Bài 2 trang 82 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 2 trang 82 SGK Ngữ văn 8 tập 2, soạn bài Viết đoạn văn trình bày luận điểm ngữ văn 8: Đoạn văn sau đây trình bày luận điểm...
(377) 1257 04/08/2022

Tài liệu hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 2 trang 82 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Hai phần trả lời câu hỏi Luyện tập, soạn bài Viết đoạn văn trình bày luận điểm chi tiết và đầy đủ nhất.

Đề bài: Đoạn văn sau đây trình bày luận điểm gì và sử dụng các luận cứ nào? Hãy nhận xét về cách sắp xếp luận cứ và cách diễn đạt của đoạn văn.

 Tôi thấy Tế Hanh là một người tinh lắm. Tế Hanh đã ghi được đôi nét rất thần tình về cảnh sinh hoạt chốn quê hương. Người nghe thấy cả những điều không hình sắc, không thanh âm như “mảnh hồn làng” trên “cành buồm giương”, như tiếng hát của hương đồng quyến rũ con đường quê nho nhỏ. Thơ Tế Hanh đưa ra vào một thế giới rất gầngũi thường ta chỉ thấy một cách mờ mờ, cái thế giới những tình cảm ta đã âm thầm trao cho cảnh vật: sự mỏi mệt say sưa của con thuyền lúc trở về bên, nỗi khổ đau chất chứa trên toa tàu nặng trĩu, những vui buồn sầu tủi của một con đường.

(Hoài Thanh, Thi nhân Việt Nam)

Trả lời bài 2 trang 82 SGK Ngữ văn 8 tập 2

- Luận điểm của đoạn văn được nêu ra ngay trong câu mở đầu "Tôi thấy Tế Hanh là một người tình lắm". Để làm sáng tỏ luận điểm này, tác giả đã trình bày các luận cứ :

  • Tế Hanh đã ghi được những nét rất thần tình về cảnh sinh hoạt chốn quê hương.
  • Thơ Tế Hanh đưa ta vào một thế giới rất gần gũi với mỗi con người.

- Luận cứ được Nguyễn Tuân đưa ra và sắp xếp rất logic, hợp lí: Luận cứ thứ nhất là tiền đề cho luận cứ thứ hai, đó là từ việc nhận xét về bức tranh sinh hoạt quê hương đến thế giới gần gũi, thân thuộc với con người, đi từ cái nhỏ đến cái lớn, xa hơn, bao quát, rộng lớn hơn.

------------

Trên đây là gợi ý trả lời câu hỏi bài 2 trang 82 SGK ngữ văn 8 tập 2 được Đọc tài liệu biên soạn chi tiết giúp các em soạn bài Viết đoạn văn trình bày luận điểm trong chương trình soạn văn 8 tốt hơn trước khi đến lớp.


(377) 1257 04/08/2022