Bài 1 trang 20 SGK Ngữ văn 8 tập 2

Trả lời câu hỏi bài 1 trang 20 SGK Ngữ văn 8 tập 2, hướng dẫn soạn bài Khi con tu hú: Nên hiểu nhan đề bài thơ như thế nào? Tóm tắt nội dung bài thơ ...
(388) 1294 04/08/2022

HocOn247 hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 20 sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập Hai phần soạn bài Khi con tu hú chi tiết nhất.

Đề bàiNên hiểu nhan đề bài thơ như thế nào? Hãy viết một câu văn có bốn chữ đầu là “Khi con tu hú” để tóm tắt nội dung bài thơ. Vì sao tiếng tu hú kêu lại tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhà thơ như vậy?

Trả lời bài 1 trang 20 SGK văn 8 tập 2

Cách trả lời 1:

- Nhan đề bài thơ:

+ Là một vế phụ chỉ thời gian trong một câu => gây sự chú ý.

+ Tiếng chim tu hú: tín hiệu của sự sống, mùa hè.

- Nội dung: Khi con tu hú gọi bầy cũng là khi đất trời chuyển sang hè, trong không gian lao tù bức bối, ngột ngạt, người chiến sĩ cách mạng lắng nghe mùa hè đang rạo rực càng thêm cháy bỏng niềm yêu sống, khao khát tự do.

- Tiếng tu hú kêu tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhà thơ vì nó gợi nhắc về mùa hè phóng khoáng, tưng bừng với bao cảnh sắc quyến rũ đối lập với cảnh tù chật chội.

Đọc thêmCảm nhận về bức tranh thiên nhiên mùa hè qua bài thơ Khi con tu hú

Cách trả lời 2:

- Nhan đề bài thơ: "Khi con tu hú" – trạng ngữ chỉ thời gian

-> Nhan đề bài thơ để nửa chừng, bỏ ngỏ, gợi mở khiến cho người đọc tò mò muốn khám phá nội dung bài thơ.

- "Khi con tu hú" là bài thơ đặc tả chân thực bước chuyển mình cùng vẻ đẹp sôi động của mùa hè và trong không gian tù túng, ngột ngạt của phòng giam người chiến sĩ cách mạng lắng nghe tiếng tu hú - âm thanh rạo rực của sự sống - hối thúc khát khao tự do, tình yêu cuộc sống cháy bỏng.

- Tiếng chim tu hú có tác động mạnh tới nhà thơ vì đó là tín hiệu của mùa hè, là sự gọi mời của tự do, của trời cao lồng lộng vì thế tiếng chim tác động mạnh mẽ tới tình cảm, tâm tư của nhà thơ.

Cách trả lời 3:

- Nhan đề bài thơ là một nhan đề mở, gợi mở cho ta tò mò, suy nghĩ về bài thơ. Đồng thời nhan đề là một ý phụ chưa trọn vẹn của một câu.

- Viết câu có 4 chữ “khi con tu hú” để tóm tắt nội dung bài thơ: khi con tu hú kêu, là mùa hè đến, sự nóng bức, ngột ngạt của mùa hè khiến cho người tù chiến sĩ khao khát được tự do.

- Tiếng tu hú kêu lại tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhà thơ như vậy vì: đó là tín hiệu của mùa hè, của sự sống và của sự tự do nên nó tác động mạnh đến tâm hồn nhà thơ.

Tham khảo bài văn mẫuPhân tích hình ảnh người tù cách mạng trong bài thơ Khi con tu hú

Trên đây là một số cách trình bày và trả lời câu hỏi bài 1 trang 20 SGK ngữ văn 8 tập 2 do HocOn247 tổng hợp và biên soạn. Hi vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp các em tham khảo để soạn bài Khi con tu hú tốt hơn trước khi đến lớp.

Chúc các em học tốt !


(388) 1294 04/08/2022