Bài 1 trang 38 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 38 SGK Ngữ văn 8 tập 2, hướng dẫn soạn bài Ngắm trăng ngữ văn 8: Đọc kĩ phần phiên âm, phần dịch nghĩa và phần giải nghĩa chữ Hán để hiểu chính xác từng câu trong bài thơ.
(381) 1269 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 38 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Hai phần soạn bài Ngắm trăng chi tiết nhất.

Đề bàiĐọc kĩ phần phiên âm, phần dịch nghĩa và phần giải nghĩa chữ Hán để hiểu chính xác từng câu trong bài thơ. Học thuộc bản dịch thơ và nhận xét về các câu thơ dịch.

Trả lời bài 1 trang 38 SGK văn 8 tập 2

Cách trả lời 1:

Các câu thơ dịch và phiên âm có sự khác nhau:

- Câu thơ thứ 2: “nại nhược hà?/ khó hững hờ"

+ “Nại nhược hà?” nghĩa là Biết làm thế nào?: Diễn tả sự bối rối, xốn xang.

+ “khó hững hờ”: thể hiện sự bình thản của chủ thể.

- Hai câu thơ cuối cũng chưa sát với phiên âm.

+ “nhòm” và “ngắm”: hai từ đồng nghĩa, khiến cho lời dịch không bảo đảm được sự cô đúc của ý tứ và thể thơ.

+ “nhòm” trong phiên âm là “khán”: bản dịch làm mất đi sự nhã nhặn, ý tứ cô đúc của bản nguyên tác.

Đọc thêm văn mẫuPhân tích bài thơ Ngắm trăng (Vọng nguyệt)

Cách trả lời 2:

- Câu thứ hai trong nguyên tác có nghĩa là "Trước cảnh đẹp đêm nay biết làm thế nào?". Câu thơ dịch dịch thành: Cảnh đẹp đêm nay, khó hững hờ đã làm mất đi cái xốn xang, bối rối của nhân vật trữ tình (cũng là mất đi sự lãng mạn và nhạy cảm trước thiên nhiên trong tâm hồn của Bác).

- Hai câu thơ cuối (bản dịch) cũng kém phần đăng đối hơn so với phiên âm. Hơn nữa từ "nhòm" và "ngắm" trong câu cuối là hai từ đồng nghĩa, khiến cho lời dịch không bảo đảm được sự cô đúc của ý tứ và thể thơ.

Cách trả lời 3:

Trong bản dịch thơ ta thấy có những câu thơ dịch chưa thoát ý, chưa sát nguyên tác:

- Câu 3 bản dịch nghĩa là "trước cảnh đêm nay biết làm thế nào?" trong bản dịch thơ là "khó hững hờ", câu thơ như làm giảm đi sự xao xuyến, bối rối trong bài.

- Hai câu cuối ý thơ dịch chưa thoát ý: từ nhòm trong câu thơ cuối là câu thơ giảm đi phần lãng mạn, tuy nó là từ đồng nghĩa.

Bài soạn tiếp theo:Hướng dẫn soạn bài Đi đường (Tẩu lộ)

Trên đây là 3 cách trình bày và trả lời câu hỏi bài 1 trang 38 SGK ngữ văn 8 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn. Hi vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp các em tham khảo để soạn bài Ngắm trăng tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(381) 1269 04/08/2022