗ

- Cách thực hiện

+ Gập đôi tờ giấy màu hình chữ nhật lại

+ Dùng thước kẻ và vẽ các đường thẳng song song trên mặt giấy, mỗi đường thẳng cách nhau 2 cm và để chừa lại phần mép giấy phần chiều dài và chiều rộng 3 cm. Sau đó dùng kéo cắt theo những đường thẳng đã vẽ.

+ Dùng bút trang trí thêm lên thân đèn.

+ Cuộn giấy hình tròn và dán hai mép giấy, sau đó dán thêm phần quai và buộc chỉ vào quai đèn nối lên que gỗ.

- Yêu cầu thành phẩm: Các nang đèn đều đặn, đèn không được méo mó, màu sắc bắt mắt.

Dàn ý thuyết minh trò chơi Thi thổi cơm

* Số lượng người tham gia: từng cặp trai gái (khoảng 3 đến 5 cặp).

* Vật dụng cần chuẩn bị cho từng cặp trai gái:

- Nồi đất

- Đôi đũa cái

- Củi, lửa

- Gạo đã vo

- Khăn bịt mắt và khăn buộc tay.

* Cách chơi:

- Bịt mắt người con gái, buộc tay người con trai.

- Sau ba hồi trống, từng đôi trai gái phải nhanh chóng và khéo léo bổ sung cho nhau để nhen lửa, nấu cơm chín sớm nhất và ngon nhất.

- Sau một thời gian được quy định cụ thể, ba hồi trống báo hiệu thời gian nấu cơm đã kết thúc. Từng đôi trai gái phải ngừng tay lại, đợi ban giám khảo đến chấm điểm.

* Yêu cầu

- Về phía người chơi, mắt của người con gái phải được bịt kín, tay của người con trai phải buộc chặt.

- Về phía sản phẩm: cơm phải chín đều, ngon và chín trong thời gian ngắn nhất.

Tham khảo bài văn mẫuTop 10+ bài văn thuyết minh hay giới thiệu về một trò chơi dân gian

Trên đây là một số cách trình bày và trả lời câu hỏi bài 1 trang 26 SGK ngữ văn 8 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn. Hi vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp các em tham khảo để soạn bài Thuyết minh về một phương pháp cách làm tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(388) 1292 04/08/2022